Đức Phanxicô: ‘Suy gẫm là một cách thức để gặp gỡ Chúa Giêsu’

general_audience_43

Tiếp tục bài chia sẻ Giáo lý về đời sống cầu nguyện của người Kitô hữu trong buổi Tiếp kiến chung hàng tuần hôm thứ Tư ngày 28/4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích tầm quan trọng của việc suy ngẫm, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là phương tiện cầu nguyện giúp chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu và tìm thấy chính mình.

Đối với một Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong Buổi tiếp kiến chung, “’suy ngẫm’ là để tìm kiếm ý nghĩa: nó ngụ ý việc tự đặt mình trước trang Khải huyền vĩ đại để cố gắng biến nó thành của chúng ta, tiếp thu nó một cách trọn vẹn”.

Do đó, khi đã đón nhận Lời Chúa, một Kitô hữu không nên giấu kín Lời đó trong lòng, vì Lời đó phải gắn với “một cuốn sách khác”, mà Sách Giáo lý GHCG gọi là “cuốn sách cuộc đời”. Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định rằng đây “là điều chúng ta cố gắng thực hiện mỗi khi suy gẫm Lời Chúa”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành bài giảng chia sẻ Giáo lý của mình trong buổi Tiếp kiến chung hàng tuần hôm thứ Tư ngày 28/4 cho đề tài suy niệm như một hình thức cầu nguyện.

Suy niệm là điều cần thiết đối với tất cả mọi người

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc thực hành việc suy niệm đã nhận được sự quan tâm to lớn trong thời gian gần đây bởi hầu hết các tôn giáo trên thế giới, kể cả Kitô giáo, và thậm chí còn phổ biến ở những người không có tầm nhìn tôn giáo về cuộc sống.

“Tất cả chúng ta cần phải suy tư để tìm lại chính mình”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Đặc biệt là trong thế giới phương Tây rất háo hức, mọi người tìm đến việc suy tư vì nó đại diện cho một rào cản mãnh liệt chống lại sự căng thẳng hàng ngày và sự trống rỗng hiện diện ở khắp mọi nơi”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng chia sẻ thêm rằng đó là một hiện tượng đáng được hoan nghênh, bởi vì chúng ta sở hữu một đời sống nội tâm không thể luôn bị bỏ mặc.

Cầu nguyện là một cuộc gặp gỡ

Lời Chúa, “một khi được đón nhận trong bối cảnh Kitô giáo, mang một đặc tính riêng không thể bị xóa bỏ”, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích. Ở đây, Chúa Giêsu Kitô là “cánh cửa lớn mà qua đó lời cầu nguyện của một người đã được rửa tội đi qua” và việc thực hành suy ngẫm cũng đi theo con đường này.

Khi một Kitô hữu cầu nguyện, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích, họ không khao khát nhìn thấu suốt bản thân cũng như không tìm kiếm cốt lõi sâu xa nhất trong bản ngã của họ. Đúng hơn, lời cầu nguyện của một Kitô hữu, trước hết, là cuộc gặp gỡ với một ‘Đấng khác’.

Do đó, “nếu kinh nghiệm cầu nguyện mang lại cho chúng ta sự bình an nội tâm, hoặc sự tự chủ, hoặc sự nhận thức rõ ràng về con đường phải đi, thì chúng ta có thể nói những kết quả này chính là kết quả của ân sủng của lời cầu nguyện Kitô giáo, đó là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Các phương pháp suy gẫm trong truyền thống Kitô giáo

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục lưu ý rằng thuật ngữ “suy ngẫm” đã có những ý nghĩa khác nhau trong suốt lịch sử, kể cả trong Kitô giáo, nơi nó đề cập đến những trải nghiệm tâm linh khác nhau. Tuy nhiên, Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo giúp vạch ra một số đường nét chung bằng cách nhấn mạnh rằng “có bao nhiêu bậc thầy linh đạo thì có bấy nhiêu phương pháp suy gẫm … Nhưng một phương pháp chỉ là con đường cầu nguyện duy nhất: Chúa Giêsu Kitô”.

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh nhiều phương pháp suy ngẫm của Kitô giáo: “một số rất đơn giản, một số khác thì rõ ràng hơn; một số làm nổi bật chiều kích trí tuệ của con người, số khác làm nổi bật chiều kích tình cảm và cảm xúc”, Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra.

Tuy nhiên, “tất cả các phương pháp này đều quan trọng và đáng để thực hành, vì chúng có thể giúp kinh nghiệm đức tin trở thành một hành động toàn diện của con người” bởi vì người ta không chỉ cầu nguyện với tâm trí hay cảm xúc của họ.

Phương pháp là một con đường, không phải là một mục tiêu

Minh họa thêm cho thông điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng người xưa thường nói rằng “cơ quan cầu nguyện là trái tim” để giải thích rằng toàn bộ con người, bắt đầu từ trung tâm của họ – chứ không chỉ một số chức năng của họ – bước vào mối tương quan với Thiên Chúa.

Đồng thời, “chúng ta phải luôn nhớ rằng phương pháp là một con đường, chứ không phải là một mục tiêu”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh. “Bất kỳ phương pháp cầu nguyện nào, nếu là của Kitô giáo, đều là một phần của việc ‘sequela Christi’ [đi theo Đức Kitô] vốn là bản chất của đức tin của chúng ta”.

 Trích dẫn Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “muốn suy gẫm chúng ta phải vận dụng khả năng suy tư, trí tưởng tượng, cảm xúc và ước muốn. Việc huy động các khả năng này là cần thiết để đào sâu thêm xác tín đức tin của chúng ta, khơi dậy lòng hoán cải, và củng cố quyết tâm theo Chúa Kitô của chúng ta. Kinh nguyện Kitô giáo còn phải vươn xa hơn nữa hướng tới việc suy gẫm về các Mầu nhiệm của Đức Kitô”.

 Chúa Kitô không ở đâu xa

Ân sủng của kinh nguyện Kitô giáo là “Chúa Kitô không ở đâu xa nhưng luôn ở trong mối tương quan với chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định.

Đó là bởi vì “không có khía cạnh nào của ngôi vị Thiên Chúa và con người của Người lại không thể trở thành nơi cứu rỗi và hạnh phúc cho chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Vì vậy, “mọi khoảnh khắc trong cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu, nhờ ân sủng của việc cầu nguyện, đều có thể trở nên đồng thời với chúng ta” và không có trang nào trong các sách Tin Mừng mà không có chỗ cho chúng ta.

Như vậy, nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng hiện diện tại sông Giođan khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta cũng là những thực khách trong tiệc cưới Cana khi Chúa Giêsu ban rượu ngon nhất để chúc phúc cho hạnh phúc của đôi tân hôn, chúng ta cũng kinh ngạc chứng kiến hàng ngàn sự chữa lành được Chúa Giêsu thực hiện. Đồng thời, “chúng ta cũng là người phong cùi được chữa lành, là người mù Bartimê lại được nhìn thấy ánh sáng, là Ladarô đi ra khỏi mồ”.

Đối với các Kitô hữu chúng ta, Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận, “suy ngẫm là một cách để gặp gỡ Chúa Giêsu. Và bằng cách này, chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể tìm thấy chính mình”.

Minh Tuệ (theo Vatican News)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube