Các Giám mục Anh và xứ Wales lập kế hoạch Tuần Cửu Nhật kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhằm ngăn chặn Dự luật trợ tử

Pope_John_Paul_II_with_crozier_Credit_LOsservatore_Romano

Các tín hữu Công giáo trên khắp nước Anh và xứ Wales sẽ được mời gọi làm Tuần Cửu Nhật cầu nguyện sự chuyển cầu của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II như một phần trong nỗ lực tập thể của họ để giúp đánh bại Dự luật trợ tử mới.

Các Giám mục Anh và xứ Wales đang lên kế hoạch “Tuần Cửu Nhật” kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II sau khi họ nhận thấy rằng các Thượng nghị sĩ sẽ tranh luận về Dự luật trợ tử của Thượng nghị sĩ Meacher tại Phiên đọc thứ hai tại Thượng nghị viện vào ngày lễ kính Thánh nhân vào 22 tháng 10.

Tuần Cửu Nhật sẽ kết thúc vào buổi sáng của cuộc tranh luận sau chín ngày cầu nguyện.

Đức Giám mục phụ tá John Sherrington Địa phận Westminster, Giám mục phụ trách các vấn đề về Sự sống, cho biết: “Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải cầu nguyện luôn và đừng nản lòng”.

“Dường như là ý Chúa, cuộc thảo luận về Dự luật của Thượng nghị sĩ Meacher tại Thượng nghị viện rơi vào ngày lễ kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II”.

“Tuần Cửu Nhật, cầu xin sự chuyển cầu của Thánh Gioan Phaolô II, người đã can đảm nói về giá trị vô hạn của mỗi con người và làm chứng cho thập giá trong tình trạng đau yếu phút cuối đời của mình, kêu gọi các tín hữu Công giáo và tất cả những ai có chung quan điểm với chúng tôi rằng trợ tử là điều sai trái, hiệp ý cầu nguyện với sự kiên trì để Dự luật này sẽ bị đánh bại”.

Đức Giám mục Sherrington cho biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục lên tiếng phản đối an tử và trợ tử với cùng một xác tín như vị tiền nhiệm của ngài, người mà ngài đã tôn phong lên bậc hiển thánh vào năm 2014, làm cho mọi tín hữu Công giáo hoàn toàn nhận thức một cách rõ ràng rằng những thực hành như vậy là sai lầm nghiêm trọng.

Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Giám mục Sherrington cho biết thêm, đã mô tả trợ tử là một phần của “nền văn hóa thải loại” mang đến một “lòng trắc ẩn giả tạo” và coi con người như một vấn đề.

Lần gần đây nhất các Giám mục mời gọi tất cả mọi tín hữu Công giáo làm Tuần Cửu Nhật là vào đầu năm 2020 khi nước Anh được tái thánh hiến cho Đức Trinh Nữ Maria.

Vào tháng 10 năm 2019, các Giáo xứ, các nhóm cầu nguyện và các trường học cũng đã được mời gọi tham dự “Tuần Cửu Nhật với Thánh Newman” trong chín ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên phong hiển thánh cho Thánh John Henry Newman.

Vào dịp đó, Tuần Cửu Nhật bao gồm những bài suy niệm hàng ngày về các tác phẩm của thánh nhân cũng như những lời cầu nguyện trình bày những ý nguyện cụ thể.

Mỗi ngày cầu nguyện được kết thúc với lời nguyện và Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng và Kinh Sáng Danh.

Hiện tại, các Giám mục vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về Tuần Cửu Nhật kính Thánh Gioan Phaolô II sẽ bao gồm những gì và chỉ cho biết rằng các nguồn thông tin sẽ sớm được cung cấp.

Tuy nhiên, rất có khả năng các Giám mục sẽ rút ra nội dung sâu sắc từ Giáo huấn về sự thánh thiêng và bất khả xâm phạm của sự sống con người do một vị Giáo hoàng mà nhiều người coi như là một trong những nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20 truyền lại.

Thánh Gioan Phaolô II, người đã có kinh nghiệm trực tiếp về cuộc sống dưới cả Chủ nghĩa Quốc xã và Chủ nghĩa Cộng sản Liên Xô, đã nhiều lần cảnh báo các nền dân chủ phương tây về “nền văn hóa của sự chết chóc” mà Ngài nhận thấy đang phát triển giữa họ.

Đáng chú ý nhất, nhân dịp Lễ Truyền Tin năm 1995, Thánh Gioan Phaolô II đã công bố Thông Điệp “Evangelium Vitae” (Tin Mừng Về Sự Sống), một Thông điệp 48.000 từ tố cáo việc phá thai, an tử, trợ tử và các mối đe dọa khác đối với sự sống của những con người vô tội.

Theo Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử về Thánh Gioan Phaolô II, Thông điệp “Evangelium Vitae” “đã tạo ra một nền tảng mới trong việc phân tích lịch sử, học thuyết, giáo huấn luân lý và việc áp dụng thực tế các chuẩn mực luân lý vào những sự phức tạp của nền chính trị dân chủ”.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã lập luận một cách đáng chú ý rằng các nền dân chủ có nguy cơ tự hủy hoại nếu những sai trái về mặt luân lý được bảo vệ một cách hợp pháp như những quyền lợi.

Thánh Gioan Phaolô II đã mô tả những quốc gia cho phép giết hại những người vô tội như là “những kẻ bạo chúa” và đồng thời cáo buộc họ phản bội “quá trình lịch sử lâu dài … vốn đã từng dẫn đến việc khám phá ra ý tưởng về nhân quyền”.

Thánh Gioan Phaolô II đã trích dẫn lời của Thánh Augustine Hippo để ủng hộ sự phản đối cụ thể của ngài đối với vấn đề trợ tử, mà Ngài cũng mô tả như là “một sự bất công không bao giờ có thể bào chữa được”.

Thánh Gioan Phaolô II cho biết rằng một hành động như vậy “dường như càng tồi tệ hơn nếu nó được thực hiện bởi những người, chẳng hạn như những người thân, những người được cho là đối xử với một thành viên trong gia đình với sự kiên nhẫn và tình yêu thương, hoặc bởi những người, chẳng hạn như các bác sĩ, những người bằng chuyên môn cụ thể của họ có trách nhiệm chăm sóc những người bệnh thậm chí ngay cả trong giai đoạn cuối đời đau đớn nhất”.

Khi thiên niên kỷ thứ hai kết thúc, Thánh Gioan Phaolô II đã liên tục cảnh báo rằng “thế kỷ của những giọt nước mắt” có thể được nối tiếp bởi “một kỷ nguyên mới của sự man rợ” chứ không phải là “một mùa xuân của hy vọng” trừ khi chân lý đạo đức được tiết lộ trong phẩm giá con người đã thấm nhuần nền văn hóa đại chúng và việc sử dụng các công nghệ tiên tiến.

Năm 2001, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson và Ngài qua đời vào ngày 2 tháng 4 năm 2005 sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.

Những lời kêu gọi tuyên thánh cho Ngài đã được đưa ra ngay sau đó, với nhiều nhà bình luận Công giáo gọi Ngài là “Giáo hoàng Gioan Phaolô II vĩ đại”.

Đầu tháng này, các Giám mục Anh và xứ Wales đã viết thư cho anh chị em giáo dân kêu gọi các tín hữu Công giáo tích cực phản đối Private Member’s Bill (Dự luật Thành viên Tư nhân), chủ yếu bằng lời cầu nguyện và hành động, bao gồm cả việc viết thư khẩn cấp cho các Thượng nghị sĩ với những lời chứng cá nhân của mình.

Dự luật Meacher tìm cách cho phép vấn đề trợ tử cho những bệnh nhân mắc bệnh nan y được coi là chỉ còn sống được sáu tháng, với sự đồng thuận của hai bác sĩ và một thẩm phán Tòa án Tối cao.

Tuy nhiên, những người phản đối lập luận rằng các biện pháp bảo vệ được đề xuất như vậy chỉ mang tính biểu tượng, không thể thực hiện được và vô nghĩa và sẽ bị loại bỏ theo thời gian, đặc biệt là khi họ sẵn sàng đối mặt với những thách thức pháp lý vì lý do phân biệt đối xử.

Họ nói rằng luật mới về cơ bản sẽ đóng vai trò là nền tảng cho những cải cách mạnh mẽ vốn có thể dẫn đến hoàn toàn chấp nhận an tử.

Minh Tuệ (theo Catholic Herald)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube