Một trái tim như Giêsu!

“Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.” (Gioan 11:21)

Ở đầu bộ phim Cuộc sống tuyệt vời, hai thiên thần thảo luận về tình trạng của một người đàn ông đang gặp khó khăn trên trái đất tên là George Bailey. George đã phải trải qua những thất vọng nặng nề, tài chính suy sụp, và chiến tranh; những giấc mơ của anh ấy đã bị bóp chết. Khi chúng tôi gặp anh ấy, anh ấy vừa trải qua tất cả mọi chuyện. Anh ấy nghĩ mọi chuyện đến đây đã kết thúc và anh dự tính từ lâu rằng sẽ tự lấy đi mạng sống của mình.

Thiên thần Franklin và Joseph triệu tập Clarence, một thiên thần khác, và nói, “Chúng tôi sẽ gửi bạn xuống với George Bailey. George hiện đang gặp rắc rối lớn”. Và Clarence hỏi, “Ồ, anh ta bị ốm à?” Franklin trả lời, “Không, tệ hơn, anh ấy đang rất chán nản.”

Hãy suy nghĩ một chút. Anh ấy có bị ốm không? Anh ta đang hấp hối à? “Không, tệ hơn, anh ấy nản lòng.” Franklin nói đúng. Ở một nơi mà bạn nghĩ rằng bạn vừa trải qua mọi thứ tồi tệ nhất, nơi bạn nghĩ rằng mình đã mất hết, còn tệ hơn việc đối mặt với bệnh tật hoặc cái chết. Từ “can đảm” bắt nguồn từ gốc tiếng Latinh cor, có nghĩa là “trái tim”. Chán nản có nghĩa là mất đi trái tim. Không còn lại thứ gì.

Khoảnh khắc tồi tệ nhất của George Bailey không phải là khi anh mất cha hoặc gần như mất khoản vay xây nhà, mà chính là khoảnh khắc anh ấy mất trái tim.

Có bao giờ bạn ở vào tình trạng như vậy  chưa? Bạn đã bao giờ nghĩ, Mọi chuyện đã kết thúc; và rồi; tôi có thể làm gì với chuyện này? Tôi có thể bắt đầu lại không ?

Trong một thế giới chưa hoàn thiện này, chúng ta có thể quen với sự đổ vỡ đến nỗi mất trái tim là điều bình thường. Ngay cả cái chết cũng trở thành bình thường.

Thiên Chúa đang khóc và chờ đợi. Tôi nghĩ cái chết là thứ có thể làm tan nát trái tim chúng ta hơn bất cứ thứ gì khác. Cái chết nghiền nát chúng ta. Cái chết thậm chí đã đánh gục Chúa Giêsu. Khi lựa chọn trở nên một với chúng ta, Thiên Chúa toàn năng, hằng hữu đã cho phép cái chết đè bẹp Người. Và không chỉ cái chết của riêng Người.

cats

Đức Giêsu khóc thương Ladarô – Tranh của John Lawson

Trong câu chuyện của Lazarô, Chúa Giêsu đã để cho cái chết của người bạn làm tan nát lòng mình. Đó là một trong những câu ngắn nhất trong Kinh thánh, chỉ có hai từ sau khi Chúa Giê-su đến mộ và đau buồn: “Chúa Giêsu khóc” (Gioan 11,35). Dù biết rằng chỉ còn hai phút nữa thôi Ngài sẽ làm cho anh chàng này sống lại từ cõi chết, nhưng Chúa Giê-su vẫn để cho trái tim mình tan nát cùng với những trái tim tan nát khác.

Mỗi lần cầu nguyện với Chúa Giêsu, mỗi khi tham dự thánh lễ, chúng ta thờ lạy một Thiên Chúa có trái tim tan nát. Tại sao? Bởi vì Đấng ấy cho phép những gì làm trái tim chúng ta tan vỡ thì cũng làm trái tim Người tan vỡ.

Chúa Giêsu đã khóc, nhưng Ngài cũng chờ đợi. Đây là từ khó hơn đối với chúng ta. Lời tường thuật của Gioan cho thấy rất rõ rằng khi Chúa Giêsu nghe tin Lazarô bị ốm, Ngài đã chờ đợi. Làm thế nào chúng ta có thể dung hòa điều đó? Nếu Chúa khóc trước cái chết để trái tim Ngài tan nát với chúng ta, thì chúng ta sẽ làm gì với sự thật rằng Ngài đã chờ đợi để hành động? Tại sao Chúa Giêsu không làm ngay ? Tại sao Người không xuất hiện? Tại sao Người lại đợi? Đây là tiếng kêu của Mátta và Maria và rất nhiều người trong chúng ta.

Tôi nghĩ rằng Thánh sử Gioan đang cố gắng dạy chúng ta một điểm quan trọng về sự chờ đợi này của Chúa, một điểm mà thánh nhân biết là sẽ khó hiểu đối với chúng ta. Vì vậy, thánh nhân nói rất rõ ràng rằng mọi việc Chúa Giêsu làm trong câu chuyện này đều được thực hiện vì tình yêu thương cao cả. Không dưới ba lần Gioan thu hút sự chú ý đến tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Lazarô, Mátta và Maria (x. Gioan 11:3,5,36).

Quan điểm của Thánh Gioan là thách thức chúng ta bỏ lại mối tương có điều kiện với Thiên Chúa. Mối tương quan có điều kiện dựa trên “nếu, thì”. “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. (Gioan 11, 21- 32).

Trong một thế giới chưa hoàn thiện, chúng ta đã quen với những mối qun hệ có điều kiện. Sách Giáo lý nói, với sự lựa chọn đầu tiên là phá vỡ thế giới đó, lòng tin đã chết trong lòng con người (GLHTCG, 397). Trong một thế giới mà cái chết là có thật, đau khổ và bệnh tật tràn lan, và các mối quan hệ đã không còn nữa, thì điều tồi tệ nhất có thể bị hủy bỏ chính là sự tin tưởng. Chúng ta đánh mất trái tim. Vì vậy chúng ta mặc định những mối quan hệ có điều kiện với nhau. Chúng ta mặc định những mối tương quan có điều kiện với Chúa. Nếu Người yêu tôi, thì Người sẽ làm điều này cho tôi.

Phía sau lời phàn nàn của Maria và Mátta, chúng ta có thể nghe thấy một tiếng kêu sâu hơn: “Lạy Chúa, nếu Chúa yêu thương chúng con, em trai chúng con đã không chết.” Bạn có bao giờ thấy mình đang suy nghĩ hoặc cầu nguyện như thế này không? “Lạy Chúa, nếu Chúa thực sự yêu con, thì Chúa sẽ làm điều này.” “Nếu Chúa yêu họ, thì Chúa sẽ làm điều đó.”

Sau khi lòng tin tưởng bị chết đi trong lòng của Ađam và Eva, phần còn lại của Kinh Thánh nói về việc Thiên Chúa nói với chúng ta, “Con thực sự có thể tin cậy ở Ta. Ngay cả khi mọi thứ sụp đổ, ngay cả khi trái tim con tan vỡ, đừng đánh mất trái tim. Ngay cả khi Ta đang đợi, ngay cả khi Ta không xuất hiện, ngay cả khi Ta không ban cho con những gì con cần, đừng mất lòng tin.”

Phép lạ và Tử đạo. Một trong những câu chuyện yêu thích của tôi trong Kinh Thánh về việc không được mất đức tin là từ Sách Đanien. Cuốn sách lấy bối cảnh trong thời kỳ cai trị của người Babylon đối với dân của Chúa. Vua Nabucôđônôxo đã chinh phục hai bộ tộc phía nam và phá hủy kinh thành Giêrusalem. Ông cho dựng tượng vàng, ra lệnh mỗi khi có hiệu lệnh, mọi người phải dừng lại, cúi đầu bái tượng.

Ngay sau khi sắc lệnh này được ban hành, Nabucôđônôxo nhận được tin từ các quan chức của mình rằng ba người đàn ông Do Thái, tên là Avết Nơgô, Sátrác và Mêsác, đã từ chối tuân theo lệnh. Ông ta nổi cơn thịnh nộ và sai đến ba người đàn ông, cho họ thêm một cơ hội để tuân theo: “Bây giờ, các ngươi có sẵn sàng sấp mình thờ lạy pho tượng ta đã làm không? Nếu các ngươi không thờ lạy thì tức khắc các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa đang cháy phừng phực, liệu có Thiên Chúa nào cứu được các ngươi khỏi tay ta chăng?” (Đanien 3,15).

Avết Nơgô, Sátrác và Mêsác đã đứng lên và đưa ra câu trả lời hay nhất mà tôi từng nghe. Đó là điều vang vọng trong suốt lịch sử cho tất cả những ai đã từng gặp nguy hiểm về lòng tin có điều kiện, mối quan hệ có điều kiện, trái tim có điều kiện. Họ nói với nhà vua:

“Chúng tôi không cần trả lời ngài về chuyện này. Nếu Thiên Chúa chúng tôi thờ có sức cứu chúng tôi thì tâu đức vua, Người sẽ cứu chúng tôi khỏi lò lửa đang cháy phừng phực và khỏi tay ngài. Còn nếu Người không cứu, thì xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phụng sự các thần của ngài, và cũng không thờ lạy pho tượng vàng ngài đã dựng đâu!” (Đanien 3,16-18).

Đó là một tuyên bố về đức tin vô điều kiện. Đó không phải là “nếu ông ấy cứu chúng tôi, thì chúng ta là của ông ấy.” Hoàn toàn không theo kiểu nếu, thì. Đúng hơn, “Nếu Thiên Chúa cứu chúng tôi, chúng tôi là của Ngài; nếu Thiên Chúa không cứu chúng tôi, chúng tôi vẫn là của Ngài.”

Vua ném ba người đàn ông vào lò, và những người đàn ông vẫn còn sống. Thực ra, bốn người đã được nhìn thấy ở trong đám cháy, và người thứ tư trông “giống như con trai của Đức Chúa” (Đanien 3,92). Sự giải thích của chúng tôi là Đấng Cứu Thế đã ở với họ trong đám cháy. Đấng Cứu Thế đã giải cứu họ khỏi sự chết.

Avết Nơgô, Sátrác và Mêsác đã không có đức tin có điều kiện. Tại sao? Họ có trái tim giống như trái tim của Chúa Giêsu. Chúng ta nhìn thấy trái tim của Chúa Giêsu trong Vườn Giếtsêmani, khi Ngài cầu nguyện cùng một điều: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Nhưng, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mátthêu 26,39). Avết Nơgô, Sátrác và Mêsác đã nhận được một phép lạ. Nhưng đó không phải là phép màu. Đó chính là họ có một trái tim giống như trái tim của Chúa Giêsu.

Không phải lúc nào chúng ta cũng có được phép màu. Têphanô, một trong những phó tế đầu tiên, là người tử đạo đầu tiên vì Chúa Giêsu Kitô (Công vụ chương 7). Têphanô được Thiên Chúa xức dầu với tư cách là một nhà thuyết giáo đầy quyền năng. Khi ông rao giảng cho những người đã giết Chúa Giêsu, họ không muốn nghe, nên họ “bịt tai” (7,57), xông vào Têphanô, lôi ông ra khỏi thành và ném đá ông cho đến chết. Đôi khi Chúa Giêsu cho phép chúng ta có một trái tim đang tan vỡ để bảo vệ chúng ta khỏi một trái tim đã mất.

Têphanô, giống như Avết Nơgô, Sátrác và Mêsác, có một trái tim giống như Chúa Giêsu. Đối với cả bốn người đàn ông, đơn giản là không có điều kiện nào cả. “Nếu Ngài cứu được con, thật tuyệt. Nếu Ngài không cứu con, con vẫn yêu Ngài.”

Tất cả chúng ta đều muốn có phép lạ. Trong Hội Thánh của chúng ta, trong những câu chuyện của chúng ta, chúng ta có nhiều phép lạ — nhưng chúng ta cũng có nhiều vị tử đạo. Đôi khi chúng ta nhận được phép lạ; đôi khi chúng ta phải tử đạo. Đôi khi chúng ta được giải thoát; đôi khi chúng ta phải chết. Vậy vấn đề chung là gì?

Rõ ràng, chúng ta muốn điều kỳ diệu. Chúng ta có thể ghen tị với những người như Lazarô, Mátta và Maria. “Cái quái gì vậy? Làm thế nào mà họ có được phép lạ?” Có thể bạn biết những người có được phép lạ; họ đã được cứu, và họ đã được chữa lành. Chúng ta luôn giả định rằng tình yêu có thể luôn mang nghĩa san sẻ với một tâm hồn đang tan vỡ, hoặc đồng cảm với một trái tim tan nát. Nhưng cái nhìn của Thiên Chúa có vẻ tồi tệ hơn cái chết và còn tồi tệ hơn một trái tim tan vỡ. Có lẽ mất đi trái tim còn tệ hơn phải chịu đựng trái tim tan nát dày vò. Tôi nghĩ rằng đôi khi Chúa Giêsu cho phép chúng ta có một trái tim đang tan vỡ để bảo vệ chúng ta khỏi một trái tim đã mất.

Khi Têphanô hấp hối, ông đã kêu lên những lời Chúa Giêsu đã nói trên Thập Giá: “Xin Cha tha thứ cho họ” (Công vụ 7, 60). Tại sao? Bởi vì trong khi thánh nhân ta bị giết, trái tim của ngài – giống như trái tim của Chúa Giêsu – đang tan vỡ. Nó bị tan vỡ không phải bởi cái chết mà bởi trái tim cứng rắn của những kẻ giết ông ta.

Đó là điều tuyệt vời khi trở thành một Kitô hữu: giống như trái tim của Chúa Giêsu, trái tim của chúng ta có thể tan vỡ mà không bị mất đi. Chúng ta có thể thuộc về Chúa và không có mối tương quan có điều kiện. Với ân sủng của Thiên Chúa hiện hữu trong lòng, chúng ta có thể nói, “Bất cứ điều gì làm sáng danh Chúa, xin hãy để nó được thực hiện. Cho dù đó là một phép lạ hay sự tử đạo, sự giải thoát hay cái chết, điều đó không quan trọng. Không có điều kiện. Con muốn có một trái tim như trái tim của Chúa — tan vỡ nhưng không bị mất đi. ”

Chuyển ngữ: Giới trẻ thừa sai Chúa Cứu Thế Miền Nam

(Đây là một đoạn trích trong A World Undone của Fr. Mike Schmitz – Nhà xuất bản The Words Among Us, 2020)

Nguồn: wau.org

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube