Đức Thánh Cha Phanxicô: Phẫn nộ là một tật xấu ‘tràn lan’

dsc8177

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành buổi tiếp kiến chung thứ Tư ngày 31 tháng 1 cho chủ đề về sự phẫn nộ, mô tả nó như một tật xấu “tràn lan” và “đặc biệt tăm tối”.

Trong bài phát biểu khai mạc, Đức Thánh Cha nhận xét rằng sự phẫn nộ vốn là một thói xấu về mặt thể chất, vì nó “có lẽ là dễ phát hiện nhất từ quan điểm thể chất” bởi vì “người bị cơn thịnh nộ phá hủy” gặp khó khăn đặc biệt trong việc “che giấu sự thôi thúc này”.

“Anh chị em có thể nhận ra điều đó từ những chuyển động của cơ thể người ấy, sự hung hãn, hơi thở khó nhọc, vẻ mặt cau có và dữ tợn của người ấy. Trong biểu hiện gay gắt nhất của nó, sự phẫn nộ là một tật xấu không thể ngừng nghỉ”, Đức Thánh Cha nói với các tín hữu tập trung tại Đại thính đường Phaolô VI vào sáng thứ Tư.

Bên cạnh những biểu hiện thể chất của nó, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng thói xấu bắt nguồn từ “sự bất công phải chịu”, đến lượt nó, cho phép nó “được giải phóng không phải nhắm vào kẻ gây hấn mà nhắm vào nạn nhân bất hạnh đầu tiên”, khiến nó trở thành thứ “hủy diệt các mối quan hệ của con người”.

“Nó thể hiện sự bất lực trong việc chấp nhận sự đa dạng của người khác, đặc biệt khi những lựa chọn trong cuộc sống của họ khác với lựa chọn của chúng ta”, Đức Thánh Cha tiếp tục.

Liều thuốc giải độc cho tật xấu này có thể được tìm thấy trong Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô, trong đó Thánh Phaolô “khuyên các Kitô hữu hãy đối mặt ngay với vấn đề và cố gắng hòa giải”.

“Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn”, Đức Thánh Cha nói, trích dẫn Thư của Thánh Phaolô (Ep 4:26).

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điểm này bằng cách kêu gọi các tín hữu tìm kiếm sự hòa giải và đừng để cơn giận tiêu diệt chúng ta hoặc để nó trở thành một sự tư lự, một sự nhai lại.

“Nếu ban ngày có hiểu lầm, hai người không còn hiểu nhau, cảm thấy xa lạc nhau, đêm đó không thể phó mặc cho ma quỷ”, Đức Thánh Cha nói. “Tật xấu đó sẽ khiến chúng ta trằn trọc suốt đêm, nghiền ngẫm những lý do của chúng ta và những sai lầm không thể giải thích được, những lỗi lầm không bao giờ là của chúng ta mà luôn là của người khác”.

Mở rộng về việc những tật xấu len lỏi vào các mối tương quan giữa con người với nhau như thế nào, Đức Thánh Cha đã trình bày Kinh Lạy Cha như một minh chứng cho không chỉ sức mạnh tối cao của sự tha thứ mà còn là một trong những điều mà Chúa Giêsu “khiến chúng ta cầu nguyện cho các mối quan hệ giữa con người với nhau, vốn là một bãi mìn: một mặt phẳng không bao giờ ở trạng thái cân bằng hoàn hảo”.

Đức Thánh Cha nói: “Con người sẽ không ở bên nhau nếu họ không thực hành nghệ thuật của sự tha thứ, trong chừng mực con người có thể làm được”.

“Sự phẫn nộ được giải quyết bằng lòng nhân từ, sự cởi mở, sự hiền dịu và kiên nhẫn”, Đức Thánh Cha lập luận.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng sự tức giận phản ánh nhân tính cơ bản, đồng thời lưu ý rằng “những cảm xúc mạnh mẽ ở một mức độ nào đó là vô thức, chúng xảy ra, chúng là những trải nghiệm sống”.

Trong khi thừa nhận rằng “chúng ta không chịu trách nhiệm về việc bắt đầu sự thịnh nộ”, tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta phải chịu trách nhiệm “về sự phát triển của nó”.

Đức Thánh Cha còn thừa nhận sự tồn tại của sự phẫn nộ chính đáng, hay “thiêng liêng”.

“Nếu một người không bao giờ tức giận, nếu anh ta không phẫn nộ trước một sự bất công, nếu anh ta không cảm thấy có gì đó run rẩy trong lòng trước sự áp bức đối với kẻ yếu, thì điều đó có nghĩa là anh ta không phải là con người, càng không phải là một người Kitô hữu”, Đức Thánh Cha nhận xét.

Trên thực tế, Chúa Giêsu đã thể hiện sự phẫn nộ chính đáng này khi đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền thờ, mặc dù Ngài “không bao giờ lấy cái ác đáp trả cái ác”.

“Chúa Giêsu đã thực hiện một hành động mạnh mẽ và mang tính tiên tri, được thôi thúc không phải bằng sự thịnh nộ mà bằng lòng nhiệt thành đối với Nhà Chúa”.

dsc8177 sim5363 sim5945

Minh Tuệ (theo CNA)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube