Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy sự khác biệt về tôn giáo trong việc chấp nhận vắc-xin COVID-19

  • Tin tức
  • Thứ Năm, 12-08-2021 | 07:49:37
Một phụ nữ nhận vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Y tế North Oaks ở Hammond, La., Ngày 5 tháng 8 năm 2021. Kết quả của một cuộc thăm dò mới được công bố vào ngày 5 tháng 8 cho thấy nhiều bậc cha mẹ đang do dự về vắc xin COVID-19 cho con mình (Ảnh: CNS / Callaghan O'Hare, Reuters)

Một phụ nữ tiêm vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Y tế North Oaks ở Hammond, La., ngày 5 tháng 8 năm 2021. Kết quả của một cuộc thăm dò mới được công bố vào ngày 5 tháng 8 cho thấy nhiều bậc cha mẹ đang do dự về việc tiêm vắc xin COVID-19 cho con mình (Ảnh: CNS / Callaghan O’Hare, Reuters)

Một cuộc thăm dò do Viện Nghiên cứu Tôn giáo Công cộng (PRRI) tịa Hoa Kỳ công bố vào ngày 5 tháng 8 cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm tôn giáo về thái độ của họ đối với việc tiêm vắc xin COVID-19 cho bản thân hoặc cho con cái của họ.

40% người Công giáo da trắng và 48% người Công giáo gốc Tây Ban Nha tại Hoa Kỳ cho biết họ đã hoặc sẽ tiêm phòng cho con cái của họ, nhưng chỉ có 18% tín hữu Tin lành da trắng và 27% tín hữu Tin lành gốc Tây Ban Nha cho biết họ cũng sẽ làm như vậy. Hai nhóm Tin lành ít có khả năng làm như vậy nhất trong số các nhóm được khảo sát trong cuộc thăm dò.

Trong số các nhóm khác, 33% tín hữu Tin lành chính thống da trắng, 35% tín hữu Tin lành da đen và 35% người không theo tôn giáo “chấp nhận tiêm vắc xin cho con cái của họ”, PRRI cho biết.

Đầu năm nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt – và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cũng đã phê duyệt chính thức động thái – vắc xin coronavirus Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson được sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi, và việc thử nghiệm đang diễn ra ở những trẻ nhỏ hơn để xác định một mức liều lượng an toàn cho chúng.

Với việc năm học sẽ bắt đầu vào Ngày Lao động đối với hầu như tất cả các trường học ở Hoa Kỳ trong bối cảnh tranh cãi ngày càng gia tăng về những đòi hỏi liên quan đến việc tiêm chủng và việc đeo khẩu trang – và sự gia tăng của biến thể Delta của vi rút dẫn đến những đòi buộc này – kết quả mang tính hướng dẫn.

“Các phương pháp tiếp cận dựa trên đức tin ủng hộ sự hiểu biết về vắc xin có thể ảnh hưởng đến các bậc cha mẹ để họ đi tiêm chủng cho bản thân và con cái họ”, PRRI cho biết trong báo cáo của mình. “Quay trở lại trường học: Cha mẹ, Tôn giáo và việc Tiêm chủng COVID-19”.

Ví dụ về các phương pháp tiếp cận dựa trên đức tin mà báo cáo đưa ra bao gồm một nhà lãnh đạo tôn giáo được những người được hỏi tin tưởng để tiêm vắc-xin hoặc khuyến khích họ tiêm vắc-xin, một Dòng tu gần đó tổ chức một phòng khám “pop-up” nơi có sẵn vắc-xin và một cộng đồng tôn giáo địa phương cung cấp sự hỗ trợ cho mọi người trong việc lấy hẹn tiêm chủng.

“Cứ 10 phụ huynh có con dưới 18 tuổi chưa được tiêm chủng thì có 3 người (23%) cho biết rằng một hoặc nhiều cách tiếp cận dựa trên đức tin có thể giúp họ lay chuyển, và trong số các bậc cha mẹ đã tiêm chủng, 22% cho biết một hoặc nhiều cách tiếp cận dựa trên đức tin đã giúp thuyết phục họ đi tiêm phòng”, báo cáo cho biết.

“Gần một nửa số cha mẹ chưa được tiêm chủng tham dự các buổi cử hành tôn giáo ít nhất vài lần một năm (35%) cho biết rằng các phương pháp tiếp cận dựa trên đức tin có thể thuyết phục họ tiêm chủng, so với 16% những người hiếm khi hoặc không bao giờ tham dự các buổi cử hành tôn giáo”, báo cáo cho biết.

Tỷ lệ này nhỏ hơn một chút ở các bậc cha mẹ đã được tiêm chủng, những người thường xuyên tham dự các buổi của hành tôn giáo (39%) và những người hiếm khi hoặc không bao giờ tham dự các buổi cử hành tôn giáo (12%).

“Mặc dù các câu hỏi không hỏi về các quyết định liên quan đến việc tiêm chủng cho trẻ em, nhưng rõ ràng là một số bậc cha mẹ do dự tiêm vắc-xin cho con mình có thể bị lung lay bởi các phương pháp tiếp cận dựa trên niềm tin để tiêm chủng cho bản thân”, PRRI cho biết.

“Trong số các bậc cha mẹ chưa tiêm chủng, 31% do dự cho con mình tiêm chủng và 12% trong số những người nói rằng họ từ chối cho con mình tiêm chủng cho biết một hoặc nhiều cách tiếp cận dựa trên niềm tin có thể thuyết phục họ tiêm chủng. Tỷ lệ này lớn hơn trong số những người tham dự các nghi lễ tôn giáo”, theo báo cáo.

PRRI cho biết 48% các bậc cha mẹ chưa tiêm phòng do dự cho con mình tiêm chủng sẽ “tuân theo” các phương pháp tiếp cận dựa trên đức tin, và 24% những người cho biết rằng họ sẽ không cho con mình tiêm chủng nói rằng họ có thể bị lung lay bởi các phương pháp tiếp cận dựa trên đức tin.

Trong số những người không tham dự các nghi lễ tôn giáo, 21% phụ huynh chưa tiêm chủng do dự về việc tiêm chủng cho con mình, và 3% phụ huynh chưa tiêm chủng sẽ không tiêm chủng cho con mình, cho biết rằng các phương pháp tiếp cận dựa trên đức tin có thể giúp khiến họ tự đi tiêm chủng, báo cáo cho biết.

Tỷ lệ những người tin rằng việc miễn trừ vắc xin vì lý do tôn giáo nên được áp dụng cho việc tiêm chủng COVID đang tăng lên.

Tháng 1 năm ngoái, 73% phản đối việc miễn trừ vắc xin vì lý do tôn giáo đối với trẻ em đang theo học tại trường công, so với 27% ủng hộ. Cuộc thăm dò của PRRI, được tiến hành từ ngày 2 đến 23 tháng 6, cho thấy rằng sự phản đối đối với việc miễn trừ vắc xin đã giảm xuống còn 57%, với sự ủng hộ tăng lên 42%. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên 50% đối với những bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đi học.

Trong số các bậc cha mẹ, 69% đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ việc từ chối vắc xin vì lý do tôn giáo, cũng như 49% đảng viên Độc lập, và 36% đảng viên Dân chủ.

“Một lý do giải thích cho việc ủng hộ việc từ chối vắc-xin vì lý do tôn giáo có thể là do việc triển khai vắc-xin COVID-19 gần đây đối với thanh thiếu niên ở độ tuổi đi học là điều quan tâm hàng đầu đối với những người được hỏi vào tháng 6, trong khi các câu hỏi về yêu cầu vắc-xin COVID-19 đối với trẻ em là không phổ biến vào tháng Giêng, mặc dù câu hỏi không nêu rõ bất kỳ loại vắc xin cụ thể nào”, báo cáo cho biết.

Cuộc khảo sát bắt đầu với một mẫu ngẫu nhiên gồm 5.123 người lớn từ 18 tuổi trở lên sống ở tất cả 50 tiểu bang là thành viên của Ipsos Knowledge Panel. Được thêm vào mẫu là 382 người được Ipsos chọn bằng cách sử dụng bảng khảo sát chọn tham gia để tăng kích thước mẫu ở các tiểu bang nhỏ hơn. Thêm 346 tín đồ Tin lành gốc Tây Ban Nha được chọn để tăng quy mô mẫu trong nhóm này. Tất cả các cuộc phỏng vấn đều được thực hiện trực tuyến.

Minh Tuệ (theo OSV)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube