Các Giám mục Na Uy: Đề xuất mở rộng việc phá thai đồng nghĩa với việc từ bỏ ‘di sản Kitô giáo và nhân văn’

Hình ảnh Siêu âm thai nhi 12 tuần (Ảnh: arhendrix/ Shutterstock)

Hình ảnh Siêu âm thai nhi 12 tuần (Ảnh: arhendrix/ Shutterstock)

Hội đồng Giám mục Công giáo Na Uy đang cảnh báo rằng đề xuất tự do hóa luật phá thai của đất nước “thể hiện một bước rời xa khỏi di sản Kitô giáo và nhân văn của Na Uy” và “che khuất sự hiểu biết của chúng ta về điều gì là, và không phải là, sự sống con người”.

Một ủy ban đặc biệt về phá thai do chính phủ Na Uy thành lập đã khuyến nghị Na Uy hợp pháp hóa việc phá thai tự chọn cho đến tuần thứ 18 của thai kỳ và hợp pháp hóa việc phá thai trong một số trường hợp thậm chí cả trong khi thai kỳ.

Luật hiện hành cho phép phá thai tự chọn từ tuần thứ 12 của thai kỳ nhưng chỉ cho phép phá thai trong một số trường hợp hạn chế từ tuần thứ 13 đến tuần thứ 18 của thai kỳ.

Theo luật hiện hành, việc phá thai sau tuần thứ 12 của thai kỳ yêu cầu người phụ nữ phải nộp đơn đăng ký lên hội đồng hiệp hội y tế, mỗi đơn sẽ được xem xét tùy theo từng trường hợp. Đề xuất sẽ loại bỏ yêu cầu này cho đến tuần thứ 18.

Hội đồng giám mục đã gửi một lá thư tới Bộ Y tế và Chăm sóc Na Uy nêu rõ sự phản đối đề xuất này, đồng thời cho biết rằng Bộ này không xem xét lợi ích của trẻ sơ sinh, thiết lập một khái niệm mơ hồ về sự sống con người và làm suy yếu các giá trị truyền thống của đất nước.

“Đề xuất luật hủy bỏ thai nhi như một đối tượng được hưởng các quyền”, các Giám mục viết, theo một bản dịch không chính thức được công bố bởi trang web Coram Fratribus.

“Việc xem xét ván đề phá thai, theo nghĩa chặt chẽ của từ này, có một chiều kích bi thảm”, họ tiếp tục. “Trong mọi trường hợp, việc phá thai thành công là một dịp gây đau buồn, một mất mát cho cộng đồng. Chỉ trên cơ sở này, đó là sự xác quyết của chúng ta, xã hội của chúng ta mới có thể xem xét đúng đắn lợi ích của tất cả các bên liên quan theo cách thức có trách nhiệm và phải lẽ”.

Nếu ủy ban thành công trong việc kéo dài thời gian phá thai tự chọn thêm 6 tuần, các Giám mục cảnh báo rằng ủy ban sẽ phát triển một “sự mơ hồ” về cách xã hội hiểu về sự sống. Họ lưu ý rằng luật phá thai sẽ coi đứa trẻ sơ sinh “như một sự phát triển trên cơ thể phụ nữ, một vật ký sinh hữu cơ”.

Mặt khác, một phụ nữ có ý định sinh đứa con chưa chào đời của mình “có thể xem một đoạn video tuyệt vời về một ‘đứa bé’ 17 tuần tuổi ‘đang trong giai đoạn rất năng động’” với công nghệ hiện tại.

“Chúng ta có thể đồng thời coi một thai nhi 18 tuần tuổi như một đứa trẻ vô nhân tính và như một đứa trẻ được yêu thương thể hiện tính cách đặc trưng”, các Giám mục lưu ý. “Tiêu chuẩn của sự khác biệt trong việc phân định là mức độ mong muốn có đứa bé”.

Bức thư còn khẳng định rằng ngôn ngữ trong đề xuất đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với luật hiện hành. Theo các Giám mục, tiêu chuẩn hiện hành thừa nhận rằng “việc phá thai là một vấn đề phức tạp”. Nó đảm bảo rằng một phụ nữ mang thai đang cân nhắc việc phá thai sẽ được cung cấp thông tin về sự hỗ trợ mà cô ấy có thể nhận được để tiếp tục mang thai và sinh con đủ tháng.

Mặc dù “cô ấy được phép ngừng mang thai trong những ranh giới được xác định rõ ràng… nhưng điều rõ ràng là sự lựa chọn đang được đề cập là vấn đề về sự sống và cái chết”, các Giám mục lưu ý. Theo các Giám mục, đề xuất từ ủy ban thay đổi cách tiếp cận này, nói rằng phụ nữ “có quyền phá thai” trong thời gian 18 tuần.

“Từ vựng của pháp luật được biến một cách khoa trương từ sổ đăng ký nhân danh sang sổ đăng ký chủ nghĩa tiêu thụ bắt nguồn từ các thuật ngữ như ‘quyền’, ‘yêu cầu’ và ‘cung cấp chất lượng'”, các Giám mục cho biết thêm. “Tiến trình đưa ra quyết định của người phụ nữ hoàn toàn được tư nhân hóa”.

Các Giám mục tiếp tục chỉ trích ngôn ngữ của đề xuất này, cho rằng nó đơn giản hóa sự phức tạp của vấn đề phá thai bằng cách mô tả nó như một vấn đề về quyền cá nhân và quyền của phụ nữ – trong khi bỏ qua việc thừa nhận đứa trẻ sơ sinh.

“Tất nhiên, phụ nữ cũng như nam giới nên được hưởng quyền tự chủ và quyền xử lý cơ thể của mình”, các Giám mục giải thích. “Tuy nhiên, vấn đề phá thai không thể bị coi là vấn đề xung đột giới tính. Điều làm cho vấn đề trở nên phức tạp là nó liên quan đến không chỉ một chủ đề – người phụ nữ mang thai – mà là hai chủ đề, vì thai nhi cũng phải được công nhận là một con người”.

Các Giám mục lập luận rằng dự luật không thành công trong mục tiêu đã nêu là bảo vệ “sự toàn vẹn của từng cá nhân” vì nó bỏ qua thai nhi. Họ cũng cho biết thêm rằng nó không duy trì được nguyên tắc được nêu trong Điều 2 của hiến pháp đất nước, trong đó nêu rõ “các giá trị của chúng ta sẽ vẫn là di sản Kitô giáo và nhân văn của chúng ta”.

“Có mang lại lợi ích cho Na Uy không khi phát triển luật cảm xúc hóa chính khái niệm về nhân vị tính, gán nhân vị tính cho một cá nhân được mong muốn nhưng từ chối công nhận tư cách cá nhân đối với một cá nhân không được mong muốn, và trên cơ sở này đẩy nhanh cá nhân đó đến sự sống sót hoặc cái chết?”, các Giám mục đặt câu hỏi trong bức thư.

“Chúng tôi cho rằng việc xây dựng luật như vậy không mang lại lợi ích cho Na Uy”, các Giám mục nói.

Minh Tuệ (theo CNA)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube