6.000 Kitô hữu Coptic sẽ mừng lễ Phục Sinh tại Giêrusalem

Sự hiện diện ngày càng tăng của các Kitô Hữu Chính Thống giáo Coptic Ai Cập tại Thánh Địa, gia tăng liên tục kể từ năm 2015, đánh dấu sự chấm dứt của việc cấm hành hương  Giêrusalem mà vào năm 1979 đã được áp đặt đối với các tín hữu vào thời điểm đó bởi Đức Thượng Phụ Shenouda III.

primopiano_7769Hơn 6 nghìn Kitô hữu Chính Thống Coptic đã sẵn sàng lên đường đến Israel để mừng lễ Phục sinh tại Giêrusalem. Lễ Phục sinh năm nay, đối với Giáo hội Chính Thống Coptic, rơi vào ngày 29 tháng 4. Dữ liệu, được cung cấp bởi mạng lưới các cơ quan du lịch, cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng đối với các cuộc hành hương của các Kitô hữu Coptic Ai Cập đến Israel, mà vào cuối những năm 1970 đã bị cấm bởi Đức Thượng Phụ Shenuda III, người đã qua đời vào năm 2012. So với năm 2018, đã có sự gia tăng đối với 1500 lượt đăng ký trong các cuộc hành hương của các Kitô hữu được tổ chức từ Ai Cập đến Giêrusalem. Các công ty lữ hành Ai Cập chỉ ra rằng khi một người hạ cánh ở Israel, tem nhập cảnh ở quốc gia Do Thái sẽ không được dán trên hộ chiếu của các công dân Ai Cập, mà trên những tờ rơi đặc biệt được đính kèm theo một tài liệu. Hơn nữa, người ta được quy định rằng tất cả những người hành hương Kitô giáo đến từ Ai Cập sẽ ở lại trong các cơ sở lưu trú do người Palestine điều hành, cả ở Đông Giêrusalem và tại Bethlehem.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các Kitô Hữu Chính Thống giáo Coptic Ai Cập tại Thánh Địa, gia tăng liên tục kể từ năm 2015 (xem Fides, 26/4/2016), đánh dấu sự chấm dứt của việc cấm hành hương  Giêrusalem mà vào năm 1979 đã được áp đặt đối với các tín hữu vào thời điểm đó bởi Đức Thượng Phụ Shenouda III. Trong những năm khi mà cuộc xung đột Ả Rập-Israel đã trở nên cực đoan hóa, Đức Thượng Phụ Coptic Shenouda III (1923-2012) đã cấm tín hữu Giáo hội của mình thực hiện các cuộc hành hương đến quốc gia Do Thái và đồng thời đã không thay đổi lập trường của mình thậm chí ngay cả sau khi bình thường hóa mối quan hệ giữa Ai Cập và Israel theo đề nghị của Tổng thống Sadat. Lệnh cấm này chưa bao giờ được chính thức hủy bỏ, nhưng vào năm 2014, chuyến hành hương được thực hiện tại Thánh địa bởi 90 Kitô hữu Coptic nhân dịp Tuần Thánh đã nhường chỗ cho việc một số nhà quan sát chỉ ra điều không thích hợp của điều khoản cấm việc hành hương Thánh Địa, trong các mối quan hệ hiện có giữa hai quốc gia láng giềng.

 Điều tiếp tục thúc đẩy các cuộc hành hương của các tín hữu Coptic đến Thánh địa chắc chắn là cuộc hành trình được thực hiện vào cuối tháng 11 năm 2015 tại Giêrusalem bởi Đức Thượng phụ Tawadros II, trong lễ tang của Đức Tổng Giám mục Áp-ra-ham, người đứng đầu cộng đồng Chính Thống giáo Coptic địa phương. Chuyến đi của Đức Thượng phụ Tawadros II, mặc dù được Giáo hội Chính Thống Coptic xem như là “một ngoại lệ”, nhưng chắc chắn được các tín hữu Coptic Ai Cập xem như là một dấu hiệu hùng hồn cho thấy vị tân Thượng Phụ không có ý định bảo vệ những lệnh cấm mang tính trừng phạt đối với đời sống tinh thần của các tín hữu.

M.T. (theo Fides)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube