Một số thông tin trước các cuộc biểu tình vì môi trường ngày mai 8/5/2016

Trên mạng xã hội từ vài ngày nay đã kêu gọi một cuộc xuống đường tuần hành vì môi trường trước thảm họa miền Trung. Lời kêu gọi đã lập tức được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng xã hội.

Tuy nhiên, cho đến 19h hôm nay, 7/5/2016, nhà cầm quyền đã sử dụng nhiều hình thức để đối phó với việc người dân xuống đường để thể hiện ý chí của mình, một điều được Hiến Pháp quy định.

Tại Hà Nội, lực lượng anh ninh trong vai các nhóm không sắc phục đã canh giữ những người thường hay xuống đường trong các cuộc kêu gọi bảo vệ môi trường, cây xanh hoặc chống Trung Quốc xâm lược. Tuần trước, nhiều người bị an ninh canh cửa từ chiều thứ 7 cho đến sáng Chủ Nhật, nhiều người bị ngăn chặn thô bạo khi ra khỏi nhà.

sachnhieu-(3)

Xe ô tô của anh Lã Việt Dũng bị ném đá vỡ kính. Ảnh: Lã Việt Dũng

Chiều nay, anh Lã Việt Dũng, một thành viên của Câu Lạc bộ No-U, (chống đường lưỡi bò, bảo vệ Tổ Quốc) khi dựng xe trước cửa, đã bị một nhóm người mà anh khẳng định là An ninh TP Hà Nội đập vỡ kính trước và làm hư hỏng xe. Anh nói: “Hành động đó, càng làm tôi thêm căm phẫn và dù đã định mai có việc không đi biểu tình, nhưng đã vậy tôi sẽ bỏ việc nhà để đi”.

Một số người đã phải rời nhà đi nơi khác để tránh sự canh gác và ngăn chặn của công an và an ninh Tp Hà Nội.

Tại Sài Gòn, các ngã tư, ngã ba gần các khu vực tập trung biểu tình, các ngã tư Minh Khai, Nguyễn Đình CHiểu, Trần Cao Vân, Điện Biên Phủ, Pasteur, Nhà hát Lớn…, công an đã dựng nhiều tấm lưới cản bằng sắt, chuẩn bị cho một ngày mai dập tắt quyền tự do biểu đạt của người dân.

sachnhieu-(5)

sachnhieu-(6)

sachnhieu-(7)

Nhiều nhà hoạt động, quan tâm đến môi trường cũng đã bị sách nhiễu và theo dõi.

Qua Facebook, tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh cho biết một kẻ lạ mặt đã rình rập suốt đêm trước ngõ nhà bà cho đến tối nay vẫn không rời đi.

sachnhieu8

sachnhieu9

Luật sư Lê Công Định đã bị an ninh Quận 7 canh giữ suốt từ đêm qua đến nay. Sáng nay một nhân viên an ninh còn đột nhập bất hợp pháp vào nơi làm việc của Ls Định.

sachnhieu-(1)

sachnhieu-(2)

Đêm hôm 4 và 5/5 Lầu Nhật Phong và một bạn người Hoa của anh đã tọa kháng hai đêm để phản đối môi trường bị hủy hoại đã bị bắt đến công an phường 5 quận 11, tại đây anh đã bị đánh sưng mặt.

 

 

H.T.

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube