Đức Thánh Cha Phanxicô: ‘Tin Mừng dành cho tất cả mọi người chứ không chỉ một số người được đặc ân’

Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trong buổi tiếp kiến chung của ngài tại hội trường Paul VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021. (Ảnh CNS / Paul Haring)

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung của ngài tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: CNS / Paul Haring)

Dưới đây là nội dung bài chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung Thứ Tư hàng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô, được đưa ra vào ngày 27 tháng 10 năm 2021.

Mến chào toàn thể anh chị em!

Lời rao giảng của Thánh Phaolô hoàn toàn tập trung vào Chúa Giêsu và Mầu nhiệm Vượt qua của Ngài. Trên thực tế, Thánh Phaolô Tông đồ tự giới thiệu mình như một nhân chứng của Chúa Kitô, và Chúa Kitô chịu đóng đinh vào thập giá (x. 1 Cr 2: 2). Thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Ga-lát, bị cám dỗ đặt lòng tin của họ dựa trên việc tuân thủ các giới luật và truyền thống, rằng trung tâm điểm của ơn cứu độ và đức tin chính là Cuộc khổ nạn và sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Thánh Phaolô làm như vậy bằng cách đặt trước mặt họ thực tế về thập giá của Chúa Giêsu. Ngài viết: “Hỡi những người Ga-lát ngu xuẩn, ai đã mê hoặc anh em là những người đã được thấy hình ảnh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá phơi bày ra trước mắt?” (Gl 3, 1). Ai đã mê hoặc anh chị em rời xa Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh? Đó là một khoảnh khắc đáng sợ đối với các tín hữu Ga-lát….

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung của ngài tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Ngày nay, có nhiều người vẫn tìm kiếm sự an toàn nơi tôn giáo hơn là tìm kiếm Thiên Chúa hằng sống đích thực, tập trung vào các nghi lễ và giới luật thay vì đón nhận tình yêu của Thiên Chúa với toàn thể con người của họ. Và đây chính là sự cám dỗ của những người theo trào lưu chính thống mới, phải vậy không? Trong số những người dường như sợ phải tiến về phía trước, và những người thoái lui vì họ cảm thấy an toàn hơn: họ tìm kiếm sự an toàn của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của sự an toàn….

Đây là lý do tại sao Thánh Phaolô đề nghị các tín hữu Ga-lát quay trở về với điều cốt yếu – trở về với Thiên Chúa, điều cốt yếu, chứ không phải quay trở về với sự an toàn của Thiên Chúa: với điều cốt yếu – với Thiên Chúa, Đấng ban sự sống cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Chính Thánh Phaolô đã làm chứng về điều này: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá.  Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Và ở phần cuối thư, Thánh Phaolô khẳng định: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Gl 6:14).

Nếu chúng ta đánh mất sợi dây của đời sống thiêng liêng, nếu hàng ngàn vấn đề và suy nghĩ tấn công chúng ta, chúng ta hãy nghe theo lời khuyên của Thánh Phaolô: chúng ta hãy đặt mình trước Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, chúng ta hãy bắt đầu lại từ Người. Chúng ta hãy cầm lấy Thánh Giá trên tay, ôm chặt vào lòng. Hoặc chúng ta thậm chí có thể dành chút thời gian để chầu Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu là Bánh được bẻ ra cho chúng ta, Đấng chịu đóng đinh, Phục sinh, quyền năng của Thiên Chúa, Đấng tuôn đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung của ngài tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Và giờ đây, theo giáo huấn của Thánh Phaolô, chúng ta hãy tiến thêm một bước nữa. Chúng ta hãy tự hỏi: điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong lời cầu nguyện? Điều tương tự đã xảy ra dưới chân thập giá: Chúa Giêsu đã trao Thần Khí (x. Ga 19,30), tức là Chúa Giêsu đã trao ban chính sự sống của Người. Và Thần Khí phát xuất từ Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu là nguồn gốc của đời sống thiêng liêng. Chính Thần Khí thay đổi mọi tâm hồn: chứ không phải do công trạng của chúng ta. Ngài là Đấng biến đổi tâm hồn, chứ không phải những việc chúng ta đã làm, nhưng chính hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi chúng ta sẽ biến đổi tâm hồn chúng ta! Người hướng dẫn Giáo hội và chúng ta được mời gọi phải tuân theo hoạt động của Người, Đấng muốn thổi đến nơi nào và theo cách thức Người muốn.

Hơn nữa, chính sự ý thức rằng Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả mọi người, và ân sủng của Người đang hoạt động không loại trừ bất cứ ai, đã thuyết phục ngay cả những Tông đồ miễn cưỡng nhất rằng Tin Mừng dành cho tất cả mọi người chứ không phải dành cho một số ít người được đặc ân. Và những người tìm kiếm sự an toàn, một nhóm nhỏ, những điều rõ ràng như thời đó, họ sống “như thời đó”, họ tự tách biệt mình với Chúa Thánh Thần, họ không để cho sự tự do của Chúa Thánh Thần thấm nhuần con người họ. Nhờ đó, đời sống của cộng đoàn được tái sinh trong Chúa Thánh Thần; và luôn luôn nhờ Người mà chúng ta nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu của mình và tiếp tục tham gia vào cuộc chiến thiêng liêng của chúng ta.

Cuộc chiến thiêng liêng cũng là một giáo huấn quan trọng khác trong Thư gửi tín hữu Ga-lát. Thánh Phaolô trình bày hai mặt đối lập: một bên là “công việc của xác thịt”, và bên kia là “hoa trái của Chúa Thánh Thần”. Xác thịt là gì? Đó là những hành vi trái với Thần Khí của Thiên Chúa. Thánh Phaolô Tông đồ gọi chúng là những công việc của xác thịt không phải vì có điều gì đó sai lệch hoặc xấu xa về thân thể con người của chúng ta. Thay vào đó, chúng ta thấy Thánh Phaolô nhấn mạnh đến thực tại của thân xác con người được Đức Kitô đã mang trên thập giá! Xác thịt là một từ chỉ chiều kích trần thế của con người, tự khép mình trong cuộc sống theo chiều ngang, tuân theo bản năng trần tục và khép mình với Chúa Thánh Thần, Đấng nâng chúng ta lên và giúp chúng ta cởi mở với Thiên Chúa và tha nhân.

Nhưng xác thịt cũng nhắc nhở chúng ta rằng tất cả mọi thứ đều già đi, rằng tất cả sẽ qua đi, khô héo, trong khi Chúa Thánh Thần trao ban sự sống. Do đó, Thánh Phaolô liệt kê những việc làm của xác thịt đề cập đến việc sử dụng tính dục một cách ích kỷ, đến những hành vi ma thuật liên quan đến việc thờ ngẫu tượng và tất cả những gì làm suy yếu các mối quan hệ liên cá nhân như “thù hằn, ghen ghét, bất hòa, chia rẽ, bè phái, đố kỵ…” (x. Gl 5, 19-21): tất cả những điều này là thực tế về tính xác thịt, về những hành vi chỉ mang tính “con người”, nhưng là con người bệnh tật. Bởi vì con người thì có những giá trị của nó, nhưng đây là con người bệnh hoạn.

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI tại Vatican ngày 27 tháng 10 năm 2021 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Trái lại, hoa trái của Thần Khí là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5, 22-23), như Thánh Phaolô đã nói. Người Kitô hữu, những người trong phép Thanh Tẩy đã “mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,27), được mời gọi sống như vậy. Việc đọc danh sách của Thánh Phaolô và xem xét hành vi của chính chúng ta có thể là một sự thao luyện thiêng liêng tốt đẹp để xem điều đó có phù hợp hay không, xem chúng ta có thực sự sống theo Chúa Thánh Thần, chúng ta có đang mang lấy những hoa trái này hay không.

Những hoa trái của bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ: cuộc đời tôi có mang những hoa trái này không? Có phải Chúa Thánh Thần ban cho những hoa trái này không? Ví dụ, ba yếu tố đầu tiên được liệt kê là bác ái, hoan lạc, và bình an: một người mà Chúa Thánh Thần ngự nơi họ có thể được nhận ra bởi những đặc điểm này. Người sống bình an, người sống trong sự hoan lạc và người sống bác ái yêu thương. Với ba đặc điểm này chúng ta có thể nhận thấy sự hiện diện của Thần Khí.

Giáo huấn của Thánh Phaolô Tông đồ cũng đặt ra một thách thức đáng kể đối với các cộng đồng của chúng ta. Đôi khi, những người tiếp cận với Giáo hội có ấn tượng rằng họ đang phải đối mặt với hàng loạt các quy tắc và luật lệ: nhưng không, đây không phải là Giáo hội! Đây có thể là một hiệp hội nào đó. Nhưng, trên thực tế, vẻ đẹp của đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô không thể được nắm bắt dựa trên nền tảng của quá nhiều giới luật hoặc một nhãn quan luân lý được phát triển trong nhiều lớp, có thể làm cho chúng ta quên đi hoa trái ban đầu của tình yêu được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện, từ đó sự bình an và chứng tá vui tươi tuôn trào.

Cũng vậy, sự sống của Thần Khí, được thể hiện qua các Bí tích, không thể bị bóp nghẹt bởi một hệ thống quan liêu ngăn cản việc tiếp cận với ân sủng của Thần Khí, Đấng khơi mào cho việc hoán cải tâm hồn. Và biết bao nhiêu lần chính chúng ta, các Linh mục hay Giám mục, đòi hỏi quá nhiều thủ tục giấy tờ rườm rà để ban một Bí tích, để tiếp đón dân chúng, đến nỗi người ta nói: “Không, tôi không thích điều này”, và họ không đến nữa, và nhiều lần họ không nhận thấy nơi chúng ta sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Đấng tái sinh, Đấng canh tân tất cả mọi người. Do đó, chúng ta có trách nhiệm lớn lao trong việc loan báo Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại, được làm sống động bởi hơi thở của Thánh Thần tình yêu. Vì chỉ tình yêu này mới có sức mạnh cuốn hút và biến đổi tâm hồn con người. Xin cảm ơn anh chị em!

Minh Tuệ (theo America)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube