Đức Phanxicô: ‘Học thuyết Xã hội của Giáo hội biến chúng ta trở thành những tác nhân của hy vọng’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết ký ức, Bí tích Rửa tội và niềm hy vọng, trong thông điệp của Ngài gửi tới các tham dự viên tham gia Đại hội thường niên lần thứ X về Học thuyết Xã hội của Giáo hội.

Hôm thứ Năm 26/11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video tới các tham dự viên tham gia Đại hội Học thuyết Xã hội của Giáo hội lần thứ X, diễn ra tại Verona, Ý từ ngày 26 – 29/11.

Gửi lời chào thân ái tới các tham dự viên tham dự Đại hội, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh phương pháp luận sáng tạo của Đại hội, vốn nhằm thúc đẩy các cuộc gặp gỡ giữa “những người khác biệt nhau về tính nhạy bén và hành động của họ, nhưng cùng có điểm chung trong việc xây dựng công ích”.

Một sự kiện kỷ niệm cụ thể

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu hút sự chú ý đến những hoàn cảnh cụ thể của sự kiện kỷ niệm năm nay, nhấn mạnh cuộc khủng hoảng y tế kéo dài, vốn kéo theo “những tổn thương nghiêm trọng về cá nhân và xã hội”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc lại sự vắng mặt đáng chú ý của Don Adriano Vincenzi, hoạt náo viên của 9 Đại hội trước đó, người đã qua đời vào tháng 2 năm 2020.

Nhắc lại sự phục vụ của Don Vincenzi, Đức Thánh Cha Phanxicô ca ngợi đặc điểm đặc biệt của ông trong việc khởi xướng các quá trình “mà những người khác sẽ gặt hái thành quả” với niềm hy vọng được đặt vào sức mạnh bí mật của những điều tốt đẹp được gieo trồng.

Ký ức và tương lai

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết chủ đề của năm nay – “Ký ức về tương lai” – mời gọi mọi người hướng đến một thái độ sáng tạo cho phép chúng ta “khám phá tương lai”.

Đối với các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý, “tương lai có một cái tên và cái tên này là hy vọng”.

Hy vọng: nhân đức của tâm hồn

Hy vọng, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích,  là “nhân đức của một tâm hồn không khép mình trong bóng tối”. Nó không sa lầy vào quá khứ, không chỉ sống trong hiện tại, nhưng biết cách “nhìn thấy tương lai”.

“Tương lai” đối với các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, trở thành một “cuộc sống được cứu độ” – niềm vui của món quà của sự gặp gỡ với Tình yêu Ba Ngôi.

Theo nghĩa này, việc trở thành Giáo hội đồng nghĩa với việc có được một triển vọng sáng tạo và hướng về thời cánh chung, không chịu sự cám dỗ của sự hoài niệm quá khứ, điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả là “một bệnh lý tâm linh thực sự”.

Sự hoài niệm quá khứ

Làm rõ thêm vấn đề, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định rằng động lực Kitô giáo không phải là để hoài niệm quá khứ, mà là để tiếp cận với ký ức vĩnh cửu về Chúa Cha bằng cách sống một “đời sống Bác ái”.

Theo nhà tư tưởng người Nga Ivanovic Ivanov, điều này là do chỉ những gì Thiên Chúa nhớ đến mới thực sự tồn tại, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích.

Do đó, ký ức được liên kết về bản chất với tình yêu và kinh nghiệm trở thành một trong những chiều kích sâu xa nhất của con người – chứ không phải sự hoài niệm quá khứ vốn “ngăn chặn sự sáng tạo và khiến chúng ta trở thành những con người cứng nhắc và ý thức hệ” – trong các lĩnh vực xã hội, chính trị và Giáo hội.

Bí tích Rửa tội, sự sống và ký ức

Là người Kitô hữu, tất cả chúng ta đều được sống trong Bí tích Rửa tội, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định.

Chúng ta đã “lãnh nhận, như một món quà, sự sống hiệp thông với Thiên Chúa, với tha nhân và với công trình sáng tạo”. Sự sống của chúng ta “là sự sống của Đức Kitô”, và chúng ta không thể sống như những người Kitô hữu trên thế giới trừ khi chúng ta biểu lộ chính sự sống của Ngài nơi chúng ta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Vì vậy, được gắn chặt vào đời sống của Tình yêu Ba Ngôi, chúng ta trở nên có khả năng ghi nhớ ký ức về Thiên Chúa. Như vậy, chỉ có tình yêu mới không bị lãng quên vì nó tìm thấy lý do của nó nơi Tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Nhìn theo cách này, theo một cách nào đó, toàn bộ đời sống của chúng ta một cách nào đó phải được đặt trong “một sự hồi tưởng, một ký ức vĩnh cửu về sự Phục sinh của Đức Kitô”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Sống như những người có đức tin

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng việc sống ký ức về tương lai là tự cam kết với với việc làm cho Giáo hội “trở thành sự khởi đầu và là hạt giống của Triều đại của Thiên Chúa trên trần gian”.

Điều này có nghĩa là sống như những người có đức tin hòa mình vào xã hội, đồng thời “biểu lộ sự sống của Thiên Chúa đã được lãnh nhận khi chịu Phép Rửa, để giờ đây chúng ta có thể nghĩ đến cuộc sống mai sau mà ở đó chúng ta sẽ được ở cùng với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Theo cách này, chúng ta có thể vượt qua sự cám dỗ không tưởng của việc giảm việc loan báo Tin Mừng thành những chân trời xã hội học, những lý thuyết kinh tế hoặc những phe phái chính trị đơn thuần.

“Chúng ta cần hòa mình vào thế giới, với sức mạnh và sự sáng tạo của sức sống của Thiên Chúa bên trong chúng ta, ngõ hầu chiếm được trái tim của mọi người và hướng mắt họ về Tin Mừng của Chúa Giêsu. Bằng cách này, chúng ta có thể giúp gieo rắc các dự án thúc đẩy một nền kinh tế mới, toàn diện và một hình thức chính trị có khả năng yêu thương”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các tác nhân khác nhau của xã hội tại Đại hội về Học thuyết Xã hội của Giáo hội, và đồng thời kêu gọi họ tiếp tục đi trên con đường mà Don Adriano Vincenzi đã vạch ra cho họ thông qua kiến thức của ông về chủ đề này – một con đường mà Đức Thánh Cha Phanxicô nói sẽ hướng dẫn họ trở thành những người xây dựng những cầu nối.

Minh Tuệ (theo Vatican News)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube