Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Người nghèo: ‘Nghèo đói là một điều tai tiếng’

Đức Thánh Cha Phanxicô chào một phụ nữ và một em bé trong bữa trưa tại khán phòng Vatican ngày 19 tháng 11 năm 2023, Ngày Thế giới Người nghèo (Ảnh:CNS/ Truyền thông Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô chào một phụ nữ và một em bé trong bữa trưa tại khán phòng Vatican ngày 19 tháng 11 năm 2023, Ngày Thế giới Người nghèo (Ảnh:CNS/ Truyền thông Vatican)

Những nghèo đói về vật chất, văn hóa và tinh thần đang tồn tại trên thế giới là “một điều tai tiếng” mà các Kitô hữu được mời gọi giải quyết bằng cách biến khả năng bác ái và tình yêu được Thiên Chúa ban cho họ thành hành động, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Người nghèo, dù là “những người bị áp bức, mệt mỏi, bị gạt ra bên lề xã hội, những nạn nhân của chiến tranh”, những người di cư, những người đói khát, những người không có việc làm hoặc bị bỏ rơi trong vô vọng, “không phải là một, hai hay ba, họ rất đông đảo”, Đức Thánh Cha chia sẻ trong Thánh lễ được cử hành nhân Ngày Thế giới Người nghèo hôm 19 tháng 11 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

“Và nghĩ đến đám đông những người nghèo này, sứ điệp của Tin Mừng thật rõ ràng: chúng ta đừng chôn vùi sự giàu có của Thiên Chúa. Chúng ta hãy lan tỏa lòng bác ái, chia sẻ cơm bánh, nhân rộng tình yêu thương”, Đức Thánh Cha nói. “Nghèo đói là một điều tai tiếng”.

Trong số 5.000 người tham dự Thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô có những người vô gia cư và những người nghèo khó khác ngồi ở hàng ghế đầu gần Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau khi cử hành Thánh lễ và đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha dùng bữa trưa tại khán phòng ở Vatican với khoảng 1.250 người, tiếp tục truyền thống mà ngài đã bắt đầu vào Ngày Thế giới Người nghèo đầu tiên vào năm 2017.

Ngồi ở chiếc bàn trung tâm, Đức Thánh Cha nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho bữa ăn và “khoảnh khắc tình bạn này, tất cả cùng quây quần bên nhau”. Thực đơn ba món gồm có mì ống nhân phô mai ricotta, thịt viên và tráng miệng với tiramisu.

Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ VII năm nay, lấy chủ đề từ Sách Tôbia: “Đừng ngoảnh mặt làm ngơ với bất cứ người nghèo khổ nào” (Tb 4,7). Trong tuần lễ trước ngày thế giới, Vatican đã kéo dài thời gian và hoạt động của một phòng khám y tế gần Quảng trường Thánh Phêrô chuyên chăm sóc cho bất cứ ai có nhu cầu.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng các Kitô hữu “đã nhận được từ Thiên Chúa món quà tình yêu của Người và chúng ta được mời gọi trở thành một món quà cho người khác”. Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, người tổ chức Ngày Thế giới Người nghèo tại Vatican, là người chủ sự Thánh lễ.

Suy ngẫm về bài đọc Tin Mừng trong ngày theo Thánh Mát-thêu, trong đó Chúa Giêsu kể dụ ngôn về một người chôn số tiền được chủ trao cho thay vì tìm cách làm sinh lời, Đức Thánh Cha đã than phiền về nhiều Kitô hữu đã chôn giấu những món quà và những tài năng của họ.

Lòng thương xót, lòng trắc ẩn, niềm vui và hy vọng “là những điều tốt lành mà chúng ta không thể chỉ giữ cho riêng mình”, Đức Thánh Cha nói.

“Chúng ta có thể nhân lên tất cả những gì chúng ta đã nhận được, biến cuộc sống thành một món quà yêu thương cho người khác”, Đức Thánh Cha nói, “hoặc chúng ta có thể bị ngăn cản bởi một hình ảnh sai lệch về Thiên Chúa và vì sợ hãi, chúng ta đã chôn giấu kho báu đã nhận được, chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không màng đến bất cứ điều gì khác ngoài những tiện nghi và sở thích của riêng mình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết rằng giống như ông chủ trong bài đọc Tin Mừng trở về tìm đến các đầy tớ của mình để “thanh toán sổ sách” với họ, mọi người phải chuẩn bị cho việc Chúa Giêsu đến vào thời sau hết, trong đó Người “giải quyết các sổ sách lịch sử và giới thiệu cho chúng ta về niềm vui của cuộc sống vĩnh cửu”.

“Vậy thì chúng ta phải tự hỏi: Thiên Chúa sẽ thấy tôi như thế nào khi tôi trở lại?”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Đức Thánh Cha đã đề cập đến các tác phẩm của Thánh Ambrose, người đã viết rằng khi Chúa Giêsu quay trở lại, Ngài sẽ hỏi: “Tại sao Thiên Chúa lại để cho quá nhiều người nghèo chết đói trong khi Ngài có vàng để mua thức ăn cho họ?”.

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi mọi người lưu tâm đến “tính bình thường” của nghèo đói, đồng thời lưu ý rằng “nghèo đói là điều kín đáo, nó ẩn giấu. Chính chúng ta phải dũng cảm đi tìm nó”.

“Chúng ta hãy cầu nguyện để mỗi người chúng ta, tùy theo hồng ân chúng ta đã lãnh nhận và sứ vụ được giao phó, có thể cố gắng làm cho việc bác ái sinh hoa trái và đến gần người nghèo”, Đức Thánh Cha nói.

Minh Tuệ (theo America)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube

Liên kết