Sự cứu chuộc theo thánh Anphongsô và nơi các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế

Screenshot-2024-04-02-113044

Chìa khóa để hiểu linh đạo thánh Anphongsô là TÌNH YÊU

Nhiều người nói về các Thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế, các con cái của thánh Anphongsô, những người rao giảng về Linh đạo Ơn Cứu Chuộc. Trong tinh thần của tuần Tuần Thánh, từ cứu chuộc đang được nhắc lại nhiều lần, và với tư cách là những người thừa kế linh đạo cứu chuộc, các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế dường như phải có nghĩa vụ hiểu biết rõ về thần học ơn cứu chuộc.

Vì vậy, với tư cách là một môn đệ của thánh Alphonsus, Cha Evaldo Caesar, C.Ss.R chia sẻ với chúng ta một số gợi hứng để thúc đẩy chúng ta trở thành một thừa sai DCCT đích thực.

Để hiểu rõ về ơn cứu chuộc, chúng ta nhìn sơ lại bối cảnh lịch sử thời Anphongsô đã sống: thành phố Na-pô-li vào thế kỷ 18. Trong số nhiều trường phái linh đạo, có một trào lưu mạnh mẽ gọi là chủ nghĩa Jansenism, một chủ nghĩa tâm linh khắt khe, cực đoan, mang tính loại trừ.

Đối với những người theo chủ nghĩa Jasenism, Chúa Giê-su là một thẩm phán nghiêm khắc, cái chết của ngài chỉ cứu được một số ít người được chọn; thế giới đối với họ là xấu xa và sa đọa; họ là những người khắt khe qua việc thực hành sám hối và họ rao giảng rằng việc rước lễ chỉ dành cho rất ít người, những người mà sự thánh thiện đã được chứng minh một cách nghiêm ngặt.

Nhưng Alphonsus đã không nghĩ như vậy và dám chất vấn đường hướng tâm linh xấu xa và nhỏ mọn này. Đối với thánh Anphongsô, Thiên Chúa muốn tất cả mọi người, không trừ một ai, được cứu rỗi trong Chúa Kitô, nhờ tình yêu nồng nàn của Chúa Giêsu dành cho nhân loại tội lỗi. Chìa khóa để đọc linh đạo Anphongsô là tình yêu: Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người và nỗ lực của con người, nhận ra tình yêu này, để yêu mến Thiên Chúa.

Đối với Thánh Alphonsus, mầu nhiệm nhập thể là một khả thể của ơn cứu chuộc, của tình yêu chữa lành cho nhân loại bị tổn thương.  Thiên Chúa không sai Con của Ngài là Chúa Giêsu đến để đền tội cho chúng ta nhưng để dạy chúng ta biết về tình yêu vô điều kiện dành của Ngài, và nhờ đó có khả năng giải cứu chúng ta khỏi tình trạng sa đọa. Trong sự tự do và tình yêu, Chúa Giêsu tự hiến chính mình cho đến cùng để mong rằng con người cũng khao khát hướng về Thiên Chúa cho đến cùng.

Sự đau khổ của Chúa Giêsu được coi là một hành động “say mê” triệt để; sự điên rồ của thập giá là sự điên rồ của tình yêu. Thánh Anphongsô dạy chúng ta rằng khi Chúa Giêus chịu đau khổ là muốn khơi dậy nơi chúng ta một đáp trả nhanh chóng của tình yêu, vốn có thể chữa lành và giảm bớt khổ đau. Tuy nhiên, sự đáp trả này luôn mang tính cá nhân. Và việc cầu nguyện là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự khao khát chân thành muốn được ở trong Chúa Kitô. Do đó, một lời ngắn gọn của thánh Anphongsô rằng: “Ai cầu nguyện thì được cứu; ai không cầu nguyện là tự kết án mình.”

Sự cứu chuộc được sinh ra trong một con người và trào tràn vào sứ mạng. Không có sứ mệnh hay mục vụ cứu chuộc; chỉ có những người nam và nữ đang tìm kiếm sự cứu chuộc và thực hiện những hành động cứu chuộc. Đối với thánh Anphongsô, sự cứu chuộc mang tính chất cảm nhận sâu sắc từ bên trong, mang tính yêu thương và giải thoát. Ngài không trở về với Kitô Giáo nhưng trở về với con người Giêsu Kitô.  Linh đạo Dòng Chúa Cứu Thế và tình yêu cứu chuộc của chúng ta xuất phát từ trái tim hơn là từ lý trí.

Alphonsus đi qua các lý thuyết về sự cứu chuộc, đi từ sự chuộc tội và sự đáp trả thích đáng cho đến luận đề về sự trao ban đầy yêu thương của Chúa Giêsu cho nhân loại, thiết lập một lối nhìn tích cực về Tạo Thành và Con người. Sự cứu chuộc không phải là một hành động bảo vệ danh dự (sự hài lòng) của Thiên Chúa, mà là phục hồi ý nghĩa của tình yêu nơi con người, của tình yêu con người đối với Thiên Chúa, Đấng yêu thương họ không giới hạn (một sự cho đi). Sự cứu chuộc không đến để sửa chữa Thụ Tạo nhưng để trao ban ban sự viên mãn cho mọi sự bằng cái đụng chạm của bàn tay Thiên Chúa.

Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, những người thừa kế linh đạo của Thánh Anphongsô, có nghĩa vụ căn bản phải cởi mở đón nhận sự đa dạng về văn hóa của ơn cứu chuộc. Chúng ta ở khắp nơi trên thế giới, có những cách hiểu về cuộc sống khác nhau, và trong sự đa dạng đó, cảm thức về ơn cứu chuộc phải là duy nhất.

Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế được kêu gọi không bao giờ khuất phục trước sự ác thực sự của thế gian. Nhưng đồng thời, họ phải ý thức rằng sự dữ không bao giờ cản trở được việc loan báo tin mừng của Giáo Hội, dù nó có hoàn hảo đến đâu đi nữa. Sự cứu chuộc tuyệt đối và trọn vẹn chỉ từ Chúa Giêsu Kitô và chỉ nơi Ngài mà thôi!

(Nam Nguyễn C.Ss.R. dịch từ Scala News, bài viết gốc: https://www.cssr.news/2024/04/redemption-in-saint-alphonsus-and-in-the-life-of-the-redemptorists/)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube