Sự Thánh Thiện Cho Tất Cả Mọi Người

Làm thế nào để trở thành một Kitô hữu thánh thiện? Thánh Anphongsô đề nghị một cách thức cho phép ngay cả những người “tội lỗi nhất” thực hiện ơn gọi Thánh tẩy. Chừng nào họ còn giữ và sống Lời Chúa cách nghiêm túc, với lòng trung thành và sự sáng tạo, trong danh nghĩa tình yêu đích thực và sâu xa đối với Ngài.

Trong Tông huấn “Gaudete et Exultate” gần đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về sự thánh thiện như một con đường có thể cho tất cả mọi người. Đó là tầm nhìn phổ quát của Ngài về sự thánh thiện được phản ánh trong câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để bạn trở thành một Kitô hữu thánh thiện?”.

Vâng, con đường mà Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra là “vị thánh ngay bên”, là những người, âm thầm và ẩn thân, nhận ra ơn gọi thánh tẩy của mình trong “sống với tình yêu và làm chứng cho Chúa Giêsu trong công việc hàng ngày. Bạn có phải là một người tu sĩ đã được thánh hiến? Hãy là một thánh nhân bằng cách sống món quà của mình với niềm vui. Nếu bạn đã kết hôn? Hãy thánh thiện bằng cách yêu thương và chăm sóc chồng hoặc vợ của bạn, như Đức Giêsu đã làm với Hội Thánh. Bạn là công nhân? Hãy thánh thiện, hoàn thành công việc của bạn trong việc phục vụ anh em của bạn với sự trung thực và trách nhiệm. Bạn có phải là cha / mẹ hay ông bà? Hãy là một vị thánh bằng cách kiên nhẫn dạy dỗ con cháu theo Chúa Giêsu. Bạn có chức quyền? Hãy là một vị thánh chiến đấu vì lợi ích chung và từ bỏ quyền lợi cá nhân mình.”

Vì thế, thánh nhân không phải là siêu anh hùng, mà là một người nghiêm túc mang lấy Lời của Chúa Giêsu và sống với lòng trung thành và sáng tạo, ngay cả trong những giới hạn của mình: “Tôi đói và bạn cho tôi ăn, tôi khát và bạn đưa tôi đến uống, tôi là một người xa lạ và bạn chào đón, tôi trần truồng và bạn mặc quần áo, tôi bệnh và bạn đến ủi an tôi, tôi đã ở trong tù và bạn đến thăm tôi. ”

Alphonsus-696x433

Thánh Anphongsô

Vì vậy, có một sự thánh thiện có thể dành cho tất cả mọi người. Thánh Anphongsô đã xác tín về điều đó trong thời đại mà một số phương thức tiếp cận để thánh thiện không được xem xét dành cho tất cả mọi người. Ngược lại, Ngài hướng đến những người bị coi là thấp kém, xa cách, công nhận họ đều có cơ hội làm thánh và cung cấp phương tiện và cách thế để đạt được điều đó. Do đó, trong thực hành tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, ngài tổng hợp con đường tiến đến sự hoàn hảo: “Người yêu mến Chúa Giêsu Kitô xa lánh tình trạng an toàn giả tạo và hướng đến yêu thương trọn hảo. Có năm phương tiện để thoát khỏi sự an toàn giả tạo và tiến tới sự hoàn hảo: 1. Khao khát. 2. Biện phân. 3. Nguyện gẫm. 4. Rước lễ và 5. Cầu nguyện.”

Điểm đầu tiên trong số các phương diện này có nghĩa là, Thánh Anphongsô giải thích “như một số người nói: Thiên Chúa không muốn mọi người nên thánh là một sai lầm lớn. Không … Thiên Chúa muốn tất cả trở nên thánh, và mọi người được mời gọi trong hoàn cảnh và vị thế của mình; chẳng hạn: Tu sĩ, Linh mục, người kết hôn, thương nhân hay binh sĩ… Và, theo lời trích dẫn Thánh Têrêxa thành Lisieux, người ủng hộ mình, Anphongsô tiếp tục: “Suy nghĩ của chúng ta thật tuyệt vời, rằng sự thánh thiện của chúng ta khởi đầu từ đây và Thiên Chúa không để chúng ta hao tổn bất kỳ ước muốn tốt nào trong cuộc đời này, trong khi Ngài là bạn của những tâm hồn cởi mở.” Vì vậy, trên hành trình này, mọi người đều được chào đón, và mọi người đều có cơ hội trở thành thánh nhân! Chủ đề này cũng được tán thành bởi Công Đồng Vatican II, trong Hiến chế Lumen Gentium, được diễn tả như sau: “Rõ ràng là tất cả các Kitô hữu, trong bất kỳ tuyên bố hay đời sống dấn thân nào, đều được gọi mời  đến sự thánh thiện của đời sống Kitô hữu và sự hoàn hảo của tình yêu.”

Một số người có thể nghĩ rằng một sự thánh thiện có thể hoặc cần được xác minh bằng các dấu hiệu cụ thể. Thánh Anphongsô trong hai bài viết chưa được xuất bản về ‘chủ nghĩa an phận’, “bao gồm ba điều: Đức tin không có dấu hiệu, Hy vọng không thể thế chấp, Bác ái không có giá trị. Lý trí soi sáng, phép lạ cho đức tin; những món quà và lời hứa cho hy vọng; bao bọc và nối kết cho bác ái. Nhưng những điều như vậy không nên được đề cập với họ mà được thiết lập dựa trên tính xác thực và sự tốt lành của Thiên Chúa.”

Ngay cả các hình thức khác, mà đối với nhiều người đang tiết lộ về sự thánh thiêng, được đặt câu hỏi bởi Thánh Anphongsô, trong tác phẩm của mình “Thực hành tình yêu Chúa Giêsu Kitô”, người cảnh báo, “Bao nhiêu là lừa dối”, Thánh Francis de Sales nói, “những người đặt sự thánh thiêng ở nơi khác ngoài Thượng Đế yêu thương! Thánh nhân viết “những người khác đặt sự hoàn hảo trong khổ hạnh, những người khác trong sự giàu có, những người khác trong lời cầu nguyện, những người khác trong việc thường xuyên lãnh nhận các bí tích. Đối với tôi, tôi không biết sự hoàn hảo nào khác ngoài việc yêu mến Chúa bằng cả trái tim mình; còn tất cả các đức tính khác mà không có tình yêu thì chỉ là một đống đá. Và nếu chúng ta không hoàn toàn tận hưởng tình yêu thần thiêng này, thì khiếm khuyết đến từ chúng ta, bởi vì chúng ta không kết thúc tất cả cho bản thân mình nơi Thiên Chúa.”

Bây giờ, hãy tiến thêm một bước như Thánh Anphongsô, giới thiệu cho chúng ta để yêu mến Chúa Giêsu và luôn luôn trong “Thực hành tình yêu với Chúa Giêsu”, nói rằng bất cứ ai yêu mến Chúa Giêsu đều chẳng muốn gì ngoài những gì Chúa Giêsu muốn. Vì vậy, chúng ta tiến vào chủ đề rất thiết thân với linh đạo của Thánh Anphongsô: phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Trong tác phẩm của mình, có rất nhiều tham chiếu đến thái độ không thể thiếu này. Trong “Thực hành tình yêu với Chúa Giêsu Kitô”, Thánh Anphongsô viết: “… tất cả sự thánh thiện và hoàn hảo của một linh hồn bao gồm việc từ chối chính mình và theo ý muốn của Thiên Chúa … bởi vì bản chất của tất cả các giáo huấn và lời răn dạy thánh thiêng được giảm thiểu để cho một người dâng hiến cho Thánh ý và cách thế Thiên Chúa mong muốn. Vì thế, đây là mục đích duy nhất của tất cả những suy nghĩ, hành động, ước muốn và lời cầu nguyện của chúng ta, hương vị của Đức Chúa Trời… ”.

Và cũng ở điểm này, làm sao chúng ta có thể quên đi hình ảnh Thánh Giêrađô Majella, một người con của Thánh Anphongsô? Thông thường trong các lá thư của mình, ngài nói về “Thánh ý tốt đẹp của Thiên Chúa” và thường xuyên khẳng định: “Tôi muốn, tôi muốn, tôi muốn, không phải những gì tôi muốn, nhưng những gì Thiên Chúa muốn.”

Thánh Anphonsô luôn nhắc nhở những người sống theo ý muốn của Thiên Chúa: “Nhiều người nói: Lạy Chúa, con trao phó tất cả mọi ý muốn của con, con không muốn gì ngoài những gì Ngài muốn; nhưng khi những điều ngược lại xảy ra với chúng ta, chúng ta không biết làm thế nào để bằng lòng với ý Chúa. Và ở đây sinh ra lời than thở khi gặp phải xui rủi trong cuộc sống, và tôi nói rằng tất cả những bất hạnh ở nơi chúng ta khiến cho cuộc sống ta không hạnh phúc.

Giờ đây, có lẽ, chúng ta có thể nắm bắt tốt hơn ý nghĩa của cụm từ mà Thánh Giêrađô, chắc chắn nhớ lại kinh nghiệm của Chúa Giêsu tại vườn Gêthsêmani, muốn trên cánh cửa căn phòng nơi Ngài sống trong căn bệnh đau đớn dẫn ông đến chết khi còn trẻ tuổi: “Ngài đang thực hiện Thánh ý Thiên Chúa, vì điều đó làm vui lòng Thiên Chúa và bao lâu Ngài còn ước muốn Thiên Chúa.”

Luciano Panella C.Ss.R.

(Bài báo từ tạp chí “Cammino San Gerardo, tháng 9 năm 2018”)

Tịnh Trí Thiên theo cssr.news

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube