Schoenborn: Không thể chấp nhận coi Amoris Laetitia là một "tài liệu không đáng chú ý"

  • Tin tức
  • Thứ Bảy, 09-07-2016 | 15:00:38

Đức Tổng Giám Mục nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn với Cha Antonio Spadaro, giám đốc Civiltà Cattolica, được công bố trên số ra sắp tới của tạp chí Dòng Tên xuất bản hai tuần một lần.

20160709 Schoenborn

“Amoris Laetitia là một hành động của huấn quyền cho hiện tại”, giáo huấn của Giáo hội về gia đình. Đức Hồng y Christoph Schoenborn khẳng định điều đó trong một cuộc phỏng vấn dài với Cha Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Dòng Tên Civiltà Cattolica, được công bố trên số phát hành hôm nay của tạp chí xuất bản hai tuần một lần này. Đức Tổng Giám mục Vienna – người giới thiệu bản văn Tông huấn hậu Thượng Hội Đồng trong cuộc họp báo chính thức vào ngày 08 tháng 4 vừa qua – đã chỉ ra rằng với tài liệu này, trong dấu hiệu của Lòng Thương Xót, sự phân biệt rạch ròi các phạm trù “hợp luật” hay “không hợp luật” trong cách nhìn về các gia đình, đã bị vượt quá.

Đức Hồng y Schoenborn xác định rằng việc coi Amoris Laetitia chỉ như là “một tài liệu không đáng chú ý”, “không có giá trị giáo huấn đầy đủ”, là một việc không thể chấp nhận được. Ngài khẳng định: hiển nhiên, “đây là một hành động giáo huấn của huấn quyền”, rõ ràng là ở đây Đức Giáo hoàng đang thi hành “vai trò của ngài là mục tử, là thầy dạy và là người hướng dẫn đức tin”.

Trong số các tiếng nói phê bình, vị giám đốc Civiltà Cattolica ghi nhận, một số người tin rằng Amoris Laetitia rơi vào “lập trường luân lý tùy hoàn cảnh”, tức là một “sự tiệm tiến của luật”. Đó một sự phản đối không thể chấp nhận, đối với Đức Hồng y, bởi vì “đằng sau tính khách quan rõ ràng của điều thiện và chân lý, Tông huấn cho thấy sự tiến triển trong nhận thức và trong cam kết thực thi điều thiện của con người đang đi trên hành trình cuộc sống”. Trong “con đường tiến triển” này, do đó, “có những yếu tố cho phép giải thích rằng chủ quan có thể không có tội, cho dù khách quan có sự không tôn trọng một chuẩn mực.”

Đức Tổng Giám Mục Vienna, sau đó, tập trung vào vấn đề lãnh nhận các bí tích của những người ly dị và tái hôn. Ngài nói rằng Amoris Laetitia lưu tâm “ở mức độ rất cụ thể đến cuộc sống của mỗi người”, và lưu ý rằng “một người, cho dù biết rõ luật, vẫn có thể có những khó khăn rất lớn trong việc hiểu biết các giá trị vốn có trong các chuẩn mực đạo đức hoặc có thể ở vào các điều kiện cụ thể không cho phép hành động cách nào khác”. Đức Gioan Phaolô II trong Familiaris Consortio, đã “phân biệt một số tình huống”, “do đó ngài đã mở cửa cho một sự hiểu biết rộng rãi hơn, thông qua sự phân biệt các tình huống khác nhau, những tình huống khách quan không giống hệt nhau, và nhờ vào việc xem xét các diễn tố bên trong các tình huống đó”. Đức Phanxicô đã tiếp tục theo hướng mà Đức Karol Wojtyla đã đưa ra, “nhưng ngài bước thêm một bước về phía trước.”

Tân Thanh (theo Vatican Insider)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube