Chỉ một thân mình: Đối thoại trong thời đại của chúng ta

onebody2020-696x215

“Cần phải loan báo Tin Mừng theo cách thức mới”

Đối thoại với thời đại chúng ta

 Giới thiệu

Một trong những cách diễn đạt nổi tiếng nhất của Thánh Clemente Maria Hofbauer là “Cần phải loan báo Tin Mừng theo cách thức mới”. Luôn có sự chú ý đặc biệt trong toàn thể gia đình Dòng Chúa Cứu thế đối với những lời này. Emanuel Veith, một trong những người theo ngài ở Vienna và là một nhà giảng thuyết quan trọng, cho hay: “Rất nhiều khi, và hầu như mọi ngày, tôi đã nghe ngài tuyên bố cách “long trọng và mạnh mẽ” những lời này” (Monumenta Hofbaueriana XII, 245-246). Rõ ràng, đây là một mối quan tâm rất đặc biệt đối với Thánh Clemente.

Đối với các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi, đây thực sự là một câu nói đặc biệt có giá trị. Nó chỉ ra bản chất sứ vụ của chúng tôi là rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó (Hiến pháp, 1). Đồng thời, nó trao cho chúng tôi sứ vụ thực hiện điều này với sự quan tâm đặc biệt đến các câu hỏi và hy vọng của mọi người trong thời đại ngày nay. Để Tin Mừng đến được những đôi tai và trái tim trống rỗng, các thừa sai cần phải  gần gũi với mọi người, là những người hiểu họ và hiểu được tình huống của họ trong cuộc sống. Là những tu sĩ DCCT, nhiệm vụ của chúng tôi là đến gần với mọi người theo cách cụ thể này và trong một cuộc đối thoại cách tỉnh táo với thời đại của chúng tôi.

Thánh Clemente – đối thoại trong thời đại của ngài.

Khi chúng ta nói về “đối thoại trong thời đại của ngài” liên quan đến Thánh Clemente, điều đó thực sự nghe có vẻ quá tốt. Chúng ta biết rằng Clemente (như tất cả các tu sĩ và đồng nghiệp mà ngài tập hợp xung quanh mình) giống như một món đồ chơi trong tay của kẻ có quyền thế trong thời đại của ngài. Những gì ngài đã xây dựng tại Warsaw trong nhiều năm đã bị phá hủy ngay lập tức bởi một quyết định của Napoleon. Những nỗ lực của ngài để thành lập một cộng đồng ở miền nam nước Đức và Thụy Sĩ đã bị chính quyền ở đó dập tắt. Có những thất bại nặng nề mà Thánh Clemente phải trải qua, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi ngài qua đời, Hoàng đế Franz II đã cho phép thành lập một cộng đoàn Dòng Chúa Cứu thế chính thức đầu tiên. Thánh Clemente thường là nạn nhân của quyền lực trong thời đại của mình. Đó không phải là một cuộc đối thoại; đó là một cuộc đấu tranh (trong đó Clemente chủ yếu là người bị đánh bại).

Đó là nhìn về phương diện chính trị trong cuộc đời của Thánh Clemente. Một quan điểm khác là công việc mục vụ của ngài. Mặc dù hoàn cảnh chính trị bất lợi, công việc mục vụ của ngài vẫn vô cùng đa dạng và hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng đối với “sứ vụ đang diễn ra”, và tại Warsaw với nhiều nghi thức trong dịp lễ, các bài giảng cũng như giáo lý, và cam kết xã hội cho trẻ mồ côi và học sinh (nhờ đó Thánh Clemente cũng vận động cho việc giáo dục trẻ em gái). Điều này cũng áp dụng cho công việc của ngài như một chủ chăn trong các nhóm khác nhau ở Vienna, trong đó những người có nguồn gốc rất khác nhau và các tầng lớp khác nhau đã được tìm thấy. Thánh Clemente rõ ràng rất gần gũi với mọi người trong thời đại của mình. Ngài biết cách lắng nghe câu hỏi của họ và làm thế nào để đưa ra định hướng cho những gì họ đang tìm kiếm. Ngài biết làm thế nào để giới thiệu cho họ về Chúa Giêsu Kitô để họ có thể tăng triển trong đức tin Kitô giáo.

Trong thời đại của chúng ta

Chúng ta sống ở một thời điểm khác với Thánh Clemente, 200 năm sau. Có những tranh luận và câu hỏi khác mà chúng ta đang phải đối mặt. Các chính phủ không làm cho cuộc sống của các tu sĩ DCCT trở nên khó khăn quá mức, mặc dù điều đó cũng xảy ra tại một số nơi trong thế giới của chúng ta. Thay vào đó, chúng ta thường phải đối mặt với thách thức rằng mọi người trong thời đại của chúng ta bị ảnh hưởng bởi xu hướng thế tục hóa và sống xa rời đức tin. Chúng ta phải đối mặt với nhiều câu hỏi hơn so với những vấn nạn Thánh Clemente đã đối mặt trong thời đại của ngài. Nhưng chúng ta có thể được ngài truyền cảm hứng để tìm kiếm và tiếp tục cuộc đối thoại với mọi người trong thời đại chúng ta.

Để một cuộc đối thoại như vậy thành công và hiệu quả, điều quan trọng đầu tiên là sự sẵn sàng lắng nghe. Điều này áp dụng cho kinh nghiệm mục vụ rất cụ thể của chúng ta trong việc gặp gỡ và lắng nghe mọi người; nó cũng áp dụng khi chúng ta làm việc theo kế hoạch và các ưu tiên trong sứ vụ của chúng ta cũng như chuẩn bị đưa các quyết định. Chúng ta mở ra một không gian để lắng nghe người khác. Chúng ta sẵn sàng để họ nói với chúng ta về cuộc sống và tình hình của anh ấy / cô ấy. Điểm khởi đầu không phải là quan điểm của chúng ta về mọi thứ; điểm khởi đầu là kinh nghiệm và những thắc mắc của người khác. Nói một cách đặc biệt, đó là về việc chúng ta nhận ra được nhu cầu và lo lắng của một người cũng như tìm hiểu hy vọng của anh ấy / cô ấy và giành được sự tin tưởng nơi họ.

Tôi đã rất ấn tượng khi một tu sĩ từ Philippines nói với tôi về công việc của mình. Khi một trong những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng xảy ra ở một vùng của đất nước, họ đã lên đường giúp đỡ người dân ở đó. Họ mang theo thức ăn và nước sạch, chăn, và rất nhiều thứ thiết thực cho cuộc sống hàng ngày. Nhưng họ cũng lắng nghe những người muốn kể câu chuyện của bản thân những người ấy: những câu chuyện về khó khăn, sợ hãi, lo lắng và nỗi đau của họ. Và dần dần, từng câu chuyện với niềm hy vọng mới bắt đầu được kể ra.

Là một phần của công việc trong Kế hoạch Tông đồ của Liên hiệp DCCT Châu Âu, đã có nhiều cuộc quy tụ của các đối tác và các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trên khắp Châu Âu trong hai năm qua, cũng như nhiều cuộc thảo luận cá nhân. Một lần nữa, chúng tôi đã nói về những ưu tiên mà chúng tôi thấy đối với các tu sĩ Dòng Chúa Cứu thế và điều đáng chú ý là mức độ thường xuyên và tầm quan trọng của việc lắng nghe đã được đề cập đến.

Để một cuộc đối thoại có kết quả và tạo ra một xung lực cho cuộc sống tương lai, một yếu tố khác được yêu cầu: đối thoại cần có khả năng nhận thức. Những trải nghiệm của cuộc sống độc thân, nhu cầu của chúng ta và hy vọng của chúng ta không nhất thiết dẫn chúng ta đi xa hơn. Về cuộc đời của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu thế, Hiến pháp tại số 23 và 24 nói về khả năng phân biệt này như sau:

Vì lẽ các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế được kêu gọi để tiếp nối sự hiện diện của Đức Kitô và sứ mạng cứu chuộc của Ngài trên trần gian, nên họ chọn bản vị Đức Kitô làm trung tâm đời sống của họ… Vì thế, để thực sự thông dự vào tình yêu của Chúa Con đối với Chúa Cha và đối với con người, họ phải vun trồng tinh thần chiêm niệm, nhờ đó đức tin của họ tăng trưởng và nên mạnh mẽ. Nhờ vậy, họ có thể nhận thấy Thiên Chúa trong con người và trong những biến cố hằng ngày. Họ sẽ nghiệm ra kế hoạch cứu độ của Người dưới ánh sáng chân thật và có thể phân biệt được những gì là thực với những gì là ảo

Chỉ khi có cái nhìn rõ ràng về thực tế của một đời người (và thời đại của chúng ta), kế hoạch cứu rỗi của Chúa, và lời hứa của Ngài đối với thế giới của chúng ta kết hợp với nhau, chúng ta mới có thể có được bức tranh đầy đủ. Điều đó xảy ra khi một đối tác thứ ba tham gia vào cuộc trò chuyện: “Vì vậy, chính Chúa Cứu Thế và Thần khí tình yêu của Ngài ở giữa cộng đoàn, hình thành cộng đoàn và duy trì cộng đoàn” (Hiến pháp 23). Chỉ khi điều này xảy ra, một động lực mới có thể dẫn chúng ta đi xa hơn và làm cho chúng ta phát triển.

Tôi đã đề cập ở trên rằng động lực này đã phát triển một sức mạnh đặc biệt trong cuộc đời của Thánh Clemente. Chỉ có một điều duy nhất để thêm vào: Thánh Clemente đã phát triển một động lực không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của chính ngài, mà cả cuộc sống của các tu sĩ và những người tiếp xúc với ngài. Họ đã nhận được sự thúc đẩy, theo một cách khác, buộc họ tiếp tục. Đây cũng là kết quả của một cuộc đối thoại hiệu quả: nhiều người khác nhau giúp duy trì nó.

Câu hỏi đối thoại:

  • Những kinh nghiệm nào tôi có / chúng ta có trong cộng đồng của chúng ta với “tác vụ lắng nghe”? Chúng ta hiểu gì từ những người chúng ta gặp gỡ?
  • Tôi có trải nghiệm những gì / chúng ta có trải nghiệm gì trong cộng đồng của chúng ta như là những thách thức đặc biệt cho đức tin và chức vụ của chúng ta ngày hôm nay?
  • Lời nào trong Tin Mừng mà tôi nghe / chúng ta nghe hôm nay, là một thử thách hay là một sự khích lệ cho cuộc sống và đức tin của chúng ta?

Lời cầu nguyện

Lạy Cha đầy lòng thương xót, qua cuộc đời của Thánh Clemente! Cha đã cho chúng con nhìn thấy sự tươi mới ban đầu của Tin Mừng. Xin tuôn đổ Thần khí của Cha để chúng con có thể phục vụ với lòng trung thành sáng tạo trong sứ vụ của Giáo hội và Hội Dòng. Xin giúp cho chúng con sẵn sàng lắng nghe mọi người và ban chúng con khả năng trả lời câu hỏi và nhu cầu của họ, hiểu được niềm hy vọng và sự khao khát của họ.

Xin cho chúng con đôi mắt và trái tim rộng mở giúp chúng con có thể học hỏi để chúng con nhận ra Cha trong con người và trong các sự kiện của cuộc sống hàng ngày.

Xin dạy dỗ chúng con để chúng con có thể phát triển và tin tưởng vào những lời hứa mà Cha đã ban cho chúng con.

Và khi chúng con đạt đến giới hạn của những gì chúng con có thể đạt được, xin cho chúng con niềm tin và tin tưởng vào sự hiện diện của Cha, để chúng con mang mọi thứ vượt xa khả năng chúng con có thể đạt được.

Xin nhen nhóm lại trong chúng con sự năng động truyền giáo để Giáo hội của Cha có thể hân hoan trong việc loan báo niềm vui về ơn cứu chuộc chan chứa nơi Con Cha, là Đức Giêsu Kitô.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen

Văn bản này được viết bằng tiếng Đức bởi Johannes Römelt, CSsR
Bản dịch tiếng Anh: Manny Rodriguez CSsR.

 

Hoàng Việt chuyển ngữ (theo Scala News)

 

 

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube