Sứ điệp của Cha Bề Trên Tổng Quyền DCCT nhân dịp Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

3Y0A6380-copy-1024x683

Prot: 0000 122/2023

Rôma, 28.05.2023

Lễ Hiện Xuống

NHỮNG THỪA SAI CỦA HY VỌNG THEO BƯỚC CHÂN CHÚA CỨU THẾ

Năm Đời sống Cộng đoàn

HP 21-75; EG 026-049; Lc 6, 12-16

Chúa Thánh Thần là tình yêu không phải được tạo thành. Ngài là mối dây bất khả phân ly hiệp nhất Chúa Cha với Ngôi Lời vĩnh cửu. Cũng chính Ngài là Đấng hiệp nhất linh hồn chúng ta với Thiên Chúa” (Thánh Anphongsô, Tuần Cửu nhật kính Chúa Thánh Thần, ngày thứ 8).

Mến gửi anh em, ứng sinh, cộng sự giáo dân trong sứ vụ, các Hiệp Hội DCCT, Giới Trẻ Thừa sai DCCT (JRYVM), Gia đình DCCT và cựu đệ tử DCCT!

1. Ngay từ những chương đầu (Cv 2), sách Công vụ Tông đồ đã nói cho chúng ta biết các tông đồ được đầy tràn Chúa Thánh Thần. Biến cố này làm cho cộng đoàn nói được các thứ tiếng mới, buông bỏ những ràng buộc và nỗi sợ hãi của họ, đồng thời công bố kerygma. Một kinh nghiệm như thế đồng điệu sâu sắc với đặc sủng của chúng ta. Một kinh nghiệm như thế làm cho ta đọc và giải thích dấu chỉ thời đại bằng các thứ tiếng mới. Đồng thời làm cho ta trở nên sẵn sàng loan báo Ơn Cứu Chuộc cho người nghèo, đặc biệt là những người bị bỏ rơi nhất (x. HP 1). Bởi lẽ, Ơn Cứu Chuộc ấy ta đã kinh nghiệm đích thân. Chính Chúa Thánh Thần giải thoát ta khỏi những viễn ảnh hạn hẹp, do bởi ta tự giam hãm trong những bức tường. Chính Chúa Thánh Thần mở mắt ta ra trước những chân trời khác. Rồi chính Ngài đưa ta vào trong lộ trình và sứ vụ của Chúa Cứu Thế như những thừa sai của Hy vọng.

2. Hiến Pháp của chúng ta có nhiều tham chiếu khác nhau về Chúa Thánh Thần (x. HP 6, 10, 23, 25, 47, 56, 73, 74, 80, 92 cũng như trong lời khấn tạm và trọn đời). Chúa Thánh Thần làm Chủ các biến cố. Ngài là Thần Khí ban sự sống. Ngài tuyển mộ thừa sai trong Giáo Hội. Ngài cho ta biết phải nói làm sao. Ngài mở lòng chúng ta trước Lời được công bố minh nhiên hầu ta được hoán cải triệt để. Ngài hiện diện giữa lòng cộng đoàn để hình thành và nuôi dưỡng cộng đoàn. Điều này được thể hiện nơi mỗi anh em trong các sứ vụ khác nhau trong Hội Dòng vì lợi ích chung. Chúa Thánh Thần hoạt động không ngừng để làm cho anh em nên giống Chúa Kitô. Đó là có cùng tâm tình và trí ý của Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần tăng cường các đặc sủng và thúc đẩy hoạt động tông đồ qua những thừa tác vụ khác nhau. Chúa Thánh Thần làm sống động cộng đoàn và làm cho các thành viên cộng đoàn thêm cần mẫn phục vụ Chúa trong Giáo Hội và thế giới. Do việc tuyên khấn, như một lời ứng đáp đối với sự thánh hiến trong bí tích rửa tội và với tư cách là thừa tác viên của Tin Mừng, tu sĩ DCCT được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và liên kết với sứ vụ của Chúa Kitô. Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, tu sĩ DCCT cố gắng đạt đến sự tận hiến toàn thân hầu đáp trả trong tình yêu qua các lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời. Chúa Thánh Thần giúp các bề trên và các thành viên khác của Hội Dòng sống hiệp thông như một quy tắc tối hậu, bước theo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, sống theo Hiến Pháp, Quy Luật và sắc lệnh được ban hành hợp pháp; để làm theo thánh ý Thiên Chúa và chu toàn sứ mạng của Đức Kitô. Theo nghĩa này, Chúa Thánh Thần khích lệ mỗi người chúng ta, cùng với Chúa Cứu Thế, trở thành những thừa sai của Chúa Cha trong thế giới đầy thương tích nhưng tràn đầy hy vọng này.

3. Trong khung cảnh Nhà Tiệc Ly của sách Công vụ Tông đồ, những người được Chúa Giêsu chọn để bước theo Ngài quy tụ thành một cộng đoàn. Họ không chọn nhau. Họ được quy tụ vì lời mời gọi và vì ý nghĩa của toàn thảm kịch về cái chết của Chúa Giêsu và hệ quả của cái chết ấy. Họ được quy tụ ở đó vì một lý do: Đức Giêsu Kitô Cứu Thế. Cùng một thể thức ấy, chúng ta không chọn những người sống cùng chúng ta trong cộng đoàn. Cộng đoàn được thiết lập với nhiệm vụ trở thành thừa sai, nhân danh Chúa Cứu Thế. Vì lý do đó, những khác biệt và đa dạng về tư tưởng rất quan trọng: chúng trở nên quà tặng, bổ túc cho nhau và củng cố hoạt vụ thừa sai. Thần Khí là Đấng tạo nên sự hòa hợp này bởi vì Ngài là Sự Hòa Hợp Thiêng Liêng. “Chúa Thánh Thần là sự hài hòa. [Ngài là […] ‘sự hòa hợp và giai điệu thiêng liêng’ liên kết mọi sự […]. Ngài mang đến sự đa dạng của các đặc sủng và biên soạn lại cho hiệp nhất. Ngài tạo ra một hòa âm không dựa trên sự tương đồng nhưng dựa trên sự sáng tạo của lòng mến. Bằng cách này, Ngài tạo ra sự hài hòa trong đa dạng” (Đức Phanxicô, Thánh Lễ Truyền Dầu. Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 06.04.2023). Chính Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trở thành một thân mình thừa sai trong sự đa dạng!

4. “Để chu toàn sứ mạng của mình trong Hội Thánh, các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế thực hiện công việc thừa sai như là một cộng đoàn …” (HP 21). Đời sống cộng đoàn không phải là sống cùng nhau để hoàn tất kế hoạch và hoạt động. Nhưng là xây dựng một cộng đoàn thừa sai theo logic của căng thẳng và hài hòa! Chúng ta có thể ở bên nhau, nhưng mỗi người sống tách biệt trong thế giới của riêng mình mà không có bất kỳ nối kết nào về tình cảm, thiêng liêng hoặc thừa sai với người kia, sống lãnh đạm và vô cảm. Vì vậy, đời sống cộng đoàn luôn là một tiến trình thấu cảm để củng cố lòng tin, đón nhận nhau trong những khác biệt mà không làm mất tính đốc đáo của mỗi người, quan tâm đến nhau và quan tâm đến cộng đoàn mình đang sống để tạo nên một cuộc sống chất lượng vốn sẽ đem lại cho chúng ta sự nâng đỡ tình cảm và thiêng liêng. Đâu là phẩm chất của đời thánh hiến DCCT trong thời đại chúng ta? Chúng ta có muốn cải thiện đời thánh hiến ấy không? Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện đời thánh hiến ấy để duy trì và làm chứng cho sứ vụ của mình?

5. Chúng ta không nên hoài niệm về quá khứ, về những cộng đoàn lớn được quản trị bởi luật cũ. Ngày nay, các cộng đoàn nhỏ hơn, các chương trình cá nhân đầy ắp, các mối tương quan đã thay đổi, công nghệ mới xâm chiếm đời sống chúng ta, và đời sống cộng đoàn thường trở nên lỏng lẻo…. Không ngoa khi nói rằng trong nhiều cộng đoàn tu trì, cộng đoàn thật lỏng lẻo, với những mối tương quan ảo. Đối mặt với thực tế này, chúng ta phải tự hỏi: Những giá trị nào chúng ta không thể từ bỏ? Làm thế nào chúng ta có thể bảo đảm một cộng đoàn có phẩm chất, có một đời sống thiêng liêng và chuẩn mực? Đây là thách đố để không rơi vào chủ nghĩa cộng đoàn, ở đó cá nhân bị cộng đoàn bóp nghẹt hoặc rơi vào sự tự chủ dị thường dẫn đến việc đánh giá quá cao cá nhân, chủ nghĩa cá nhân tuyệt đối và phá tan cộng đoàn. Thần Khí, Sự Hòa Hợp Thiêng Liêng, Sự Hiệp Thông của Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta suy ngẫm về thực tại này và tìm kiếm những phương thế quân bình để tránh sự phân tán và chủ nghĩa cá nhân vốn hủy hoại tình huynh đệ và sứ vụ của chúng ta.

6. Ánh sáng của Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy ơn gọi và lòng nhiệt thành thừa sai của cộng đoàn môn đệ Chúa Giêsu. Lòng nhiệt thành thừa sai và sự sẵn sàng của chúng ta cho những điều khó khăn nhất như thế nào? (x. HP 20) Ơn gọi thừa sai của tôi thế nào? Ý nghĩa của ơn gọi ấy đối với thế giới là gì? Tôi hy vọng hay thất vọng? Những cám dỗ của thế gian không thể làm chúng ta sợ hãi, chúng ta cũng không thể cứ đóng cửa hoặc giam mình trong các bức tường. Thần Khí thúc bách chúng ta đi ra làm sứ vụ. “Sứ vụ của tôi trong lòng dân Chúa không chỉ là một phần của cuộc đời tôi hay một phù hiệu mà tôi có thể tước đi; sứ vụ không phải là một “phần phụ” hay chỉ là một khoảnh khắc khác trong đời. Thay vào đó, sứ vụ là điều tôi không thể nhổ bỏ khỏi bản thể của tôi mà không hủy hoại chính bản thân tôi. Tôi là một sứ vụ trên trái đất này; đó là lý do tại sao tôi hiện diện trên đời này. Chúng ta phải xem mình như đã được niêm phong, thậm chí được đóng ấn, bởi sứ vụ này. Đó là sứ vụ mang lại ánh sáng, phúc lành, làm sinh động, phục hồi, chữa lành và giải phóng” (x. EG, 273).

7. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta sống đời sống cộng đoàn một cách mãnh liệt. Nhờ thế, chúng ta có thể loan báo Đức Kitô Cứu Thế với lòng nhiệt thành thừa sai, theo bước chân Ngài và trở nên những thừa sai của Hy Vọng! Chúng ta hãy dùng lời thánh Anphongsô để cầu nguyện: “Lạy Chúa của con, tình yêu của con và là tất cả của con, con khao khát Chúa. Lạy Thần Khí Thiên Chúa, xin ngự đến, và với ngọn lửa linh thánh của tình yêu Chúa, xin đốt cháy khỏi con mọi cảm tình không có Chúa là đối tượng. Xin làm cho con trở nên tất cả cho Chúa, và xin cho con chế ngự mọi sự để làm vui lòng Chúa. Ôi Maria, trạng sư của con và là Mẹ của con, xin cầu thay nguyện giúp cho con” (Tuần Cửu nhật kính Chúa Thánh Thần, ngày thứ 9). Xin Mẹ Hằng Cứu Giúp phù trợ chúng ta trong sứ vụ này. Amen.

Tận tình trong Đức Kitô Cứu Thế!

Rogério Gomes, C.Ss.R.

Bề Trên Tổng Quyền

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube