“Thầy đến để kiện toàn” (suy niệm Tin Mừng thứ Tư 08/06/2016)

Những người hiểu biết sự lớn lao của các lời hứa và niềm mong chờ Đấng Mêsia sẽ có thể phải cảm thấy rất hụt hẫng trước chân trời mà Đức Giêsu mang đến.

Người ta trông chờ phúc lạc và cơ nghiệp đã được hứa ban, nhưng Người lại tuyên phúc cho những người nghèo khó, sầu buồn, khóc lóc, đói khát và bị bách hại. Vì thế, Đức Giêsu muốn tránh sự hiểu lầm và sự thất vọng cho các đồ đệ của Người khi họ đi theo Người.

Chính trong bầu khí và ý hướng như thế mà Người tuyên bố một cách rõ ràng:

Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành” (Mt 5,17-18).

Đức Giêsu khẳng định rằng Người không đến để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn ý muốn của Thiên Chúa được thể hiện trong Sách Thánh. Người thực hiện và đưa đến mức độ viên mãn trọn vẹn những gì Thiên Chúa hứa trong Sách Thánh. Tác giả Mt hiểu Lề Luật và các ngôn sứ là sấm ngôn về Đấng Mêsia. Sứ mạng của Chúa Giêsu là một sứ mạng tích cực, chứ không phải một sứ mạng tiêu cực. Người là điểm đến của tất cả Cựu Ước, và toàn thể Cựu Ước tìm được sự kiện toàn nơi Người và nhờ Người.

Và Người quả quyết rằng dẫu “một chấm một phết” cũng sẽ không mất đi. Nói cách khác, ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trong chương trình của Thiên Chúa được mạc khải trong Sách Thánh cũng sẽ vẫn giữ nguyên hiệu lực “cho đến khi mọi sự được hoàn thành”.

Trong cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng vậy: thánh ý Thiên Chúa luôn phải được thực hiện vẹn toàn, ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất. Bởi Thiên Chúa chẳng muốn gì khác ngoài ơn cứu độ và hạnh phúc viên mãn cho con người.

Thánh Anphongsô dạy: “Tất cả sự thiện hảo của chúng ta đều chỉ hệ tại ở sự thi hành trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa“.

Nguyễn Thể Hiện

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube