Lòng nhân đạo hao mòn khi cuộc khủng hoảng Covid-19 ngày càng sâu sắc ở Ấn Độ

Các thành viên trong gia đình ôm nhau giữa giàn hỏa thiêu các nạn nhân Covid-19 tại một khu hỏa táng ở New Delhi vào ngày 26 tháng 4. (Ảnh: Jewel Samad / AFP)

Các thành viên gia đình ôm nhau giữa các giàn hỏa thiêu các nạn nhân Covid-19 tại một khu hỏa táng ở New Delhi vào ngày 26 tháng 4 (Ảnh: Jewel Samad / AFP)

Giữa những giàn hỏa thiêu các nạn nhân đại dịch ở New Delhi, oxy và thuốc men được bán với giá cao trên thị trường chợ đen.

Thi thể của các nạn nhân Covid-19 đang được chất đống trong các nhà xác và nhiều thi thể bị bỏ rơi bị bỏ lại gần các lò hỏa táng giữa bối cảnh thị trường chợ đen đối với ôxy y tế đang phát triển mạnh mẽ khi vòng xoáy các trường hợp nhiễm coronavirus gia tăng nhanh chóng ở thủ đô của Ấn Độ.

Lo sợ nhiễm vi-rút, thiếu cơ sở y tế và nhiều ngày chờ đợi hỏa táng được cho là những lý do khiến hàng chục thi thể bị bỏ rơi tại các lò hỏa táng ở New Delhi.

“Người dân Ấn Độ chúng tôi nói nhiều về các khía cạnh nhân đạo và các ý thức hệ tôn giáo, nhưng mọi người thể hiện bản năng đê hèn của họ khi đối mặt với thực tế cuộc sống”, Pongsing, một cư dân Kitô giáo ở Delhi, người đã mất một thành viên gia đình do Covid-19, chia sẻ.

“Có một thị trường chợ đen tràn lan buôn bán ôxy và một số loại thuốc men. Một xi lanh oxy được bán với giá 30.000 đến 40.000 rupee (400-500 USD) trên thị trường chợ đen. Khi chúng tôi đang chìm ngập trong đau khổ, một số người đang tập trung vào việc trục lợi”.

Giá chợ đen của một bình oxy cao gấp 10 lần so với giá thực tế là 4.000 rupee.

Anh họ của Pongsing đã mất đi người vợ thân yêu trong làn sóng Covid thứ hai tấn công Ấn Độ vào tháng Tư.

“Chẳng có ai giúp đỡ cả. Tôi nghĩ rằng toàn bộ bầu không khí xung quanh các bệnh viện ở Delhi giờ đây hoàn toàn tuyệt vọng”, Pongsing nói.

“Những người đưa những người thân yêu của họ đến bệnh viện gần như cam chịu rằng họ sẽ không bao giờ gặp lại những người thân của họ”.

Khoảng 300 người tử vong hàng ngày ở New Delhi. Số người chết đang tăng nhanh trong tuần qua. Ấn Độ đã báo cáo hơn 3.000 người chết mỗi ngày, tăng so với con số 2.000 người trong tuần trước.

Các lò hỏa táng ở thủ đô đang hỏa thiêu nhiều thi thể và hầu hết trong số đó là các thi thể xếp hàng chờ đợi ngoài trời vì tồn đọng.

Trong hầu hết các trường hợp, không có người thân nào đến nhận tro cốt hoặc thực hiện các nghi lễ mà Ấn Độ giáo yêu cầu là cần thiết để an táng linh hồn đã khuất.

“Đức tin đã trở thành thứ yếu ở một đất nước nơi mà chúng tôi đã gây ra một sự than phiền về các nghi lễ và lòng mộ đạo. Giờ đây, mọi người đều bận rộn để cứu lấy mạng sống của chính mình. Đó là một cảm giác về sự hòa hợp với đức tin”, Mohini Sachdeva, cư dân Delhi, cho biết.

Việc hỏa thiêu hàng loạt thi thể và sự bối rối tột độ về việc ai sẽ lấy tro cốt của ai đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về khái niệm các nghi thức sau cùng và ‘sự giải thoát’ (Moksha).

Các tín đồ Hindu giáo tin rằng tro cốt của người quá cố cần được ngâm dưới lòng sông Ganga ở Varanasi hoặc ở các thành phố đền thờ khác để linh hồn đạt được Moksha, sự kết hợp với Thượng đế chấm dứt chu kỳ tái sinh.

Nhưng một giáo sĩ đền thờ ở Delhi giải thích rằng tất cả các nghi lễ đều liên quan đến đức tin và đạo Hindu tự do có thể được thực hành trong mọi tình huống.

“Ấn Độ giáo rất tự do và linh hoạt. Những cuốn sách thiêng liêng của tổ tiên chúng tôi nói rằng tất cả các nghi lễ cần phải mang tính thực dụng và thực tế. Nếu bạn không thể tìm thấy sông Ganga ở khu vực lân cận của mình, cũng có thể được phép ngâm tro cốt trong các sông hồ khác”, vị giáo sĩ nói.

Tương tự, nếu một thi thể không thể được hỏa táng, nó có thể được xử lý theo những cách khác.

“Antyeshti, hay nghi thức cuối cùng, được liên kết với niềm tin rằng linh hồn hoặc Atman là bất tử. Vì vậy, sẽ không mắc tội nếu không hỏa táng thi thể hoặc không thu lại tro cốt. Nếu không thể thu lại tro cốt, con trai của người quá cố hoặc một người thân của họ có thể yêu cầu các giáo sĩ cử hành nghi thức sau cùng mà không cần phải có tro cốt”, vị giáo sĩ yêu cầu giấu tên cho biết.

“Trong hoàn cảnh hiện nay, sự sống còn sẽ được ưu tiên hơn cả những lời cầu nguyện và nghi lễ. Tất cả những điều này đã được thực hiện và tuân thủ vì con người; con người không được tạo dựng vì các nghi lễ”.

Delhi đang xây dựng các giàn hỏa táng tại các công viên để giảm bớt áp lực cho các lò hỏa táng của mình.

Nhưng giữa sự bất lực và thất vọng tột độ, vai trò của các cơ quan quản lý hành chính được nhận thấy là đầy thiếu sót.

Tòa án Tối cao Delhi đã chỉ trích cách xử lý đại dịch của chính quyền thành phố. Tòa án đe dọa sẽ cách chức chính phủ do Bộ trưởng Arvind Kejriwal đứng đầu và trao lại cho chính phủ liên bang.

Mặt khác, các đảng đối lập cho rằng thất bại chính của tình trạng lộn xộn hiện nay phải do chính phủ liên bang do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo.

Nhưng các nhà lãnh đạo địa phương của Đảng Bharatiya Janata ủng hộ Ấn giáo của Thủ tướng Modi (BJP) cho biết rằng đây không phải là thời điểm cho trò đổ lỗi chính trị.

“Quả sẽ không công bằng nếu đổ lỗi cho bên này hay bên kia. Đây là thời điểm khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi không muốn chính trị. Ấn Độ đã phải chịu đựng đau khổ, đó là sự thật”, Pankaj Chaturvedi, phát ngôn viên BJP của bang Madhya Pradesh, cho biết.

Tuy nhiên, ông Chaturvedi nói, vì Ấn Độ là một liên bang của các tiểu bang, nên “vai trò của chính quyền các tiểu bang cũng không thể bị bỏ qua”.

Làn sóng Covid thứ hai đã dẫn đến sự xuất hiện của biến thể vi rút độc hại ở Ấn Độ và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nó đã ảnh hưởng đến 17 quốc gia.

Khoảng 38% các trường hợp toàn cầu đã được báo cáo từ Ấn Độ trong tuần qua.

Quỹ đạo của các ca lây nhiễm ở Ấn Độ quả là đáng báo động. Số ca lây nhiễm hàng ngày dao động trên 350.000 trong ngày thứ ba liên tiếp vào ngày 29 tháng 4. Con số này đã tăng lên 380.000 vào ngày 30 tháng 4 trước khi đạt mức cao kỷ lục 401.993 ca và 3.523 ca tử vong vào ngày 1 tháng Năm.

Đại dịch đã lây nhiễm cho hơn 19 triệu người và cướp đi sinh mạng của 211.853 người cho đến nay ở Ấn Độ.

Minh Tuệ (theo UCA News)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube