Buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô 03/08/2016

Chuyến viếng thăm gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Ba Lan nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 31 là chủ đề chính trong buổi tiếp kiến chung hôm nay thứ Tư 3/8 – buổi tiếp kiến đầu tiên sau kỳ nghỉ hè của Đức Thánh Cha.

20160803 Tiep kien

Trong buổi tiếp kiến hôm nay diễn ra tại Hội trường Paul VI tại Vatican, Đức Thánh Cha đã gọi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một “bức tranh về tình huynh đệ và một sự đáp trả trước những thách đố của Tin Mừng”.

Đức Thánh Cha cũng đã suy tư về di sản Kitô giáo của châu Âu, được biểu trưng bởi nền văn hóa và tâm linh nơi quốc gia Ba Lan.

Dưới đây là bản tóm tắt bài chia sẻ giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Anh chị em thân mến: Chuyến viếng thăm Mục vụ mới đây của Cha tới quốc gia Ba Lan nhân dịp Đại Hội Giới trẻ Thế giới diễn ra 25 năm sau chuyến viếng thăm lịch sử của Thánh Gioan Phaolô II sau sự sụp đổ của ‘Bức màn sắt’ (từ ngữ ám chỉ sự bưng bít thông tin của các nước xã hội chủ nghĩa). Ba Lan, Châu Âu cũng như cả thế giới đã thay đổi một cách rõ rệt kể từ đó, nhưng các bạn trẻ vẫn tiếp tục là một dấu hiệu tiên đoán về một tương lai đầy hy vọng. Với những lá cờ đầy màu sắc của từng quốc gia đã hình thành nên bức tranh về tình huynh đệ và một phản ứng hân hoan trước những thách đố của Tin Mừng.

Ba Lan, với di sản văn hóa và tinh thần phong phú, ngày nay nhắc nhở chúng ta rằng châu Âu không có tương lai ngoài những giá trị nền tảng của nó, tập trung vào tầm nhìn của Kitô giáo về con người và bao gồm thông điệp về Lòng thương xót được thể hiện cách hùng hồn trong thế kỷ qua bởi hai Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Faustina Kowalska.

Tại trại tập trung Auschwitz-Birkenau, trong thinh lặng, Cha đã suy nghĩ về tất cả những gì xảy ra nơi đây, Cha tưởng nhớ đến các nạn nhân, và cảm nhận cách sâu xa về Lòng thương xót của Thiên Chúa đã thực hiện, ngay cả nơi vực thẳm của sự ác. Kí ức chính là một lời cảnh báo và là một gánh nặng đối với thời đại chúng ta vốn đã bị giằng xé bởi những cuộc xung đột, hận thù và bạo lực. Cha cảm ơn tất cả những người đã góp phần giúp cho chuyến viếng thăm này được thành công tốt đẹp, qua đó đem lại những dấu chỉ về tình huynh đệ và hòa bình cho Ba Lan, Châu Âu cũng như toàn thế giới.

Minh Tuệ (theo Radio Vatican)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube