Để thúc đẩy nhân quyền phải canh tân cơ cấu chính trị

Đức Cha Baez: “Để thúc đẩy nhân quyền, một nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện đó là phải canh tân toàn bộ cơ cấu chính trị”

nicaragua

Hôm thứ Sáu 9/12 vừa qua, Đức Cha Silvio Jose Baez – Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Managua – đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những nỗ lực bảo vệ nhân quyền tại Nicaragua. Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Cha Baez nhấn mạnh rằng “tại đất nước chúng ta, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền”.

Nhân dịp Ngày Nhân quyền thế giới – được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới – Đức Cha Baez muốn nhấn mạnh một thực tế rằng nhiều chính phủ đã đi ngược lại quyền lợi của người dân, chẳng hạn như việc tham nhũng. Đức Cha Baez cho biết đây “chính là hành động ăn cướp có vũ trang chống lại người dân”.

“Hãy vun đắp tâm hồn mỗi người chúng ta, bởi vì tất cả chúng ta đều có thể trở nên những nạn nhân của nạn tham nhũng, tham vọng, thói hung hăng, thiếu tôn trọng người khác, những điều này không phải là điều phân biệt một đảng phái chính trị, hệ tư tưởng, hoặc một tổ chức nào đó, tiếc là chúng ta có thể trở nên nạn nhân của nạn tham nhũng”, Đức Cha Baez khẳng định.

Tiếp đến, Đức Cha Baez mời gọi cộng đoàn hiện diện đừng sợ và đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng: “Ngày nay, vẫn có những người dám đối diện với những nỗi sợ hãi, bởi vì đó chính là thứ khiến con người ta bị khuất phục và trở nên tê liệt, thế nhưng chúng ta không được sợ hãi”, Đức Cha Baez nói.

“Để thúc đẩy các quyền con người, một nhiệm vụ cấp bách cần phải thực hiện đó là canh tân toàn bộ cơ cấu chính trị, pháp lý và xã hội của đất nước này” và “người ta phải chuyển hướng các cơ cấu của Nicaragua thông qua dân chủ, đa nguyên, dựa trên tự do, công bằng và tôn trọng nhân quyền”.

Đức Cha Baez thừa nhận rằng việc đạt được những mục tiêu này là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo việc tôn trọng các quyền con người, nhưng Ngài cũng tin rằng “một thể chế mạnh mẽ vững chắc và một nền dân chủ thực sự – dựa trên cơ sở của những giá trị đích thực – có thể giúp thay đổi diện mạo của xã hội”.

Minh Tuệ chuyển ngữ

 

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube