Đức Hồng Y Parolin: “Tôn giáo đóng vai trò quan trọng đối với hòa bình tại Colombia”

  • Bác ái
  • Thứ Tư, 28-09-2016 | 10:44:48

“Đức Thánh Cha vẫn luôn cổ võ việc tôn trọng nhân quyền cũng như các giá trị Kitô giáo vốn là tâm điểm của nền văn hóa Colombia”

AP3674005_Articolo

Hôm thứ Hai 26/9 vừa qua, Đức Hồng Y Pietro Parolin – Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh – đã chủ sự buổi cử hành Phụng Vụ Lời Chúa tại Cartagena để đánh dấu việc ký kết Hiệp định chung kết giữa Chính phủ Colombia và các phiến quân Mác-xít FARC nhằm chấm dứt nhiều thập niên xung đột đã khiến gần 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác buộc phải di tản.

Trong bài chia sẻ, Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “sự quan tâm sâu sắc” đồng thời cổ võ “những nỗ lực tìm kiếm sự hòa hợp và hòa giải trong những năm gần đây”.

“Đức Thánh Cha vẫn luôn cổ võ việc tôn trọng nhân quyền cũng như các giá trị Kitô giáo vốn là tâm điểm của nền văn hóa Colombia”, Đức Hồng Y Parolin tiếp tục.

Đức Hồng Y cho biết Ngài hy vọng rằng việc ký kết Hiệp định này sẽ góp phần “xoa dịu nỗi đau của nhiều người đã bị nhục mạ và bị áp bức bởi bạo lực của những cuộc xung đột gây ra, chấm dứt hận thù, thay đổi tiến trình lịch sử nhằm hướng tới việc xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn với những thể chế vững mạnh và công bằng”.

“Cách an toàn nhất để có thể bắt đầu một tương lai tươi đẹp hơn đó chính là việc tái xây dựng phẩm giá của những ai đang chịu đau khổ, và để có thể làm được điều này, chúng ta cần phải tiếp cận họ mà không có bất kì sự chậm trễ nào, tiếp cận tại những điểm mà chúng ta có thể đồng cảm với họ” – Đức Hồng Y Parolin tiếp tục – “Thực ra, căn nguyên của cuộc xung đột xảy ra trong thập kỷ gần đây đã giày xéo đất nước này có thể được tìm thấy nơi những vết thương hằn sâu trong tâm hồn họ”.

Đức Hồng Y Parolin kết thúc bài chia sẻ bằng cách đề cao tầm quan trọng của các tổ chức tôn giáo dấn thân cho hòa bình tại quốc gia này.

“Tôn giáo đưa con người ta đến việc biết lắng nghe, để có thể cảm nhận để rồi nhận ra giá trị của người khác” – Đức Hồng Y Parolin nói – “Đức tin phản đối việc xâm hại đến phẩm giá con người vốn gây ra những tổn hại đối với cấu trúc dân sự, và không trái với chủ nghĩa thế tục, được hiểu như là sự tôn trọng đối với nhiều lĩnh vực khác nhau của những thẩm quyền thuộc về những thực tế dân sự và tâm linh”.

Đức Hồng Y Parolin cho biết “chủ nghĩa thế tục cần đến đức tin như là một điểm quy chiếu cần thiết đối với việc cùng sống chung và tôn trọng lẫn nhau”.

“Cụ thể, Giáo hội Công giáo thúc đẩy sự cùng chung sống hòa bình trong một xã hội, phù hợp với những truyền thống tâm linh của người dân Colombia, mà không đòi hỏi tất cả phải thuộc cùng một tôn giáo” – ông nói – “Giáo Hội đem lại những điểm tham chiếu để các cá nhân cũng như mỗi cộng đồng có thể tìm đến và làm làm nổi bật những thiện ích chung”.

Minh Tuệ

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube