Đó là một buổi tối mát mẻ khi chúng tôi bắt đầu cuộc tĩnh tâm chung thường niên của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Hàn Quốc Hàn Quốc và Nhật Bản, từ ngày 1 đến ngày 5 tháng Năm. Chúng tôi đã có giờ “Gaudeamus” để tìm hiểu lẫn nhau và bắt đầu cuộc tĩnh tâm trong tinh thần vui tươi. 16 tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã tham dự cuộc tĩnh tâm, độ tuổi từ 41 đến 85. Cuộc tĩnh tâm này đã được lên kế hoạch từ 3 năm trước, nhưng đại dịch Covid 19 và sự lo ngại lây lan vi rút nguy hiểm khiến chúng tôi phải hoãn lại. Nhưng giờ đây chúng tôi đã có thể thực hiện cuộc tĩnh tâm chung và rất biết ơn vì cuối cùng cũng được quây quần bên nhau!
Tháng Năm là tháng của mùa xuân; thời tiết khá mát mẻ vào ban ngày và se lạnh vào ban đêm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Trung tâm tĩnh tâm Notre Dame, nơi chúng tôi lưu lại, là một công trình kiến trúc hết sức thú vị; bao gồm một số ngôi nhà gần như chồng lên nhau. Chúng tôi sử dụng một cầu thang sắt uốn lượn để lên các phòng, nơi dùng bữa và thuyết trình. Theo một cách nào đó, đó là một biểu tượng cho sự kết hợp của các tham dự viên: Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó bao gồm các nhà truyền giáo người Canada gốc Pháp và người Philippines.
Giám đốc Tĩnh tâm của chúng tôi, Cha Gerard McCabe, 64 tuổi, một nhà truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế người Scotland ở Nam Phi, đã được nghe những cái tên nghe lạ tai: Kim, Quibol, Kwon, Lee, Hiraku, Kang, Takeshi, Shimose, Hagihara và những cái tên khác. Chúng tôi đã được thưởng thức những món ăn và đồ uống phương Tây, nhưng thức ăn và đồ uống địa phương cũng đã được phục vụ. Còn về những món ăn này, v.v., pibimpop, ttupogi, bundai, omakung, odingkuk, meyukkuk; và đồ uống đi kèm với chúng: soju, maculi, và chongjong… tôi e rằng không nên mời mọi người thưởng thức.
Chủ đề tĩnh tâm của chúng tôi là “Những Thừa Sai của Niềm Hy Vọng Theo Bước Chân Chúa Cứu Thế”, và các bài giảng dựa trên tài liệu của Tổng Công Hội DCCT lần thứ XXVI. Các vấn đề trong đời sống Dòng Chúa Cứu Thế của chúng tôi đã được nhìn nhận một cách trung thực: các anh em tu sĩ sống như các Linh mục Giáo phận, những khó khăn trong việc kiên trì bề đỗ, chủ nghĩa cá nhân vị kỷ, tinh thần cạnh tranh trong cộng đoàn, chủ nghĩa giáo quyền, lề thói chuyên quyền và phong cách lãnh đạo “độc tài”. Cũng có một số thách thức được đề cập: “đời sống tông đồ” (vita apostolica) như toàn bộ đời sống và sứ vụ của chúng ta, sự gần gũi với những người chúng ta phục vụ, trách nhiệm tập thể của chúng ta với các nhà lãnh đạo của chúng ta, sự trung thành trong việc cầu nguyện cộng đoàn, v.v.
Chúng tôi, các tham dự viên, cũng đóng góp kinh nghiệm cá nhân của mình trong các cuộc thảo luận nhóm.
Những ngày suy tư, cầu nguyện, đối thoại và chia sẻ huynh đệ đó đã giúp chúng tôi nhận thấy rõ căn tính và sứ mạng của mình trong Giáo hội và thế giới đương đại:
Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế là ai? Đó là một Thừa Sai của Niềm Hy Vọng Theo Bước Chân Chúa Cứu Thế, hân hoan dấn thân vào Sứ mạng của Chúa Kitô, một người gần gũi với tất cả mọi người và liên đới với họ trong những vật lộn của cuộc sống.
Willy Jesena, CSsR
Hoàng Thịnh (theo Scala News)