Thần học gia: "Đức Phanxicô dạy chúng ta khám phá lại điều thiêng liêng trong chúng ta". Paolo Rodari phỏng vấn Cha Alberto Maggi

«Thánh lễ không có giáo dân tham dự được phát trực tuyến? Tôi không thích những thánh lễ như thế. Thật không may, nhiều linh mục đã quen với điều này. Đối với họ, không có ơn cứu rỗi nếu không có một Thiên Chúa đến từ bên ngoài để cứu con người. Nếu không làm lễ, họ không biết phải làm gì. Họ không hiểu rằng Chúa đã ở trong chúng ta, Ngài tự biến mình thành bánh. Ngài ở trong con người và chỉ yêu cầu chúng ta giúp đỡ người khác.”

Alberto-Maggi-foto-di-Basso-Cannarsa-1

 

Cha Alberto Maggi, một học giả, linh mục và nhà thần học kinh thánh giỏi, nhận xét về thời điểm hiện tại.

“Đức Giáo hoàng nói rằng, trong khi chờ đợi mọi thứ trở lại bình thường, chúng ta có thể xin Thiên Chúa tha thứ tội lỗi bằng cách cầu nguyện trong im lặng. Một sự trở lại với lời cầu nguyện cá nhân và thân mật, vốn thường bị trốn tránh bởi một Giáo hội muốn kiểm soát tín hữu thay vì để họ được sống thân mật và thiết thân với Thiên Chúa”.

Thưa Cha Maggi, một số bài báo cho biết có các linh mục dâng lễ với các tín hữu trong bí mật, bất chấp quy định cấm tụ tập. Cha nghĩ gì về chuyện này?

“Vớ vẩn. Họ còn cho rước lễ hai hình, uống chung Máu Thánh từ một chén thánh duy nhất và tuyên bố rằng đó là Máu của Chúa Kitô và vì thế không thể truyền virus. Đây không phải là đức tin, đây là sự cuồng tín. Các Kitô hữu ấy chui vào trong hầm mộ và không biết rằng họ đang kích động một vụ thảm sát.”

Một lỗi lầm lớn trong tầm nhìn về bản thân, về Thiên Chúa và về thế giới?

“Họ nghĩ rằng họ là trung gian duy nhất giữa con người và Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa không cần trung gian. Từ lâu, Thiên Chúa đã bị coi là một thực tại bên ngoài đối với con người và Ngài ở rất xa. Chúa Giêsu đã vượt qua điều này. Gioan nói rằng những ai yêu mến Chúa Cha, thì Chúa Giêsu và chính Chúa Cha sẽ đến ở với những người ấy. Thiên Chúa thể hiện chính mình không phải khi chúng ta giơ tay lên trời, nhưng khi chúng ta xắn tay áo lên và giúp đỡ người khác”.

Đối với một số giáo sĩ, tất cả những điều này có nghĩa là mất quyền kiểm soát đối với tín hữu, và đối với một số tín hữu, đó là phớt lờ một tầm nhìn về vai trò của giáo sĩ đối với đức tin.

“Nếu Thiên Chúa ở trong trái tim của con người, bạn không thể kiểm soát Ngài. Nhưng khi bạn khám phá ra Chúa ở bên trong bạn thì mọi thứ thay đổi. Bạn không còn phải tìm kiếm Ngài và sống cho Ngài, mà là sống nhờ Ngài. Thiên Chúa không còn yêu cầu bạn bất cứ điều gì khác.”

Vậy thì xin Chúa ngăn chặn đại dịch là gì?

“Thiên Chúa không thể ngăn chặn nó, Ngài không thể thay đổi tiến trình của lịch sử, nhưng Ngài có thể ban cho con người sức mạnh của Ngài để họ làm điều đó”.

Làm thế nào để giải thích thời gian khó khăn này?

“Thiệt hại do coronavirus gây ra cũng là sản phẩm của một chính sách ngay từ đầu đã ưu tiên lợi ích kinh tế của một số ít người và gây thiệt hại cho thiện ích chung. Đức Phanxicô trong “Laudato Sì” yêu cầu một phương pháp chữa trị cho ngôi nhà chung mà một ít người đang theo đuổi. Thiên đường đã mất bây giờ phải có lại”.

Theo nghĩa nào?

“Đức Phanxicô đưa ra một cách đọc ngôn sứ về câu chuyện sáng tạo. Sách Sáng thế không nhìn về quá khứ, nó không phải là lịch sử mà là thần học. Tác giả không mô tả sự hối tiếc cho một quá khứ, nhưng đưa ra lời tiên tri cho thiên đường sẽ được xây dựng”.

Paolo Rodari

La Repubblica, ngày 28 tháng 3 năm 2020

Ngọc Huỳnh chuyển ngữ

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube

Liên kết