Tác giả người Anh thách thức các vị hồng y “dubia”, gọi việc họ làm phiền ĐTC là “chuyện của ma quỷ”

Stephen Walford, một tác giả Công giáo người Anh, vừa lên tiếng thách thức bốn vị hồng y đã đưa ra cho Đức Giáo hoàng Phanxicô các nghi vấn về ‘Amoris Laetitita‘.  Ông kêu gọi họ thay đổi, lập luận rằng họ đã sai lầm và gây ra một hình thức lạm dụng ‘ma quỷ’ nhắm vào Đức Giáo hoàng trên các trang mạng và blog bảo thủ.

cardubia

 

Trong một bài báo được xuất bản bởi “Vatican Insider ngày hôm nay, thứ ba 27/06, bằng ba thứ tiếng, một tác giả Công giáo người Anh lên tiếng thách thức bốn vị hồng y đã đưa ra cho Đức Giáo hoàng Phanxicô các dubia, tức là những nghi ngờ, về Amoris Laetitia. Ông kêu gọi họ hãy từ bỏ thái độ đối lập, lập luận rằng họ sai trái trầm trọng và đang gây ra những sự lạm dụng tấn công trực tiếp Đức Giáo hoàng và những người ủng hộ ngài.

“Chúng ta không thể đi đến bất kỳ kết luận nào khác hơn rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã hành động cách hợp pháp khi cho phép người ly dị tái hôn, trong một số trường hợp, sau khi được xem xét kỹ lưỡng, có thể được rước lễ, nếu ân sủng đang hoạt động trong linh hồn của họ và họ có ước muốn chân thành chiến đấu vì sự thánh thiện,” Stephen Walford viết.

“Nếu chúng ta không chấp nhận được tiền đề này,” Walford nói thêm, “thì tức là chúng ta cũng không chấp nhận giáo huấn của các vị Giáo hoàng tiền nhiệm.”

Walford cũng cảnh báo bốn vị hồng y về việc các lực lượng chống đối Đức Giáo hoàng Phanxicô, trong Giáo hội, đang cảm thấy được họ khích lệ.

Ông viết: “Sự lạm dụng từ nhiều người, kể cả những người điều hành các trang web và các blog duy truyền thống, nhắm vào Đức Thánh Cha và những người trung thành với ngài, quả thực là rất ma quỷ.”

“Trong mong muốn vì sự hiệp nhất của Giáo hội xung quanh Thánh Phêrô, cần phải khẳng định Đức Giáo hoàng có thẩm quyền – được phê chuẩn từ Trời – để thay đổi các kỷ luật, vì lợi ích của một số linh hồn đã ly dị và tái hôn, và vì vậy, tôi yêu cầu các ngài chấm dứt tình trạng này bằng cách chấp nhận truyền thống liên tục của Giáo hội, rằng các Đức Giáo hoàng không sai lầm trong các vấn đề đức tin và luân lý,” ông viết.

Cuốn sách cuối cùng của Walford Communion of Saints (Angelico Press), đã nhận được sự tán đồng của hai vị Hồng y – Gérald Lacroix của Quebec, và George Alencherry của Giáo hội Syro-Malabar ở Ấn Độ – cũng là hai thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế của Vatican, và của một trong những vị cũng từng đứng đầu Uỷ ban Giáo lý của HĐGM Hoa Kỳ.

Vatican Insider được biên tập bởi nhà báo người Ý, Andrea Tornielli, người được biết là rất gần gũi Đức Giáo hoàng Phanxicô, nên bài viết của Walford được xem gần như là phản ánh quan điểm của các nhân vật chủ chốt xung quanh Đức Giáo hoàng.

Các dubia được gửi cho Đức Giáo hoàng Phanxicô vào tháng 9 năm 2016, và sau đó công bố vào tháng 11 khi Đức Giáo hoàng không hồi đáp. Bốn vị hồng y trình bày các dubia là Carlo Caffarra người Ý, Raymond Burke người Mỹ, Walter Brandmüller và Joachim Meisner người Đức.

Các hồng y này yêu cầu Đức Giáo hoàng trả lời 5 câu hỏi, một câu hỏi về việc liệu Amoris Laetitia có cho phép những người Công giáo ly dị và tái hôn dân sự trong một số trường hợp được chịu các bí tích, và những câu hỏi khác về việc liệu một số giáo huấn trước đó của Giáo hội về hôn nhân, lương tâm và tội lỗi có bị sửa đổi hay không.

Về điểm đầu tiên, Walford nói rằng các hồng y dường như “gặp rắc rối khi chấp nhận hai giải thích đích thực của Đức Giáo hoàng Phanxicô”, khẳng định rằng kỷ luật bí tích đã thay đổi. Lời giải thích thứ nhất, Walford cho biết, là câu trả lời cho câu hỏi của nhà báo người Mỹ Frank Rocca trên chuyến bay của Đức Giáo hoàng về Roma từ Lesbos vào tháng 4 năm 2016, ngay sau khi văn kiện được ban hành, và lời giải thích thứ hai là bức thư gửi cho các giám mục vùng Buenos Aires ở quê hương Argentina của ngài vào tháng 9 năm 2016, phê duyệt bản dự thảo hướng dẫn thực hiện Amoris Laetitia.

Walford trích dẫn một số văn bản của Đức Giáo hoàng và của Vatican để khẳng định rằng Đức Phanxicô có quyền đưa ra một sự thay đổi như vậy, và kết luận rằng “không có khả năng sửa sai chính thức”, một ý tưởng mà Hồng y Burke đã từng nêu lên, “liên quan đến vấn đề đức tin và luân lý được giảng dạy như một phần của huấn quyền.”

Về các dubia khác, Walford cho rằng các hồng y về cơ bản đã phản ứng quá mức. Ông nói rằng, ngay cả sau khi Amoris Laetitia đã được ban hành:

  1. “Các giáo huấn về sự bất khả phân ly của hôn nhân vẫn còn.”
  2. “Mỗi người phải cố gắng tuân theo các giáo huấn luân lý của Giáo hội.”
  3. “Ly hôn là một điều xấu, và ngoại tình luôn là điều xấu – ngay cả khi mức độ tội lỗi có thể được giảm bớt hoặc xóa bỏ hoàn toàn.”
  4. “Lương tâm phải được đào tạo. Không có chỗ nào trong văn kiện cho phép bất cứ ai đi đến kết luận rằng họ có thể làm như họ thích.”
  5. “Đức Giáo hoàng không hề cho rằng các kết hợp bất hợp luật là một lựa chọn thay thế “tốt” cho hôn nhân ban đầu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ân huệ đang hoạt động trong một số kết hợp này.”

Walford kết luận bằng cách yêu cầu bốn vị hồng y thay đổi, một phần là bởi vì, ông lập luận, lập trường của họ đang làm dấy lên những trào lưu xấu trong Giáo hội.

“Các ngài có thể biết hoặc không biết rằng có một bộ phận những người duy truyền thống và thậm chí một số người Công giáo bảo thủ, đang xem các ngài là những người đi đầu trong việc bác bỏ Triều đại Giáo hoàng hiện nay”, ông viết. “Tôi biết, dựa vào kinh nghiệm thực tế, rằng một số trong đó là những kẻ làm phiền ghê gớm… Các ngài đang đóng vai trò làm gương mẫu cho họ, và đây là một tình huống không thể chấp nhận được.”

Walford viết: “Trên thực tế, không có sự nhầm lẫn [về giáo lý, như các ngài lo lắng], mà chỉ có sự từ chối và bác bỏ hoàn toàn đối với Đức Giáo hoàng hợp pháp và các giáo huấn của ngài.” “Nếu tất cả các hồng y đều chấp nhận và bênh vực cho giáo huấn rõ ràng của Đức Giáo hoàng, thì sẽ không thể có nhiên liệu cho ngọn lửa bất đồng này.”

Bài viết của Walford được xuất bản trên Vatican Insider đồng thời bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Vũ Hùng (theo Crux)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube

Liên kết