Lễ Các Thánh Tử Đạo Trung Hoa là cơ hội để cầu nguyện cho các Kitô hữu bị đàn áp tại Trung Quốc

Những người hành hương Trung Quốc tham dự buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Peter, ngày 12 tháng 10 năm 2016 (Ảnh: Daniel Ibanez / CNA)

Các tín hữu hành hương Trung Quốc tham dự buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 12 tháng 10 năm 2016 (Ảnh: Daniel Ibanez / CNA)

Vào ngày 9 tháng 7, Giáo hội đã cử hành Lễ các Thánh Tử đạo Trung Hoa, 120 người Công giáo trung thành bị giết hại vì đức tin của họ từ năm 1648 đến năm 1930. 86 người trong số họ đã chịu phúc tử đạo vào năm 1900, trong cái gọi là “Phong trào Nghĩa Hòa Đoàn”, một cuộc nổi dậy chống phương Tây của Trung Quốc vốn đã dẫn đến việc giết hại các nhà truyền giáo Công giáo, Tin lành và Anh giáo cũng như các nhà truyền giáo châu Âu và châu Mỹ khác.

Trong số nhóm được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên Thánh vào ngày 1 tháng 10 năm 2000, 87 người là giáo dân Trung Quốc và 33 vị Thừa sai.

Lễ Các Thánh Tử Đạo Trung Hoa là một dịp để cộng đồng Công giáo Trung Quốc và toàn thể Giáo hội Công giáo nói chung, cầu nguyện cho anh chị em Kitô hữu hiện đang bị đàn áp tại Trung Quốc Cộng sản, đặc biệt là những người Công giáo dù chỉ là một nhóm thiểu số ở Hồng Kông, nhưng đã trở thành cột trụ của phong trào tự do và hiện đang bị cầm tù chẳng hạn như Jimmy Lai, người đã trở lại đạo Công giáo, chủ sở hữu tờ báo ủng hộ dân chủ Apple News; hoặc những người bị buộc phải lưu vong, như nhà lãnh đạo Công giáo ủng hộ dân chủ Joseph Cheng.

“Những người đàn ông và phụ nữ Trung Quốc thuộc mọi lứa tuổi và địa vị, các Linh mục, Tu sĩ và giáo dân, đã thể hiện xác tín và niềm vui giống nhau, đóng dấu lòng trung thành không bao giờ phai nhạt của họ đối với Chúa Kitô và Giáo hội bằng món quà là mạng sống của họ”, Thánh Gioan Phaolô II chia sẻ trong Thánh lễ tuyên Thánh.

“Nổi bật trong hàng loạt các vị tử đạo này cũng là 33 vị Thừa sai đã rời bỏ vùng đất của họ và tìm cách hòa mình vào thế giới Trung Quốc, đồng hóa một cách yêu thương các đặc điểm của nó với mong muốn rao truyền Đức Kitô và phục vụ những con người đó”.

Trong số 33 nhà Thừa sai sinh ra ở nước ngoài, hầu hết là các Linh mục và Tu sĩ, bao gồm các thành viên của Dòng Anh Em Giảng Thuyết, Dòng Anh Em Hèn Mọn, Dòng Tên, Dòng Salêdiêng, Dòng Phanxicô và Dòng Thừa Sai Đức Mẹ.

Một trong những vị tử đạo bản xứ được nhiều người biết đến là một thiếu nữ 14 tuổi người Trung Quốc tên là Ann Wang, người đã bị giết hại trong “Phong trào Nghĩa Hòa Đoàn”,  khi chị từ chối bỏ đạo. Ann Wang đã dũng cảm chống cự với những lời đe dọa của những kẻ tra tấn mình, và ngay khi sắp bị chặt đầu, chị hớn hở tuyên bố: “Cửa thiên đàng rộng mở cho tất cả mọi người” và lặp lại Danh Thánh Chúa Giêsu ba lần.

Một trong số các vị tử đạo khác là Chi Zhuzi, 18 tuổi, người sắp chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Rửa tội thì một đêm nọ anh bị bắt gặp trên đường và được lệnh phải thờ ngẫu tượng. Chi Zhuzi từ chối làm như vậy, tiết lộ đức tin của mình vào Đức Kitô. Cánh tay phải của anh đã bị chặt và bị tra tấn, nhưng Chi Zhuzi đã không phủ nhận đức tin của mình. Thay vào đó, Chi Zhuzi tuyên bố không một chút sợ hãi với những kẻ bắt giữ mình, trước khi bị thiêu sống, “Từng miếng thịt, từng giọt máu của tôi sẽ cho các người biết rằng tôi là một Kitô hữu”.

Augustine Zhao Rong là Linh mục bản xứ đầu tiên của Trung Quốc chịu phúc tử đạo. Sinh năm 1746, Augustine Zhao Rong là một trong những người lính hộ tống Đức Giám mục John Gabriel Taurin Dufresse ra pháp trường hành hình tại Bắc Kinh. Việc chứng kiến Đức Giám mục John Gabriel Taurin Dufresse chịu tử đạo đã khiến Augustinô Zhao Rong xin rửa tội ở tuổi 30. Ngài được thụ phong Linh mục 5 năm sau đó và chịu phúc tử đạo vào năm 1815.

Trong Thánh lễ tuyên Thánh, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ phước lành cho Giáo hội với chứng tá anh hùng của 120 vị anh hùng tử đạo, những con người mà Ngài gọi là “mẫu gương về lòng can đảm và sự kiên trung cho tất cả chúng ta”.

Minh Tuệ (theo CNA)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube

Liên kết