Đức Hồng y Müller: ‘Tôi không hề nói về việc có những trường hợp ngoại lệ liên quan đến việc Rước Lễ cho những người đã tái hôn’

  • Tin tức
  • Thứ Bảy, 11-11-2017 | 09:04:25

‘Amoris Laetitia có thể và phải được giải nghĩa một cách chính thống trong sự thống nhất với truyền thống Công giáo’ 

Đức Hồng y Gerhard Müller đã phủ nhận việc tuyên bố rằng có những trường hợp ngoại lệ về việc Rước Lễ đối với những người đã tái hôn, theo báo cáo của một trang mạng Ý. 

Tờ La Nuova Bussola Quotidiana cho biết rằng ĐHY Müller đã phát biểu với họ trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại, trong đó Ngài bác bỏ những lời tuyên bố ủng hộ việc cho phép những người Công giáo đã ly dị và tái hôn để được Rước Lễ trong những hoàn cảnh đặc biệt.

“Không, không có sự thay đổi cũng như không có việc phá hủy các Dubia”, ĐHY Müller nói. “Mục đích của việc can thiệp của tôi đó là chỉ để nói rằng một cách để giải thích Amoris Laetitia với một sự liên tục với Lời Chúa trong Kinh Thánh, những Huấn Quyền trước đó, và với Truyền Thống của các Công đồng lớn như Florence, Trent và Vatican II”. 

Screen-Shot-2017-09-27-at-12.45.55-800x500

Những tuyên bố trên đã được đưa ra sau khi Đức Hồng Y Müller viết phần lời tựa cho một cuốn sách của triết gia Rocco Buttiglione vốn bảo vệ Amoris Laetitia. Đức Hồng y Müller đã viết rằng Amoris không thể được diễn giải theo một cách vi phạm những Giáo huấn trước đó của Giáo Hội, tuy nhiên Ngài cũng đã đề cập đến “các tình huống giảm nhẹ” trong một sự hiệp nhất không theo quy tắc.

Một số nhà quan sát giải thích đây là một cuộc tấn công nhằm vào các vị Hồng y đã công bố các Dubia, đồng thời như một sự ủng hộ đối với một cách giải thích không chính thống về Amoris Laetitia, nhưng Đức Hồng Y Müller đã bác bỏ những tuyên bố này. 

“Các Dubia có căn cứ và rõ ràng là hợp pháp. Tôi đã đưa ra một câu trả lời không nhằm chống lại bất kỳ người nào. Bài viết của tôi đã quá rõ ràng về điều này. Một cách giải thích chính xác bài viết của tôi đó là Amoris Laetitia có thể và phải được giải nghĩa một cách chính thống trong sự thống nhất với truyền thống Công giáo”.

 “Thật không may, một số người lại luôn luôn có quan điểm “đảng phái” ủng hộ hay chống lại Giáo Hoàng, như thể Giáo Hội là một đảng chính trị. Sự can thiệp của tôi không phải là để tiếp tục các cuộc tranh luận mà là để vượt qua những cuộc tranh luận này”.

Khi được hỏi liệu Ngài có tin rằng có thể có những ngoại lệ đối với quy  định cho rằng những người đã ly hôn và tái hôn không thể được Rước Lễ, ĐHY Müller trả lời: “Không có ngoại lệ. Ý tưởng này là hoàn toàn sai lầm. Tôi đã đưa ra một lời giải thích thần học rõ ràng, không có chỗ cho những cách hiểu sai lệch”.

ĐHY Müller cho biết thêm rằng khi triết gia Buttiglione nói về những ngoại lệ, ông đang đề cập đến các tình huống mà kiến thức về đức tin là một vấn đề. 

“Đây là những trường hợp của các Kitô hữu vô thức, những người đã được rửa tội nhưng không tin, những người có thể đã kết hôn trong Giáo hội để làm hài lòng ông bà của họ, nhưng không có một sự nhận thức thực sự.

Ở đây điều này trở thành một vấn đề khi mà, sau nhiều năm, họ trở lại với đức tin và sau đó đặt vấn đề về cuộc hôn nhân của mình. Có rất nhiều trường hợp như vậy. Đức Bênêđíctô XVI cũng đã xem xét vấn đề này”. 

Sự phân biệt trong những trường hợp này là cần thiết, nhưng “điều này không có nghĩa là người ta có thể được tiếp cận các Bí tích mà không có những điều kiện như đã đề cập ở trên [sự ăn năn, xưng tội]”.

“Thật không may, có những cá nhân Giám mục và toàn thể Hội đồng Giám mục đề xuất những cách diễn giải mâu thuẫn với Huấn quyền trước đó, thừa nhận những người có Bí tích măc dù họ vẫn đang trong các tình huống khách quan của việc măc tội trọng”, ĐHY Müller cho biết thêm. “Nhưng đây không phải là tiêu chí để áp dụng Amoris Laetitia”.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube

Liên kết