Vào ngày 26 tháng 4 năm 2016, Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng ta chính thức hoàn thành 150 năm hành trình với người dân của Thiên Chúa nơi Đền Thánh Anphongsô, tại Roma. Trong một thế kỷ rưỡi này, tốt lành biết bao khi thấy sự hiện diện của Mẹ chúng ta trong Linh ảnh Tình yêu này đã tạo nên sự khác biệt như thế nào trong cuộc sống của những người cầu nguyện với Mẹ.
Thời đại ngày nay, có nhiều cách nắm bắt mọi hành động hoặc sự kiện cách dễ dàng. Với một chiếc điện thoại di động đơn giản, người ta có thể chụp ảnh bất cứ thứ gì hay bất cứ ai. Bên cạnh hình ảnh, chân dung và tranh vẽ khiến mọi người nhìn sâu hơn vào hình ảnh truyền đạt thông điệp. Mỗi bức ảnh hoặc tác phẩm nghệ thuật đều có nhiều yếu tố hoặc đặc điểm. Trước hết, chúng có thể được trình bày như một thành quả của tài năng của một người. Họ có thể trình bày một thông điệp hoặc một cảm giác. Một người khi bị quyến rũ có thể quyết định giữ nó hoặc ở lại với nó bởi vì hình ảnh thể hiện một cái gì đó mà người ấy không thể nói rõ. Hoặc một người có thể thích một hình ảnh cụ thể về trạng thái hoặc kỷ niệm mà hình ảnh có thể đại diện.
Tất cả những điều này cũng có thể đúng với tham chiếu đến một biểu tượng. Tuy nhiên, hơn hẳn và trên cả là một thành quả năng lực của một người, đó là điều đầu tiên của tất cả các thành quả của lời cầu nguyện sâu sắc của linh hồn người mong muốn ở lại trong kết hiệp với Thiên Chúa và những người muốn công bố một thông điệp thiêng liêng. Trong một thời gian ngắn, tất cả các tác phẩm nghệ thuật khác, thậm chí là những tác phẩm trừu tượng nhất, có thể được giải nghĩa tốt bởi những người cũng có năng khiếu để nhìn sâu xa hơn một hình ảnh đơn thuần. Mặt khác, biểu tượng liên tục và không ngừng nói với đôi mắt và trái tim của mọi người nhìn vào nó. Với lý do này, biểu tượng không chỉ là một phần của một tác phẩm nghệ thuật mà còn trở thành một phát ngôn của Thiên Chúa. Và bất cứ khi nào một người nhìn vào biểu tượng và cho phép Thiên Chúa nói với chính mình, người này bước vào một cuộc gặp gỡ thực sự với Thiên Chúa – mà chúng ta gọi là lời cầu nguyện.
Đức Giáo Hoàng Piô IX, khi trao Bức Linh ảnh cho Cha. Nicholas Mauron, Bề Trên Tổng Quyền DCCT 150 năm trước, nói: “Hãy làm cho thế giới biết Mẹ”. Rõ ràng Ngài không thấy Bức Linh ảnh như một vật thể mà là một người, chính là con người Đức Maria, với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trong một số truyền thống, mẹ được gọi là “Đức Bà Hằng Cứu Giúp” hoặc ” Trinh Nữ Hằng Cứu Giúp” của chúng ta. Trong mọi trường hợp, biểu tượng không phải là một vật thể, nhưng một cá thể mời chúng ta trở thành một phần của cuộc đời và cuộc hành trình này: Mẹ mời mỗi người chúng ta dự phần vào mối liên hệ tình yêu, vào mối quan hệ với Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu.
Với điều này, chúng ta có thể thấy rằng cả Lời cầu nguyện lẫn Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp của đều có một mẫu số chung, là Thiên Chúa. Với bài viết, tác giả hy vọng sẽ làm sâu sắc thêm nhận thức về lời cầu nguyện như một kinh nghiệm trước Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Cầu nguyện như một mối tương quan
Làm sao chúng ta hiểu lời cầu nguyện? Trong cuộc đấu tranh của cuộc sống, chúng ta có thể bắt kịp với tất cả các loại mối liên quan và lo lắng thường để lại cho chúng ta bối rối và bị ngắt kết nối từ những người khác mà chúng ta thực sự là, như Kitô hữu. Chúng ta có thể quên rằng chúng ta là con người, được tạo dựng bởi Thiên Chúa, con trai và con gái của Chúa Cha, được cứu chuộc bởi Chúa Con và là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Ở giữa các vấn đề và khủng hoảng, chúng ta có thể có ân sủng để trở lại với các giác quan của mình và nhớ đến để kêu cầu Thiên Chúa giúp đỡ trong việc cầu nguyện. Đây có phải là cách chúng ta hiểu lời cầu nguyện không?
Từ điển cung cấp cho chúng ta các định nghĩa khác nhau của từ “cầu nguyện”: một lời khẩn cầu cung kính với Thiên Chúa hoặc một đối tượng của sự thờ phượng hay một sự hiệp thông tâm linh với Thiên Chúa hoặc một đối tượng thờ phượng, như trong lời cầu nguyện, tạ ơn, tôn thờ, hay xưng tội. Từ lời giới thiệu trong Giáo lý Giáo hội Công giáo, có một trích dẫn từ Thánh Têrêxa thành Lisieux, Bản thảo tự truyện, “Đối với tôi, lời cầu nguyện là một sự biến động của con tim; nó là một cái nhìn đơn giản quay về phía thiên đàng, nó là một tiếng kêu của sự đón nhận và của tình yêu, bao trùm cả thử thách lẫn niềm vui ”. Tiếp theo là lời giải thích rõ ràng về lời cầu nguyện như một món quà, như một giao ước và là một sự hiệp thông. Với tất cả các định nghĩa này, thậm chí bao gồm cả ý nghĩa dường như thế tục được đưa ra bởi trang Dictionary.com, chúng ta có thể tóm tắt nó bằng cách xác định lời cầu nguyện như một mối tương quan.vvv
Để khẩn cầu Thiên Chúa hoặc tham dự vào sự hiệp thông tâm linh với Ngài trong sự cầu khẩn, tạ ơn, tôn thờ hay xưng tội – ngụ ý một mối quan hệ hiện tại của sự tin cậy và cởi mở. Thánh Têrêxa đề cập đến từ ‘con tim’, sự nối kết năng động với Đấng mà cô ấy biết và đang lắng nghe cô ấy. Nó cũng thể hiện một mối liên hệ và sự hợp nhất. Nếu lời cầu nguyện là một món quà, một giao ước và một sự hiệp thông, đó là bởi vì một mối tương quan tồn tại giữa hai người giao tiếp hoặc đang trong một cuộc gặp gỡ bằng lời cầu nguyện.
Cầu nguyện và hình ảnh Thiên Chúa
Khi một mối tương quan được thúc đẩy bởi việc nối kết thường xuyên, nó phát triển mạnh mẽ hơn. Cầu nguyện là điều gì đó năng động. Tuy nhiên, cả hai bên phải cởi mở với nhau để củng cố thêm niềm tin lẫn nhau. Cách người ta liên hệ với người khác phụ thuộc rất nhiều vào việc người đó biết người khác như thế nào. Do đó, lời cầu nguyện của một người phản ánh rất nhiều, cụ thể là hình ảnh của Thiên Chúa.
Vì lời cầu nguyện là một hoạt động của toàn thể con người, nên bất cứ khi nào chúng ta cầu nguyện – ngay cả khi làm những việc khác – tâm trí, trái tim và cơ thể hoà hợp với cùng một hình ảnh của Thiên Chúa. Tim Jennings, M.D. trình bày những phát hiện này trong cuốn sách của ông, ‘The God Shaped Brain – Thiên Chúa Mở Mang Trí Óc’. Nghiên cứu khoa học gần đây thực sự xác nhận rằng niềm tin của chúng ta về Thiên Chúa thay đổi mạch não của chúng ta! Khi chúng ta thờ phượng Thiên Chúa chân thật với trái tim, nó kích hoạt con đường của não bộ và biến những vùng não cao hơn giúp chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu, từ bi, khôn ngoan, khiêm tốn và tự tin hơn. Nhưng vùng não thấp nhìn về Thiên Chúa tương ứng với hoạt động trong các vùng não nguyên thủy hơn cùng với sự ích kỷ, sợ hãi và giận dữ.
Nếu ai nhận ra Thiên Chúa như một người Cha yêu thương, người chỉ đơn giản là yêu thương mà không có điều kiện bất kể những thiếu sót và tội lỗi, cầu nguyện và cách liên hệ sẽ là một sự tự tin và tin cậy thực sự. Một người cảm thấy được yêu thương không thể trả lời bằng bất kỳ cách nào khác ngoài việc yêu mến Thiên Chúa này. Người được yêu mến sẽ không muốn xúc phạm Thiên Chúa nhưng sẽ luôn luôn tìm kiếm bất cứ điều gì làm hài lòng Người và chỉ muốn làm theo thánh ý của Ngài và không còn gì nữa. Người này được thuyết phục rằng hạnh phúc và bình an thực sự chỉ duy nhất ở nơi Thiên Chúa mà thôi.
Mặt khác, hình ảnh về một Thiên Chúa nghèo nàn được phản ánh trong một cuộc đời cầu nguyện chỉ theo thói quan và không có chiều sâu. Mối tương quan lạnh lùng và thờ ơ này làm cho người này biết đến Thiên Chúa theo một cách rất nông cạn. Nơi đó không có nhiều nỗ lực trong việc đáp ứng với Thiên Chúa mà người đó tạm biết. Điều này đôi khi được ghi nhận trong sự thiếu chân thành hoặc theo khuynh hướng đạo đức giả như Chúa Giêsu đã cảnh báo trong tin mừng Luca chương 12. Xềnh xoàng cũng là thành quả của một hiểu biết yếu kém về Thiên Chúa mà chúng ta có thể thấy trong hạt rơi trên đất đá và giữa gai góc (xem Mt 13: 1-9).
Cầu nguyện, như một mối tương quan, là kết quả của một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa trong những kinh nghiệm hằng ngày của chúng ta khi chúng ta tìm kiếm Ngài trong lời của Ngài, trong Giáo Hội, trong thế giới xung quanh và trong cuộc sống của chính mình.
Người ta có thể liên hệ với Thiên Chúa như Đấng Tạo Hóa, Vua, và Đức Chúa, như Cha, như một Người Bạn hay là Đấng Cứu Độ. Một người cũng có thể nhận ra Thiên Chúa theo những cách khác nhau khi người đó biết Ngài tốt hơn. Hình ảnh Thiên Chúa là Cha phải lớn lên và sâu sắc theo cách – bất chấp thất bại và đau khổ trong kinh nghiệm của các mối quan hệ con người – người ta có thể nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa, nhân từ, thương xót, trung thành, và tình yêu trong cuộc sống.
Do đó, cầu nguyện, như một mối tương quan là một món quà thực sự. Điều gì sẽ là cuộc sống mà không phải là một phần của mối tương quan? Hơn nữa, một mối tương quan với Thiên Chúa là món quà đẹp nhất người ta từng có. “Một điều tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền CHÚA tôi mọi ngày trong suốt cuộc đời, để chiêm ngưỡng CHÚA tuyệt vời cao sang, ngắm xem thánh điện huy hoàng.” (Tv 27 :4).
Cầu nguyện như nhân vị, một người cầu nguyện
Lời cầu nguyện mời chúng ta đến một mối tương quan và chúng ta thấy điều này trong các mối tương quan năng động giữa những người mà chúng ta thấy rõ ràng trong Linh ảnh, mà chúng ta sẽ sớm thấy bên dưới. Vì vậy, bây giờ chúng ta có thể thực hiện một bước khác trong việc xác định lời cầu nguyện, tức là từ ‘cầu nguyện như một mối tương quan’ đến ‘cầu nguyện như nhân vị’, tức là, người cầu nguyện.
Trong hầu hết các ngôn ngữ, thật dễ hiểu một số từ bằng cách đơn giản là biết động từ là cơ sở cho danh từ tương ứng. Một ca sĩ là một người hát, một vũ công là một trong những người nhảy múa. Cũng vậy, chúng ta có thể nói rằng một cầu nguyện là một người cầu nguyện.
Do đó, cầu nguyện ngụ ý một hành động và một cách thế của là và làm. Một ca sĩ hoặc vũ công thực sự có thể được công nhận bằng cách người đó diễn giải một bài hát, hoặc một nhịp điệu. Điều này cũng đúng cho một người cầu nguyện đích thực được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày – nơi sự hiện diện của Thiên Chúa liên tục cảm nhận và kinh nghiệm. Điều này có thể dẫn chúng ta vào một mối tương quan sâu sắc hơn với Nhân vị nơi Linh ảnh Mẹ hằng Cứu Giúp của chúng ta, ngay cả khi chúng ta suy ngẫm về các nhân vật khác nhau xuất hiện trong linh ảnh. Người cầu nguyện, bây giờ có thể được gọi là cầu nguyện!
Các Nhân vị trong Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp
Các Tổng Lãnh Thiên Thần
Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp có một câu chuyện để kể. Trước khi người ta bắt đầu diễn giải hoặc hiểu thông điệp của nó, chúng ta nên biết đến các nhân vật có trong Linh ảnh, mối tương quan năng động tồn tại và liên tục giữa chúng. Trước khi người ta có thể cầu xin một mối tương quan với Đức Maria và Chúa Giêsu và thậm chí cả tương quan giữa các Tổng lãnh thiên thần với Chúa Giêsu và Đức Maria trong Linh ảnh, điều đó cần thiết để xác định những người khác nhau trong Linh ảnh và mối tương quan của họ với nhau.
Tổng lãnh thiên thần Gabriel:
Tổng lãnh thiên thần Gabriel, nhìn thấy phía bên phải linh ảnh, đã loan báo với Đức Maria rằng mẹ đã được Đức Chúa Trời chọn làm Mẹ của Con Ngài (x. Lc 1: 28-33). Nhưng Đức Maria bày tỏ sự không chắc chắn của mình về sứ điệp của thiên sứ (câu 34). Gabriel giải thích thông điệp và chỉ ra sự mang thai của Elizabeth như một dấu hiệu. (các câu 35-37). Sau đó, Đức Maria đã dâng hiến sự “mãi mãi vâng phục” của mình cho Thiên Chúa bằng lời xin vâng: “Này, tôi là tôi tớ của Chúa. Xin thực hiện cho tôi lời sứ thần nói ”(câu 38).
Thiên sứ nói với Mẹ Maria rằng Con của Mẹ là Chúa Giêsu (tiếng Do Thái: “Thiên Chúa cứu”), sẽ là Đấng cao cả và cai trị nhà Giacóp mãi mãi. Cũng là thiên thần cầm và hiển thị Thập giá với trẻ Giêsu, cũng tiết lộ cho Ngài cách thức Ngài sẽ trở nên cao cả và cách thế Ngài thực sự cứu độ dân Thiên Chúa như thế nào.
Đức Giêsu can đảm đón nhận ý muốn của Chúa Cha bằng cách nhìn vào Thập giá mà thiên thần đang hiển thị ra. Trong này, Ngài lặp lại lời Xin Vâng của Mẹ mình trong Biến cố Truyền Tin: “Xin thực hiện cho tôi theo lời Ngài”. Điều này, Ngài lặp đi lặp lại nhiều lần: như một sự dạy dỗ (x. Mt 6:10); trong lời cầu nguyện của Ngài, “Thánh ý Ngài được thực thi” (Mt 6:33); trong giờ hấp hối “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.“!” (Mt 26:42); trên thập tự giá “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” (Lc 23:46). Đức Maria và Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rằng sự sung mãn của cuộc sống chỉ có thể đạt được bằng cách làm theo ý muốn của Chúa Cha. Một người hết lòng và khiêm nhường suy ngắm từ từ bức linh ảnh tới tận cùng. Ngay cả khi lời cầu nguyện bắt đầu bằng lời khẩn nài hoặc kêu xin, cuối cùng sẽ kết thúc bằng “Nguyện xin Thánh ý Chúa được thực hiện”.
Tổng lãnh thiên thần Michael:
Tổng lãnh thiên thần Michael (tiếng Do Thái “giống như Đức Chúa Trời?”) được nhắc đến ba lần trong Sách Daniel, và được gọi là “hoàng tử vĩ đại đứng lên vì con cái dân Thiên Chúa”. Sự hiện diện của Michael trong Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp, cầm cây giáo và miếng bọt biển để trình bày cho Chúa Giêsu thực sự là một sự khẳng định sự hiện diện liên tục của Thiên Chúa trong cuộc đời Con mình đặc biệt trong sự yếu đuối, vô năng và kinh nghiệm tự huỷ của Ngài. Miếng bọt biển ngâm trong giấm trên một cành hương thảo và đưa vào miệng Ngài, là để làm dịu cơn khát (x. Ga 19:29). Chúng ta có thể nói rằng khát không chỉ là khát uống mà còn là lòng thương xót và lòng từ bi đối với tất cả những ai đau khổ. Cây giáo diễn tả rằng người lính sẽ dùng để đâm vào cạnh sườn Con Chiên Vô tội, người đã ban sự sống của Ngài cho ơn cứu độ thế gian.
Điều này cũng nhắc Đức Maria về những gì ông Simeon đã nói với mẹ: “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà ” (Lc 2:35). Tổng lãnh Michael, với những khí cụ này, là một lời nhắc nhở về tình yêu trung thành của Thiên Chúa dành cho tất cả những người có trái tim tan nát và cuộc sống đổ vỡ vì những bất công, phản bội và ích kỷ trên thế giới.
Nhân vị Giêsu trong Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp
Khi chúng ta nhận ra lời cầu nguyện như một mối tương quan và nhân vị, chúng ta mở ra cho mình một kinh nghiệm sâu sắc hơn khi bước vào cửa sổ này của Thiên Chúa. Sau khi nhìn nhận các tổng lãnh thiên thần trong Linh ảnh Mẹ hằng Cứu Giúp, bây giờ chúng ta tập trung sự chú ý của mình vào Chúa Giêsu. Ngài là người mà Mẹ muốn liên tục chuyển tiếp tình yêu với mỗi người chúng ta, là Đấng Hằng Cứu Giúp trong vòng tay của Mẹ…
Đức Maria, cho chúng ta thấy rằng Người ở trung tâm bức linh ảnh – là Con của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc. Mỗi lần chúng ta suy ngẫm về linh ảnh này, chúng ta khám phá ra tình yêu thương và sự tôn trọng lớn lao của Đức Maria đối với Chúa Giêsu và cách Mẹ ước ao rằng chúng ta hoàn toàn nhận Ngài vào trong cuộc sống của mình. Điều này cũng giống như điều Chúa Giêsu trên Thập Giá mong muốn cho chúng ta, khi Ngài giao phó Mẹ cho Gioan và cho tất cả chúng ta, các môn đệ của Ngài.
Quan sát bàn tay của Đức Maria khi ôm Chúa Giêsu trong vòng tay. Bạn có thể thấy trong đó, thời khắc hiến mình trong Thánh Thể và vì vậy tìm thấy một tương tự. Khi chúng ta nhìn Đức Maria mang Chúa Giêsu, chúng ta có thể cho phép chính mình lắng nghe trong im lặng của trái tim mình – những lời nói trong lễ dâng: “Tất cả các con hãy nhận lấy mà ăn: Vì Này là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con. Tất cả các con hãy nhận lấy mà uống: vì Này là chén Máu Thầy,Máu giao ước mới và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. “Đức Maria, trong suốt cuộc đời của mình ở bên cạnh Đức Kitô và không chỉ ở trên Đồi Sọ, đã tạo nên chiều kích hy sinh của Thánh Thể nơi mình” (Thư Thông điệp Ecclesia De Eucharistia của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, số 56).
Mẹ mời chúng ta vào linh ảnh này để đưa Chúa Giêsu vào cuộc sống của chúng ta và mở rộng sự hằng cứu giúp của Ngài cho thế giới. Mẹ cũng liên tục nhắc nhở chúng ta trong linh ảnh sự thật quan trọng được tuyên bố đặc biệt trong Thánh Thể: “Chính nhờ Người, với Người và trong Người, Mà mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời”. Mẹ nhắc nhở chúng ta về tình yêu Thiên Chúa tồn tại muôn đời (x. Tv 36). Vinh quang Thiên Chúa qua sự phục sinh của Con Ngài được diễn tả nơi khung nền của linh ảnh. Mẹ nói với chúng ta rằng chúng ta phải nhìn xa hơn nỗi đau khổ và nỗi buồn của bản thân trong cuộc sống như chính Chúa Giêsu nhìn vào Thập giá và chấp nhận Cuộc khổ nạn và Sự chết. Tuy nhiên, Ngài đã làm như vậy với hy vọng sống lại mặc dù tất cả điều này, và chính xác hơn, chính xác qua tất cả những điều này, Ngài đã sống lại từ cõi chết và có sự sống đời đời trong sự hiệp nhất với Cha ở trên trời.
Khi chúng ta dâng hiến và nối kết chính mình trong Thánh Thể, chúng ta cũng cho phép mình bị bẻ ra làm bánh cho người đói vì như ta biết thức ăn mang đến cuộc sống cho nhiều người. Đức Maria chuyển giao với mọi người tiếp cận mẹ trong Linh ảnh mà tất cả chúng ta đều được mời gọi trở nên thức ăn cho người đói. Đó là cơ hội để nhớ bài hát “Giờ đây chúng ta ở lại” của David Haas:
Chúng ta mang lấy cái chết của Chúa sâu thẳm trong lòng mình.
Cuộc sống, giờ đây chúng ta ở lại với Chúa Giêsu Kitô.
- Khi chúng ta là đám dân sợ hãi, lẩn khuất trong màn đêm.
Sau đó, nhờ thập giá Ngài, chúng ta đã được cứu.
Sự chết đã trở thành sự sống, cuộc sống được Ngài trao ban.
- Một cái gì đó mà chúng ta đã biết,
một thứ gì đó chúng ta đã chạm vào, những gì chúng ta đã thấy bằng mắt của mình:
điều chúng ta đã nghe, sự sống ban bởi Lời.
- Ngài đã chọn ban tặng chính mình, trở thành bánh cho chúng ta.
Bẻ ra cho chúng ta có thể sống. Lòng yêu vượt trên tình yêu, đau đớn cho nỗi đau của chúng ta.
- Chúng ta đang ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Đây là ơn gọi của chúng ta.
Giờ đây trở thành bánh và rượu: thức ăn cho người đói,
Sự sống cho người mệt mỏi, để sống với Chúa, chúng ta phải chết như Chúa.
Đây là bài hát của Đức Maria tóm tắt sứ điệp của Mẹ trong Tin Mừng: Lời xin vâng trong Truyền Tin; Lời ngợi khen trong Thăm viếng; Mẹ liên tục suy gẫm những cách thức của Thiên Chúa trong đời sống mình trong biến cố Chúa giáng sinh; trong Dâng con và tìm kiếm con trong đền thờ; Mẹ nên một và hiệp nhất với Chúa Giêsu trong sứ mệnh của Ngài từ ngày Ngài nhập thể trong cung lòng Mẹ mình cho đến thập giá và cho đến mọi khoảnh khắc chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ trong Linh ảnh Mẹ hằng cứu giúp và cho đến tận cùng thời gian kể từ khi Mẹ là Mẹ của Đấng Emmanuel, của Đấng Hằng Cứu Giúp.
Nhân vị nổi bật trong Linh ảnh – Đức Maria
Người nhìn thấy biểu tượng lần đầu tiên, dường như nghĩ rằng nhân vật chính trong biểu tượng là Đức Maria vì Mẹ chiếm một không gian lớn. Mẹ là người, không nghi ngờ gì, trực tiếp chuyển giao với người chiêm ngắm linh ảnh bởi vì đôi mắt của Mẹ hướng vào mọi người nhìn vào. Mẹ, như chúng tôi đã phản ánh, tuyên bố sứ điệp của Thiên Chúa nhưng một lần nữa, ngay trung tâm của Linh ảnh là chính Chúa Giêsu. Cơ thể của Ngài trọn vẹn trong hình ảnh không giống như của Đức Maria. Khá thú vị! Vậy, Đức Maria thì sao? Mẹ đứng với chúng ta và giữa chúng ta, bất kể chúng ta đang ở đâu, Mẹ đi cùng chúng ta, và Mẹ hoàn thành thánh ý của Con mình trên Thập giá: “Thưa Bà, đây là Con bà” (Ga 19, 26). Mẹ là mẹ của chúng ta. Trong cuộc hiện ra của Mẹ Maria ở Guadalupe, Mẹ nhắc nhở Juan Diego: “Mẹ ở đây không phải là Mẹ của con sao?” Trong tất cả các cuộc hiện ra của Đức Maria, chúng ta có thể thấy rõ ràng và cảm nhận được sự quan tâm của Mẹ đối với con cái mình khi Mẹ mời gọi chúng ta ăn năn sám hối, để xây dựng một nơi thờ phượng chung là một gia đình đoàn kết trong tình yêu của Thiên Chúa, để được bình an và hiệp nhất, v.v.
Một tu sĩ DCCT, người Úc, phục vụ ở Philippines lưu ý rằng khi ông nhìn mọi người quỳ xuống và cầu xin trước Linh ảnh Mẹ của chúng ta, ông tưởng tượng Đức Maria đang cúi đầu ôm lấy và chúc phúc cho những đứa con than khóc trong đau khổ. Mẹ an ủi từng người một với cái ôm của người mẹ khi Mẹ trấn an họ về sự thương xót và tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Hằng CỨu Giúp. Mẹ liên tục nói với con cái của mình: “Người bảo gì các con cứ việc làm theo” (Ga 2, 5).
Mary là một mẫu gương về lời cầu nguyện như một người trân quý mọi mối tương quan mà Mẹ đã được ban tặng. Chính điều này đã giúp Mẹ hiệp nhất với Thiên Chúa và giúp Mẹ trung thành giữ lời xin vâng, tức thực thi thánh ý Thiên Chúa mãi mãi. Với điều này trong tâm trí, những lời của một khẩu hiệu bình dân ở đền Baclaran, Philippines thật sự vang lên: Nhiệt thành từ một người tín hữu trở thành một nhà truyền giáo hay động lực từ dâng hiến đến sứ vụ. Vì vậy, mọi tín hữu được mời gọi trở thành người truyền giáo.
Mỗi người phát huy mối tương quan chặt chẽ với Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ nhận ra rằng có những kết quả. Sớm hay muộn, Cầu Nguyện như một mối tương quan sẽ dẫn chúng ta trở thành những người cần phải đưa vào hành động những kiến thức sâu sắc và kinh nghiệm về sự hằng cứu giúp của Đức Maria, Mẹ chúng ta. Như một người xác tín là con cái đích thực của Đức Maria hiểu rằng Thiên Chúa yêu thương tất cả các con cái của Ngài và vì thế họ phải làm điều gì đó để mọi người đều biết và trải nghiệm nó. Người này vui mừng rằng trong gia đình của Thiên Chúa với Đức Maria, Mẹ hằng cứu giúp ở giữa chúng ta, cùng với Đấng Cứu Chuộc Đức Kitô rất nhiều và có nhu cầu cần phải làm nhiều hơn. Vì vậy, công lý thực sự, hòa giải, hòa bình, niềm vui và lòng nhân từ dồi dào phải được mọi con trai và con gái của Thiên Chúa Cha vui hưởng.
Linh đạo Thánh Anphongsô và Linh ảnh Mẹ hằng cứu giúp
Linh đạo tuôn chảy từ Thánh Anphongsô đến các tu sĩ DCCT được tóm tắt trong Linh ảnh đã được giao phó cho họ 134 năm sau khi Hội Thánh được thành lập. Điều quan trọng là thảo luận các yếu tố này trong Linh ảnh vì lợi ích của mọi lời cầu nguyện như một nhân vị.
Linh ảnh, bắt nguồn từ Tin Mừng – bốn (4) từ ngữ then chốt của linh đạo này trong một đoạn tóm tắt (Cha Dennis Billy, C.Ss.R. Khóa ngắn về Linh đạo Thánh Anphongsô, https://youtu.be/bA6VCzTnam8): Máng cỏ, Thánh Giá, Thánh Thể và Đức Maria. Những lời này như những hướng dẫn để giúp mọi người đi vào tường thuật của Tin Mừng.
Máng cỏ đề cập đến Mầu nhiệm Nhập thể trong đó Thiên Chúa bước vào thế giới của chúng ta trong con người của Chúa Giêsu Kitô. Thiên Chúa không phải là một người ở xa chúng ta, Ngài luôn luôn muốn được kết hiệp với chúng ta và thực hiện bằng cách bước vào thế giới của chúng ta trong mầu nhiệm Nhập thể. Chúng ta tìm thấy yếu tố này nơi Linh ảnh trong chính sự hiện diện của Đức Kitô mà Đức Maria mang trong vòng tay của mình.
Bây giờ, Ngài không chỉ bước vào thế giới của chúng ta mà Ngài đã ban chính Ngài cho chúng ta trọn vẹn đến mức chết cho chúng ta. Thập giá, sau đó, là yếu tố quan trọng thứ hai trong linh đạo của Thánh Anphongsô thể hiện Mầu nhiệm đau khổ, sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu. Ở đây, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng Ngài không chỉ ở với chúng ta mà Ngài đã chịu đựng cho chúng ta đến mức chấp nhận sự đau khổ tận cùng cho đến khi Ngài chết trên Thập Giá. Trong linh ảnh, yếu tố này được thể hiện rõ ràng trong các công cụ của cuộc vượt qua và cái chết của Chúa mà các Tổng lãnh thiên thần Gabriel và Michael đang nắm giữ.
Yếu tố thứ ba là nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu không chỉ bước vào thế giới của chúng ta và chịu đựng chúng ta mà còn trở thành sự nuôi dưỡng chúng ta bằng cách ban cho chúng ta Thánh Thể, Bí Tích Cứu Độ. Trong Bí tích này, chúng ta “đón nhận” Chúa Giêsu và chúng ta trở thành giống như Ngài. Như đã nói ở trên, cách thức mà Đức Maria bồng Đức Giêsu, theo cách dâng mình cho Ngài khi Mẹ trao Ngài cho chúng ta, do đó, chúng ta nhận ra yếu tố đặc biệt này trong Linh ảnh. Đức Maria bảo chúng ta hãy làm bất cứ điều gì Ngài nói với chúng ta, để đưa Ngài vào cuộc sống mình và rằng chúng ta, là những đứa con của Mẹ, giống như Chúa Giêsu Con của Mẹ.
Cuối cùng, Chúa Giêsu trở thành nguồn hy vọng của chúng ta. Cha Dennis Billy giải thích rằng trong yếu tố thứ tư, tức là, Đức Maria trở thành thời điểm hy vọng đó để đi cùng Chúa Giêsu vào mọi thời khắc trong đời Ngài. Một người mẹ là một hy vọng có thể nhìn thấy được. Thông thường, bất kỳ đứa trẻ nào có mẹ bên cạnh mình đều cảm thấy an toàn và biết rằng mọi thứ sẽ ổn. Đó là sự bảo đảm tương tự rằng Đức Maria trong Linh ảnh Mẹ hằng cứu giúp cho chúng ta mỗi lần chúng ta đến trước mặt Mẹ và gọi mẹ là Mẹ của chúng ta. Mẹ có niềm tin lớn lao vào Chúa Giêsu mà chúng ta thấy trong lễ cưới ở Cana. Mặc dù, Chúa Giêsu nói, “Thưa bà, chuyện đó can dự gì đến bà và tôi, giờ của tôi chưa đến”(Ga 2: 4), Mẹ tin rằng Ngài sẽ làm và ban điều tốt nhất cho mỗi người.
Sau khi hiểu được bốn yếu tố này, điều quan trọng cần nhớ là những điều này không chỉ dành riêng cho DCCT nhưng đối với mọi người khẩn cầu Đức Maria là Mẹ hằng cứu giúp. Bất cứ ai trước Linh ảnh Mẹ hằng cứu giúp, nên tiếp tục tiến triển sự hiểu biết về Tin Mừng để có thể thực hành một cách triệt để đức tin, hy vọng và tình yêu mà Đức Maria dạy chúng ta qua linh ảnh. Một người trước Linh ảnh như vậy cuối cùng có thể trở thành một biểu tượng nhỏ cho người khác bằng cách chia sẻ thông điệp Tin Mừng qua cuộc đời mình và bằng cách cho người khác biết về sự hiện diện và sự hiệp nhất của Chúa với những người đang chịu khổ nạn trong tinh thần liên đới, tình yêu vị tha và lòng từ bi.
Lời cầu nguyện với Mẹ Hằng Cứu Giúp
Ở đây, chúng ta có thể tổng hợp tất cả những suy tư trên với lời cầu nguyện không là ‘đến’ nhưng là ‘với’ Mẹ hằng cứu giúp. Chúng ta rất vui mừng để làm một cột mốc kỷ niệm 150 năm, phục hồi lòng sùng kính bình dân của Linh ảnh gốc của Mẹ trong năm 2016. Là con cái yêu thương của mẹ, chúng ta hãy tiếp tục làm cho Mẹ được biết đến với sự dâng hiến bản thân bằng lời cầu nguyện hết lòng với Mẹ hằng cứu giúp nhưng trên tất cả là truyền bá thông điệp này của linh ảnh bằng cách sống lời cầu nguyện của chúng ta:
P- Profound – Sâu lắng: Một con người cầu nguyện, là người cầu nguyện sâu lắng từ trái tim. Sự mãn nguyện không phải là những thứ gì đó phai mờ nhưng là luôn luôn tìm kiếm và biện phân thánh ý của Thiên Chúa. Điều này là bởi vì người đó tin rằng đó là điều tốt nhất. Người này biết cách vượt qua kinh nghiệm của mình vì nhận thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong mọi sự kiện diễn ra trong cuộc đời của mình.
R – Redeemmed – Được cứu chuộc: Một người đã trải nghiệm tình yêu cứu chuộc của Chúa Kitô và thể hiện nó với thái độ đúng đắn. Đây là thái độ của sự vui vẻ, can đảm, lòng chạnh thương đối với sự phục vụ cần thiết và khiêm nhường, tất cả trong hình ảnh về Đấng Cứu Chuộc.
A – Authentic – Đích thực: Một người đứng về phía sự thật và không sợ phải đối mặt với nó, theo gương của Chúa Giêsu trong Linh ảnh dũng cảm nhìn vào Thập giá. Người này giữ lấy Chúa là Con đường, Sự thật và Sự sống khi phải đối mặt với những thử thách khác nhau trong cuộc sống.
Y – Young – Trẻ thơ: Một người luôn cởi mở để học hỏi, được dạy dỗ và sửa chữa; với tâm trí và trái tim cởi mở và tin tưởng như một đứa trẻ.
E – Evangelical – Loan báo Tin Mừng: Một người bắt nguồn từ các giá trị của Tin Mừng, tức là, các quan điểm, quyết định và hành động đều được hướng dẫn bởi các giáo lý và các ví dụ về Chúa Giêsu. Người ấy rất đơn giản, là người bạn, một người anh, người chị cho tất cả mọi người, cách riêng là người nghèo khổ và đau khổ … Giống như Đức Maria, người ta mời người khác qua con đường sống của mình để đến với Chúa Giêsu và chấp nhận Ngài trong cuộc sống của họ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong Kinh truyền tin về Lễ Kính trọng thể các Thánh “Bất cứ ai muốn theo Chúa Giêsu trên con đường Tin Mừng, đều có thể tìm thấy một hướng dẫn an toàn trong Đức Maria. Mẹ là một người mẹ chu đáo và cẩn thận, người mà chúng ta có thể giao phó mọi ước muốn hoặc khó khăn mình”
R – Radical – Triệt để : Việc chứng kiến các giá trị của Vương quốc là quan trọng nhất. Đức Maria đi cùng Chúa Giêsu lên Thập Giá. Chúa Giêsu chấp nhận tất cả những đau khổ vì tình yêu thương vĩ đại của Ngài đối với chúng ta và vâng phục Cha Ngài. Một người theo Chúa Kitô cách triệt để sẽ chịu đựng những đau đớn, xấu hổ, khó chịu và bỏ rơi vì tình yêu thương của Đức Kitô đã yêu người ấy tận cùng. Tính triệt để này được thúc đẩy bởi tình yêu. Một người con đích thực của Mẹ hằng cứu giúp là một người yêu thương như là linh ảnh Mẹ hằng cứu giúp thực sự là một linh ảnh của tình yêu.
Linh ảnh Mẹ Hằng cứu giúp đã đồng hành với dân Thiên Chúa trong 150 năm kể từ khi được chính thức biết đến bởi DCCT. Linh ảnh sẽ tiếp tục viếng thăm, đụng chạm và là một phần của cuộc sống của nhiều người, những người sẽ tiếp tục làm cho Mẹ được biết đến bởi cuộc sống của họ học được từ Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc và Hằng Cứu Giúp cùng với Mẹ của Ngài.
Sr. María Victoria V. Flores, MPS
Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp, Philippines
Tịnh Trí Thiên theo cssr.news