Các Kitô hữu ở Ấn Độ phản đối làn sóng đàn áp ngày càng gia tăng

Những người theo đạo Hindu cực đoan tấn công một nhà thờ Kitô giáo ở Ấn Độ (Ảnh chụp màn hình)

Những người theo đạo Hindu cực đoan tấn công một nhà thờ Kitô giáo ở Ấn Độ (Ảnh chụp màn hình)

Vào ngày 26 tháng 10, các nhà lãnh đạo của nhiều giáo phái Kitô giáo khác nhau đã tập trung biểu tình tại New Delhi, thủ đô quốc gia, phản đối những gì họ mô tả là tình trạng quấy rối, đàn áp và bạo lực ngày càng gia tăng nhắm vào cộng đồng Kitô giáo thiểu số của đất nước.

Ban tổ chức cho biết cuộc biểu tình nhằm mục đích thu hút sự chú ý đến làn sóng tấn công lan rộng vào các nhà lãnh đạo Giáo hội, các Mục tử, Nữ tu, hiệu trưởng và giáo viên trường học, bác sĩ và y tá, cũng như các thành viên khác trong cộng đồng.

Nhiều nhà quan sát khẳng định rằng tình trạng xách nhiễu các nhóm tôn giáo thiểu số ở Ấn Độ, đặc biệt là người Hồi giáo và các Kitô hữu, đã gia tăng kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền vào năm 2014, người có nền tảng bầu cử là các phong trào dân tộc chủ nghĩa Hindu cánh hữu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Ấn Độ vào ngày 24 tháng 10, hai ngày trước cuộc biểu tình, các nhà lãnh đạo cộng đồng và các nhà hoạt động đã nêu ra những gì họ mô tả là mối đe dọa thực sự và đang gia tăng. Dữ liệu do Diễn đàn Kitô giáo Thống nhất (UCF) thu thập cho biết: “585 vụ việc nhắm vào các Kitô hữu đã được ghi nhận cho đến nay trong năm nay cho đến tháng 9”, Michael William, Chủ tịch của nhóm cho biết.

Vài ngày trước đó, Những Công dân vì Công lý & Hòa bình (CJP), một phong trào nhân quyền, đã biên soạn các báo cáo về 5 vụ việc riêng biệt chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 20 tháng 10, rải rác trên nhiều tiểu bang khác nhau, về cuộc đàn áp các Kitô hữu ở Ấn Độ.

Ví dụ, vào ngày 13 tháng 10, một vụ việc đã xảy ra ở Sultanpur, Uttar Pradesh, nơi cảnh sát đã làm gián đoạn một buổi cầu nguyện của các Kitô hữu sau khi có đơn khiếu nại được đệ trình bởi Sarvesh Singh, chủ tịch của một phong trào dân tộc chủ nghĩa Hindu.

Singh, người cũng liên quan đến một nhóm khét tiếng vì hành động tự phát dưới chiêu bài “bảo vệ bò”, đã cáo buộc các Kitô hữu tham dự cuộc tụ họp này tham gia vào việc cải đạo. Để đáp trả, cảnh sát đã bắt giữ một cặp vợ chồng và giam giữ một số người tham dự. Các Kitô hữu cho biết cảnh sát đã thiên vị đối với những lời cáo buộc của người khiếu nại mà không có bất kỳ cuộc điều tra nào trước đó.

Cùng ngày tại quận Jagatsinghpur, bang Odisha, các tín đồ Hindu cực đoan đã đột kích một buổi cầu nguyện của các Kitô hữu, cáo buộc những người tham dự đang tham gia vào việc cải đạo. Những kẻ tấn công đe dọa sẽ dùng bạo lực cực đoan, bao gồm đánh chết các Kitô hữu, và đe dọa sẽ lột đồ những người tham dự.

Mặc dù những kẻ tấn công đã bị giao cho cảnh sát, nhưng các nhà quan sát cho biết sự táo bạo của họ phản ánh sự tin tưởng vào khả năng miễn trừ khỏi hậu quả pháp lý, đặc biệt là vì những vụ việc như thế này hiếm khi được thực thi pháp luật mạnh tay. Thay vì bảo vệ nạn nhân, trọng tâm thường chuyển sang điều tra những tuyên bố vô căn cứ về việc cải đạo, khiến các Kitô hữu dễ bị tấn công liên tục.

4 ngày sau, vào ngày 17 tháng 10 tại Dhamtari, một gia đình Kitô hữu muốn chôn cất người thân đã khuất đã gặp phải sự phản đối của những người theo đạo Hindu cực đoan, họ cho rằng các Kitô hữu không có quyền sử dụng nghĩa trang của làng, mặc dù các Kitô hữu này đã sinh sống ở ngôi làng này qua nhiều thế hệ.

 Những kẻ cực đoan yêu cầu chôn cất thi thể người đã khuất bên ngoài ranh giới làng, và chỉ sau khi chính quyền địa phương can thiệp thì việc chôn cất mới được phép tiến hành. Tuy nhiên, gia đình đã phải nhượng bộ trước những yêu cầu của những kẻ cực đoan và chôn cất người đã khuất bên ngoài làng.

Cùng ngày tại Saharsa, ở tiểu bang Bihar phía đông bắc, các nhà hoạt động Hindu cùng với cảnh sát địa phương đã làm gián đoạn một buổi cầu nguyện của các Kitô hữu, tịch thu các vật phẩm tôn giáo bao gồm Kinh Thánh và các tài liệu Kitô giáo khác. Một Mục sư cũng đã bị bắt giữ.

Ba ngày sau tại Amethi, tiểu bang Uttar Pradesh, cảnh sát đã đột kích vào nhà của một gia đình Kitô giáo sau khi dân làng địa phương phàn nàn về những cuộc cải đạo tôn giáo được cho là diễn ra dưới vỏ bọc là các buổi cầu nguyện. Cuộc đột kích xảy ra vào ngày 20 tháng 10, dựa trên những cáo buộc chưa được xác minh, đã dẫn đến việc bắt giữ ba thành viên trong gia đình.

Đức Tổng Giám mục Peter Machado Địa phận Bangalore, hiện là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo khu vực Karnataka (KRCBC), nói với Crux: “Tôi biết về các vụ tấn công công khai và ngấm ngầm vào các Kitô hữu ở nhiều nơi trên đất nước chúng tôi, đặc biệt là ở Chattisgarh và Uttar Pradesh”.

“Các cuộc tấn công và đàn áp hiện không chỉ giới hạn ở các yếu tố tôn giáo mà còn mở rộng sang các tổ chức xã hội và giáo dục, cũng như các nghĩa trang, v.v.”, Đức Tổng Giám mục Machado cho biết. “Sự không khoan dung, phân biệt đối xử và ngôn từ kích động thù địch đang gây tổn thương. Sự im lặng và đôi khi là sự đồng lõa của bộ máy chính phủ thật khó hiểu”.

“Một mặt, Ấn Độ muốn thể hiện mình là một quốc gia hướng tới tương lai với nền dân chủ lớn nhất, nhưng mặt khác, với những hạn chế áp đặt lên công dân về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, chúng ta đang tự đẩy mình trở thành một quốc gia lạc hậu”, Đức Tổng Giám mục Machado cho biết.

“Xét rằng 12 tiểu bang đã thông qua cái gọi là dự luật Tự do Tôn giáo, trên thực tế là luật chống cải đạo, trái ngược với các điều khoản hiến pháp, cho thấy một não trạng đáng chê trách hơn cả tư duy thực dân”, Đức Tổng Giám mục Machado nói. “Ngay cả Karnataka, một trong những tiểu bang phát triển nhất ở Ấn Độ, vẫn kiên trì với luật chống cải đạo do chế độ trước thông qua, tiếp tục cho thấy rằng sự phát triển kinh tế không liên quan gì đến các quyền tự do hiến định”.

“Xin Chúa cho đất nước chúng ta”, Đức Tổng Giám mục Machado nói. “Tôi cầu nguyện theo lời của Thi hào Rabindra Nath Tagore: ‘Lạy Cha, xin cho đất nước chúng con vươn lên đến thiên đường tự do’”.”

Minh Tuệ (theo Crux)

Bài liên quan

Bài mới

Facebook

Youtube

Liên kết