Luật mới ở Cameroon cho phép thụ thai nhân tạo đã bị các Đức Giám mục Công giáo của quốc gia này lên án là đặt ra “các vấn đề nghiêm trọng về đạo đức và giáo lý”.
Luật được ban hành vào ngày 29 tháng 6 cho phép sinh sản có hỗ trợ y tế (MAR), bao gồm thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm, chuyển giao tử và phôi.
Vào ngày 29 tháng 6 năm 2022, quốc hội Cameroon đã biểu quyết thành luật một dự luật cho phép các cặp vợ chồng đã kết hôn và chưa kết hôn tiếp cận với sinh sản được hỗ trợ y tế. Luật pháp yêu cầu những người tìm kiếm MAR phải kết hôn hợp pháp hoặc chứng minh rằng họ đã chung sống như một cặp vợ chồng. Cặp vợ chồng cũng phải chứng minh rằng họ không có khả năng thụ thai là do “tình trạng bệnh lý đã được chẩn đoán về mặt y tế” hoặc họ đang mắc một bệnh bẩm sinh có khả năng lây truyền sang con. Các nhà lập pháp cho biết khung pháp lý đã loại trừ những người có khả năng sinh sản và sức khỏe tốt nhưng cố tình từ chối sinh sản, bao gồm cả các cặp đồng tính luyến ái.
Các Đức Giám mục Công giáo ở quốc gia Trung Phi cho biết đạo luật này đã đi ngược lại với nhân học Kitô giáo.
Trong một tuyên bố ngày 8 tháng 8 được ký bởi Chủ tịch Hội đồng Giám mục Quốc gia, Đức Tổng Giám mục Andrew Fuanya Nkea, các Đức Giám mục đã lên án “sự giả dối và những thao túng không thể chấp nhận được trong lĩnh vực Tái tạo có Hỗ trợ Y tế”.
Các Đức Giám mục cho biết sinh con luôn là niềm vui đối với các bậc cha mẹ và gắn liền với sứ mệnh Thiên Chúa trao phó cho nhân loại khi Ngài giao nhiệm vụ cho người nam và người nữ “sinh sôi nảy nở”.
Nhưng mong muốn sinh con, theo các Đức Giám mục, không được dẫn đến việc không tôn trọng phẩm giá con người.
“Giáo hội thấu hiểu nỗi đau khổ mà các gia đình phải chịu vì vô sinh. Đó là lý do tại sao Giáo hội khuyến khích các nghiên cứu để tìm cách ngăn chặn tình trạng vô sinh như vậy hoặc để chữa bệnh,” tuyên bố cho biết.
“Mong muốn sinh sản là hợp pháp và được Kinh Thánh chứng thực, nhưng điều đó không hợp pháp hóa tất cả các phương tiện để có được một đứa trẻ. Làm như thế, đứa trẻ không còn là một món quà của Thiên Chúa để được chào đón, mà là một nhu cầu cần phải được thỏa mãn hoặc thậm chí được tạo ra bằng mọi giá, và với bất cứ giá nào,” các Đức Giám mục tiếp tục.
“Mong muốn có một đứa trẻ không thể biện minh cho việc sản sinh ra nó (bất chấp các nguyên tắc đạo đức).”
Các Đức Giám mục cho biết MAR vi phạm phẩm giá của con người bằng cách sử dụng cơ thể con người như một công cụ, đặt ra “những vấn đề nghiêm trọng về đạo đức và giáo lý.”
Các Đức Giám mục cho biết: “Giáo lý Công giáo dạy rằng có mối liên hệ nội tại giữa việc quan hệ tình dục và sự sinh sản,” các Đức Giám mục nói thêm rằng MAR phá vỡ mối liên kết ấy, do đó nó “bất hợp pháp về mặt đạo đức và không phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa đối với sự sống con người”.
“Việc thực hành thụ tinh ngoài thân xác hoặc thụ tinh trong ống nghiệm và chuyển phôi bị Giáo hội đặc biệt lên án. Thực hành này được thực hiện trong phòng thí nghiệm và không phải trong tử cung của người phụ nữ. Nó sử dụng tinh trùng của người đàn ông và trứng của người phụ nữ, rất thường xuyên từ một người hiến tặng ẩn danh. Tất cả sự thao túng này gây ra tình trạng sinh sản quá mức cần thiết, và do đó tước đi phẩm giá của con người,” tuyên bố cho biết.
Các Đức Giám mục cũng cho biết phôi đông lạnh trái ngược với phẩm giá dành riêng cho con người, và dẫn đến các ngân hàng “trẻ mồ côi” bị đông lạnh.
Họ cho biết MAR có thể tạo ra các vấn đề về căn tính cho trẻ em trong các tình huống mà tinh trùng đến từ một người hiến tặng ẩn danh hoặc khi có sự tham gia của các bà mẹ thay thế. Đó là “một vết thương nghiêm trọng đối với đứa trẻ mà cuối cùng có thể không biết cha hoặc mẹ ruột của mình.”
“Sự can thiệp của các công nghệ hỗ trợ sinh sản thay thế cho hành động vợ chồng như một phương tiện để thụ thai một đứa trẻ, và do đó, trở nên bất hợp pháp về mặt đạo đức và không phù hợp với ý định của Thiên Chúa đối với sự sống con người.”
Thay vào đó, các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi các cặp vợ chồng “chấp nhận sự thất bại của tình trạng vô sinh không thể khắc phục được” và kêu gọi họ “tuân thủ thủ tục thay thế con người hợp lệ duy nhất, đó là nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi vốn đang cần một mái ấm gia đình để chúng phát triển đúng cách.”
Mặc dù MAR đã được thực hành ở Cameroon trong nhiều năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ khung pháp lý nào điều chỉnh hoạt động này. Luật mới đưa ra khuôn khổ pháp lý để hướng dẫn các bệnh viện tiến hành hoặc tìm cách tiến hành MAR.
Peter Njume, thành viên quốc hội Cameroon, cho biết: “Là một tín hữu Công giáo, tôi đã lưỡng lự khi biểu quyết luật đó. “Nhưng cái giá của việc không có khung quy định có thể cao hơn đáng kể,” ông nói với Crux.
Theo CRUX