![Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón Đức Hồng Y Giuseppe Versaldi, Tổng trưởng Bộ Giáo dục Công giáo, trong một cuộc họp tại Vatican vào ngày 9 tháng 2 năm 2017. Bộ Giáo dục Công giáo đã ban hành một tài liệu về tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ bản sắc Công giáo của các trường Công giáo, bao gồm cả việc thúc đẩy đối thoại Ảnh: CNS / Truyền thông Vatican)](https://dcctvn.org/media/uploads/2022/03/20220329T0830-VATICAN-CATHOLIC-SCHOOLS-IDENTITY-1524414.jpg)
Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón Đức Hồng Y Giuseppe Versaldi, Tổng trưởng Bộ Giáo dục Công giáo, trong một cuộc họp tại Vatican vào ngày 9 tháng 2 năm 2017. Bộ Giáo dục Công giáo đã ban hành một tài liệu về tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ bản sắc Công giáo của các trường học Công giáo, bao gồm cả việc thúc đẩy đối thoại Ảnh: CNS / Truyền thông Vatican)
RÔMA – Việc cùng nhau thực hiện nghĩa vụ bảo vệ và thúc đẩy bản sắc Công giáo của các trường Công giáo trong khi tiếp cận với cộng đồng sinh viên và giáo viên rộng lớn hơn, đòi hỏi phải có cam kết đối thoại, một tài liệu mới từ Bộ Giáo dục Công giáo của Vatican cho biết.
Tài liệu hướng dẫn, “Bản sắc của Trường học Công giáo đối với Văn hóa Đối thoại”, được ký bởi Đức Hồng y Giuseppe Versaldi, Tổng Trưởng Bộ Giáo dục Công giáo, và được Tòa Vatican công bố vào ngày 29 tháng 3.
Bộ Giáo dục Công giáo, Đức Hồng y Versaldi cho biết, đã được yêu cầu viết tài liệu đặc biệt là “do các trường hợp xung đột và những lời kêu gọi xuất phát từ những cách giải thích khác nhau của các tổ chức giáo dục về khái niệm truyền thống về bản sắc Công giáo”.
Tuy nhiên, tài liệu không bao gồm bất kỳ mô tả cụ thể nào về những trường hợp đó, có lẽ bao gồm tranh cãi về việc giáo viên có bị sa thải hay không khi kết hôn với một người cùng giới.
Những người liên quan đến việc tuyển dụng cho các trường học Công giáo, tài liệu cho biết, được yêu cầu “thông báo cho những thành viên mới tiềm năng về bản sắc Công giáo của trường và những tác động của nó, cũng như trách nhiệm của họ trong việc thúc đẩy bản sắc đó. Nếu người được tuyển dụng không tuân thủ các yêu cầu của trường Công giáo và trường thuộc cộng đồng Giáo hội, nhà trường có trách nhiệm thực hiện các bước cần thiết. Việc miễn nhiệm cũng có thể được áp dụng, có tính đến tất cả các trường hợp trong từng trường hợp cụ thể”.
Đồng thời, tài liệu cho biết, “một mô hình trường học Công giáo hạn chế” cũng không được chấp nhận. “Trong những trường học như vậy, không có chỗ cho những ai không ‘hoàn toàn’ là người Công giáo. Cách tiếp cận này mâu thuẫn với tầm nhìn của một trường học Công giáo ‘rộng mở’ hướng đến việc áp dụng mô hình của một ‘Giáo hội đi ra’ để đối thoại với tất cả mọi người vào lĩnh vực giáo dục”.
Tài liệu nhấn mạnh rằng giáo dục Công giáo không hoàn toàn mang tính Giáo lý, cũng không phải là “công việc ác ái đơn thuần nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội”, mà là một phần thiết yếu trong bản sắc và sứ mạng của Giáo hội.
Các trường học Công giáo không giới hạn việc tuyển sinh hoặc tuyển dụng chỉ dành cho người Công giáo vì, như Công đồng Vatican II đã nhấn mạnh, một phần sứ mạng của họ là thúc đẩy “sự hoàn thiện trọn vẹn của con người, sự tốt đẹp của xã hội trần thế, và việc xây dựng một thế giới nhân văn hơn”.
Để đạt được mục tiêu đó, tài liệu cho biết, các trường học Công giáo phải “thực hành ‘văn phạm của đối thoại’, không phải với tư cách là một mưu chước kỹ thuật, mà là một cách thức sâu sắc để liên hệ với những người khác. Đối thoại kết hợp sự chú ý đến bản sắc riêng của một người với sự hiểu biết về những người khác và tôn trọng sự đa dạng”.
Tất cả mọi người – ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh và học sinh – có “nghĩa vụ công nhận, tôn trọng và làm chứng cho bản sắc Công giáo của trường”, vốn cần được nêu rõ trong tuyên bố sứ mạng của trường và được trình bày cho các nhân viên tương lai và phụ huynh của các học sinh tương lai.
“Trong việc đào tạo các thế hệ trẻ”, tài liệu cho biết, “các giáo viên phải là người xuất sắc về Giáo lý đúng đắn và tính toàn vẹn của sự sống”.
Nhưng toàn bộ cộng đồng nhà trường có trách nhiệm đi theo và thúc đẩy bản sắc Công giáo của trường, tài liệu cho biết, vì vậy nó không thể “chỉ được quy cho một số lĩnh vực nhất định hoặc cho một số người nhất định, chẳng hạn như các dịp phụng vụ, tôn giáo hoặc xã hội, hoặc cho chức năng của Tuyên úy trường học, các giáo chức tôn giáo hoặc hiệu trưởng nhà trường”.
Xem xét các bối cảnh và luật lệ khác nhau ở các quốc gia nơi các trường học Công giáo hoạt động, tài liệu kêu gọi các trường “xây dựng các tiêu chí rõ ràng để phân định về phẩm chất nghề nghiệp, tuân thủ Giáo lý của Giáo hội và tính nhất quán trong đời sống Kitô giáo” của các ứng viên cho các vị trí trong các trường học Công giáo.
Khi xung đột về các vấn đề “kỷ luật và / hoặc Giáo lý” nảy sinh, tài liệu cho biết, mọi người liên quan phải nhận thức được việc “những tình huống này có thể gây mất uy tín cho tổ chức Công giáo và tai tiếng trong cộng đồng như thế nào”.
“Sa thải nên là phương sách cuối cùng, được thực hiện một cách hợp pháp sau khi tất cả các nỗ lực khắc phục hậu quả khác đều thất bại”, tài liệu cho biết.
Lưu ý rằng “ở nhiều quốc gia luật dân sự cấm” phân biệt đối xử “trên cơ sở tôn giáo, khuynh hướng tính dục và các khía cạnh khác của cuộc sống riêng tư”, tuy nhiên, tài liệu lưu ý rằng khi “luật tiểu bang áp đặt những lựa chọn mâu thuẫn với tự do tôn giáo và bản sắc Công giáo của một trường học”, thì quyền của người Công giáo và trường học của họ phải được bảo vệ “cả thông qua đối thoại với chính quyền nhà nước lẫn thông qua việc nhờ đến các tòa án có quyền tài phán trong những vấn đề này”.
Minh Tuệ (theo Crux)