Vị Thánh đầu tiên của Trung Quốc đã được tử đạo trên một cây thập tự ở Vũ Hán

StJeanGabriel_1

Một hình ảnh của Thánh Jean-Gabriel Perboyre từ Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh do Tiến sĩ Anthony Clark cung cấp.

Vị thánh được tuyên thánh đầu tiên của Trung Quốc đã bị chết vì nghẹt thở trên cây thập tự ở Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch coronavirus ngày nay.

Thánh Jean-Gabriel Perboyre, một linh mục truyền giáo Dòng Vinhsơn người Pháp, đã bị một trong những giáo lý viên ham tiền phản bội, bị xiềng bằng dây xích, bị tra tấn, trói vào cây thập giá bằng gỗ và bị siết cổ đến chết ở Vũ Hán năm 1840.

Tiến sĩ Anthony Clark, giáo sư lịch sử Trung Quốc, đã dành thời gian ở Vũ Hán để nghiên cứu về cuộc đời của Thánh Perboyre và Thánh Francis Regis Clet, một linh mục Vinhsơn thế kỷ 19 khác cũng đã tử đạo ở Vũ Hán.

Ông Clark nói với CNA rằng các vị thánh tử vì đạo Vũ Hán là những vị thánh chuyển cầu đặc biệt thích hợp cho những người bị COVID-19 ngày nay.

Các Thánh Perboyre và Clet đều bị giết bằng cách siết cổ; các ngài chết vì không thở được, ông nói. Vì thế, các ngài có thể là các vị thánh can thiệp thích hợp cho các bệnh nhân của căn bệnh đặc biệt này.

Trong số những đau đớn mà Thánh Perboyre đã phải chịu, ngài liên tiếp bị đánh ở lưng dưới và bị buộc phải quỳ trên kính vỡ. Ngài chắc chắn biết rõ những cơn đau đớn về thể xác, và sẽ là một Đấng an ủi tốt lành cho những người hiện nay đang bị virus corona tấn công.

Vũ Hán, hiện nổi tiếng là nguồn gốc của coronavirus, từng là tiền đồn cho các nhà truyền giáo Công giáo thành lập các bệnh viện Công giáo trong thành phố.

Bên ngoài bệnh viện trung tâm Vũ Hán, nơi bác sĩ Li Wenliang – người báo động về coronavirus – qua đời, là một bức tượng của nhà truyền giáo người Ý, Đức Cha Eustachius Zanoli. Tấm biển bên dưới bức tượng bán thân ghi bằng tiếng Trung và tiếng Anh: “Đức Cha Eustachius Zanoli, đến từ Ý, là Giám mục tiên khởi của Giáo hội Công giáo La Mã ở Đông Hồ Bắc. Năm 1886, ngài đã mời các chị Nữ Tử Bác Ái Canossian đến Vũ Hán để thực hiện các công tác xã hội và năm 1880 thành lập Bệnh viện Công giáo Hankou, đặt nền móng cho sự phát triển của Bệnh viện Vũ Hán số 2 (1955) và sau đó là Bệnh viện Trung ương Vũ Hán (1999).”

Một cơ sở coronavirus khác gần đó, Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan, nguồn gốc là một bệnh viện truyền nhiễm do các nhà truyền giáo Dòng Phanxicô thành lập năm 1926, mang tên Bệnh viện Công giáo Tưởng niệm Cha Mei của Hankou. Đó là tên được đặt theo tên của Cha Pascal Angelicus Melotto (1864-1923), tên tiếng Trung là Mei Zhanchun, một tu sĩ truyền giáo Dòng Phanxicô người Ý tử đạo ở Vũ Hán. Ngài đã bị bắt cóc để đòi tiền chuộc và sau đó bị bắn vào bụng bằng một viên đạn tẩm độc vào năm 1923.

“Tôi rất hạnh phúc khi được chết cho người Trung Quốc” – vị linh mục truyền giáo đã nói khi qua đời, theo trang web của Dòng Phanxicô. “Tôi đã sống ở Trung Quốc vì người Trung Quốc và bây giờ tôi rất vui khi được chết vì họ”.

Bệnh viện Công giáo Tưởng niệm Cha Mei của Hankou được “Các Nữ tu Phanxicô Giáo lý Kitô giáo” phụ trách cho đến khi các nhà truyền giáo bị trục xuất khỏi Trung Quốc vào năm 1952 sau Cách mạng Cộng sản Trung Quốc.

“Cộng đồng Công giáo Vũ Hán đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ trong thời kỳ Chủ tịch Mao và Cách mạng Văn hóa, và suốt thời gian đó, họ đã che giấu những ngôi mộ của Thánh Perboyre và Thánh Clet để bảo vệ các thánh tích đó, vì lòng sùng kính sâu sắc của họ đối với các Thánh Tử Đạo ấy,” ông Clark nói.

“Khi ở đó, tôi đã viếng thăm chủng viện nơi hai bia mộ hiện đang được trưng bày để tôn kính; những người Công giáo Vũ Hán có lòng sùng kính rất lớn đối với Bí tích Thánh Thể và các vị thánh Dòng Vinhsơn như Thánh Perboyre và Thánh Clet, các vị tử đạo đã chết cho họ, và đã đổ máu trên đất của thành phố đó,” ông nói thêm.

Nhiều nhà truyền giáo đã đến Trung Quốc vào thế kỷ 19 với ý thức rằng họ sẽ không bao giờ trở lại quê hương.

“Tôi không biết điều gì đang chờ đợi tôi trên con đường mở ra trước mắt tôi: không nghi ngờ gì về thập giá, vì đó là bánh ăn hàng ngày của nhà truyền giáo. Chúng ta có thể hy vọng điều gì tốt hơn là rao giảng về một Thiên Chúa bị đóng đinh?” – Thánh Perboyre đã viết như thế trong một lá thư trên hành trình đến Trung Quốc.

Hài cốt của Thánh Perboyre cuối cùng đã được chuyển đến Paris ở Nhà Mẹ Dòng Vinhsơn. Ngày nay, mộ của ngài được đặt trong một nhà nguyện nhỏ trong cùng một nhà thờ nơi đặt thi thể của Thánh Vinhsơn Phaolô. Ngài được tuyên chân phước vào năm 1889 bởi Đức Giáo hoàng Leo XIII.

“Thánh Têrêxa Lisieux đã đặc biệt tôn kính Thánh Perboyre và giữ một ảnh thánh dâng kính ngài trong cuốn kinh nguyện cá nhân của thánh nữ,” Tiến sĩ Clark nói.

Tại lễ tuyên hiển thánh Thánh Perboyre, năm 1996, Thánh Gioan Phaolô II đã nói: “Dọc các đường phố nơi ngài được sai đến, ngài đã tìm thấy Thánh giá Chúa Kitô. Qua sự hàng ngày bắt chước Chúa, với sự khiêm nhường và dịu dàng, ngài đã hoàn toàn nên một với Chúa. Sau khi bị tra tấn và kết án, chịu lấy nơi mình cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu với những sự tương đồng phi thường, thánh nhân đã nên giống Ngài cho đến chết và chết trên cây thập tự.”

Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên hiển thánh Thánh Phanxicô Regis Clet vào tháng 10 năm 2000, cùng với 33 nhà truyền giáo khác và 87 người Công giáo Trung Quốc tử đạo dưới triều đại nhà Thanh (1644-1911). Michael Fu Tieshan, một giám mục của giáo hội quốc doanh Trung Quốc, thuộc Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, đã gọi việc tuyên thánh ấy là một sự sỉ nhục công khai, trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước, AP đưa tin vào thời điểm đó.

Vị “giám mục yêu nước” đầu tiên được chính phủ Cộng sản tại Trung Quốc đặt lên vào năm 1958 là từ Vũ Hán. Dong Guang Khánh, qua đời năm 2007, là chủ tịch Hiệp hội Công giáo Yêu nước Vũ Hán và phó chủ tịch Ủy ban Hành chính Quốc gia của Giáo hội Công giáo Trung Quốc.

Ngày nay, người Công giáo ở Vũ Hán có lòng sùng kính đặc biệt đối với Thánh Phanxicô và Bí tích Giải tội, Clark nhận xét.

Người Công giáo ở Vũ Hán “nổi tiếng là những người xếp hàng dài gần các tòa giải tội của các linh mục, họ là những người trung thành nhất với giáo lý đích thực của Giáo hội; họ là những nhân chứng tuyệt đẹp,” ông nói.

“Rất hiếm khi tìm thấy một nhà thờ không có tượng Thánh Phanxicô, và đôi khi là một sự tôn sùng đối với Thánh Vincent de Paul. Đức tin ở đó rất mạnh mẽ và thậm chí còn phát triển mạnh mẽ cách đặc biệt trong thời gian bị đàn áp,” ông Clark nói thêm.

“Tôi đã nhận được tin tức từ một số người Công giáo trong thời gian này, và họ cũng như tất cả chúng ta, đang hướng về với Chúa và lòng thương xót của Người khi tất cả chúng ta phải đối đầu với sự yếu đuối của chính mình,” ông nói. “Tôi mới được nghe từ một người theo đạo Tin lành Vũ Hán, rằng họ đang phải rất buồn khi chứng kiến các thành viên cao tuổi trong Giáo hội của họ qua đời. Nhưng ngay trong những chấn thương hiện tại, cộng đồng Kitô giáo của Vũ Hán đã được hỗ trợ rất nhiều nhờ đức tin mạnh mẽ của các Kitô hữu trong toàn khu vực đó.”

Hoàng Tiến (theo CNA)

 

Bài liên quan

Tin tức mới

Facebook

Youtube