Giáo hội Ấn Độ luôn luôn ủng hộ sự sống

Thứ Năm, 11-04-2019 | 09:47:52

Phán quyết của Tòa án tối cao địa phương dọn đường cho thuyết ưu sinh và đang gây ra một sự xáo trộn. Tòa án sẽ cho phép phá thai sau 20 tuần của thai kỳ nếu như tính mạng của người mẹ bị đe dọa hoặc nếu như thai nhi mắc dị tật. Các Nữ tu của Mẹ Têrêsa chào đón những đứa trẻ bị gia đình từ chối vì những khuyết tật của chúng.

 INDIA_-_0409_-_AbortoMột phán quyết của Tòa án Tối cao Bombay vốn dọn đường cho thuyết ưu sinh hiện đang gây ra một sự xáo trộn. Được ban hành vào ngày 4 tháng Tư, phán quyết cho phép bác sĩ thực hiện việc phá thai sau 20 tuần mà không cần xin phép tòa án nếu như điều đó đồng nghĩa với việc cứu mạng sống của người mẹ. Các thẩm phán cũng phán quyết rằng việc phá thai được cho phép trong trường hợp thai nhi mắc dị tật.

Phát biểu với AsiaNews, bà Ninette Lobo, giám đốc Ủy ban Giáo phận về Sự sống con người (DHLC) của Tổng Giáo phận Mumbai, cho biết rằng “Sự sống con người là vô cùng thiêng liêng. Đó là một món quà của Thiên Chúa, kể từ khi được thụ thai cho đến khi chết đi một cách tự nhiên”.

Ở Ấn Độ, luật pháp quy định rằng có thể phá thai đến tuần thứ 20 của thai kỳ trong trường hợp mắc các chứng bệnh về thể chất và tinh thần của những đứa trẻ chưa được sinh ra. Tuy nhiên, việc phá thai có chọn lọc đã được thực hiện trong những năm gần đây, đặc biệt là để nhằm tống khứ những cái thai là nữ, được coi như là gánh nặng trong nhiều gia đình.

Người ta ước tính rằng ít nhất 63 triệu thai nhi là nữ chưa được sinh ra ở đất nước này, và hai triệu bé gái đã bị bỏ đi mỗi năm do phá thai, bệnh tật, thiếu chăm sóc và suy dinh dưỡng.

Theo Tiến sĩ Pascoal Carvalho, một bác sĩ ở Mumbai và là thành viên của Học viện Giáo Hoàng về Sự sống, “Huấn quyền của Giáo hội Công giáo khẳng định tính chất thiêng liêng và bất khả xâm phạm của mỗi sự sống con người. Việc phá thai vào ngày đầu tiên hoặc tuần thứ 20 của thai kì luôn luôn và chỉ là hành động giết người”.

“Có rất nhiều cuộc thảo luận về quyền lựa chọn của phụ nữ, nhưng còn quyền của những đứa trẻ không bao giờ được sinh ra thì sao?”, Tiến sĩ Pascoal Carvalho chất vấn.

Đối với bà Ninette Lobo, “sự sống con người bị đe dọa trên nhiều mặt trận. Đây chính là lý do tại sao Ủy ban Giáo phận tổ chức các cuộc hội thảo và chương trình nhằm cổ võ các giá trị cũng như tính bất khả xâm phạm của sự sống. Tại các nhà thờ trong Tổng Giáo phận, chúng ta cũng đã dựng những đài tưởng niệm những đứa trẻ chưa được sinh ra”.

Liên quan đến thuyết ưu sinh và vấn đề dị tật thai nhi, bà Ninette Lobo cũng cho biết thêm rằng “Chúng tôi hiểu được nỗi đau của những người mẹ và cảm thấy thương cảm cho đứa trẻ mắc những chứng khuyết tật về tâm thần. Nhưng việc phá thai luôn đồng nghĩa với việc giết hại một đứa trẻ hoàn toàn bất lực chưa được sinh ra. Những sự đổi mới về mặt công nghệ cần phải được sử dụng để tôn trọng và bảo vệ sự sống, nhưng chẳng may chúng đã bị lạm dụng”.

Tiến sĩ Carvalho chỉ ra rằng có những nhóm và hiệp hội chịu trách nhiệm chăm sóc cho những trẻ em khuyết tật, chẳng hạn như Trung tâm Shishu Bhavan của các Nữ tu của Mẹ Têrêsa.  “Ở đây những đứa trẻ mà người ta cho là không ai cần đến được chào đón. Trung tâm Mumbai nuôi dưỡng 30 đứa trẻ dưới 10 tuổi; ở trung tâm Asha Dhan, có 65 trẻ em có nhu cầu đặc biệt dưới 18 tuổi”.

Minh Tuệ (theo AsiaNews)

Tìm kiếm

Tin mới