ĐTC Phanxicô tại hội nghị về Đối thoại liên tôn tại Napoli

Thứ Bảy, 22-06-2019 | 18:37:57

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ đối với một nền thần học về sự chào đón dựa trên đối thoại và việc loan báo, vốn góp phần xây dựng một xã hội huynh đệ giữa các dân tộc Địa Trung Hải.

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

Bài phát biểu của ĐTC Phanxicô đã kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày tại Napoli về chủ đề “Thần học hậu Veritatis Gaudium trong bối cảnh Địa Trung Hải”. Với Tông Hiến này, ĐTC Phanxicô đã cung cấp một sự đổi mới đối với các nghiên cứu thần học trong bối cảnh của một Giáo hội đi ra.

ĐTC Phanxicô đã bắt đầu suy tư của mình bằng cách nhắc lại rằng “Địa Trung Hải luôn đã luôn trở thành một nơi của sự trung chuyển, trao đổi và đôi khi thậm chí là xung đột” và ngày nay nó là một nơi “đặt ra hàng loạt những vấn đề, thường là rất kịch tính”. Để đối mặt với những vấn đề này – ĐTC Phanxicô nhận xét – chúng ta cần “một nền thần học về sự chào đón”, hướng tới” việc phát triển một cuộc đối thoại đích thực và chân thành (…) để xây dựng hòa bình trong một xã hội toàn diện và huynh đệ và bảo vệ công trình sáng tạo”.

Đối thoại và rao giảng

ĐTC Phanxicô chỉ ra hai yếu tố, rao giảng, đó chính là việc loan báo Chúa Kitô đã chết và sống lại, và đối thoại, như là “tiêu chí” để đổi mới các nghiên cứu về một Giáo hội đặt việc truyền giáo làm trọng tâm. Đối thoại trước hết là một “phương pháp phân biệt” và loan báo, có khả năng liên quan đến tất cả mọi tình huống của con người. Chính Thánh Phanxicô Assisi đã phác họa cách thức đối thoại và loan báo có thể diễn ra, bằng cách làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người bất kể nam nữ. Nó đòi hỏi thái độ vâng phục đối với Chúa Thánh Thần, đó là “một phong cách sống và loan báo mà không có thái độ xâm lấn, không có một sự thèm muốn để lôi kéo người khác theo đạo và không có ý định gây hấn để bác bỏ người khác”. Đó chính là một cuộc đối thoại với mọi người và nền văn hóa của họ, bao gồm cả việc làm chứng đến mức độ hy sinh cả mạng sống của mình, trong số những người khác, như Charles de Foucauld, Tu sĩ Dòng Tibhirine, và Đức Giám mục Địa phận Oran, Đức Cha Pierre Claverie.

Đối thoại với các tín đồ Hồi giáo và Do Thái

Cuộc đối thoại này được thiết lập bằng cách khuyến khích các khóa học về ngôn ngữ và văn hóa Ả Rập và Do Thái trong các khoa thần học nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Do Thái giáo và Hồi giáo nhằm tìm hiểu nguồn gốc chung và sự khác biệt. Với người Hồi giáo, ĐTC Phanxicô nói, “chúng ta được mời gọi đối thoại để xây dựng tương lai của các xã hội và thành phố của chúng ta”, “coi họ như là những đối tác trong việc xây dựng một sự chung sống hòa bình, thậm chí ngay cả khi có những tình huống kinh hoàng gây ra bởi những nhóm cuồng tín vốn chính là kẻ thù của đối thoại, chẳng hạn như thảm kịch xảy ra hôm lễ Phục sinh vừa qua tại Sri Lanka.

“Hôm 20/6, Đức Hồng Y Địa phận Colombo đã nói với tôi điều này:  ‘Sau khi tôi thực hiện mọi thứ tôi cần phải làm, tôi nhận ra rằng một nhóm người, các Kitô hữu, muốn đến khu phố  của những người Hồi giáo để giết họ. Tôi đã mời vị imam đi cùng với tôi, và cả hai chúng tôi đã đến đó để thuyết phục các Kitô hữu rằng tất chúng ta đều là bẳng hữu, những kẻ thực hiện các vụ tấn công là những kẻ cực đoan, họ không phải là của chúng ta’. Đây chính là một thái độ của sự gần gũi và đối thoại”.

Với người Do Thái, chúng ta được mời gọi “để sống mối quan hệ của chúng ta tốt hơn trên bình diện tôn giáo”. Địa Trung Hải – ĐTC Phanxicô nhận xét – chính là một “cây cầu nối” giữa Châu Âu, Châu Phi và Châu Á, một không gian để xây dựng một “chiếc lều hòa bình vĩ đại” nơi mà những đứa con khác nhau của cùng một vị cha chung là Áp-ra-ham có thể cùng nhau chung sống.

Thần học về lòng thương xót

ĐTC Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi với các nhà thần học: “Trong cuộc hành trình liên tục thoát ra khỏi chính mình và gặp gỡ tha nhân, điều quan trọng đó chính là các nhà thần học phải trở nên những con người giàu lòng thương xót, bị đánh động bởi cuộc sống bị áp bức của nhiều người, bởi tình trạng nô lệ ngày nay, bởi những vết thương xã hội, bởi tình trạng bạo lực, bởi chiến tranh và bởi những bất công to lớn mà rất nhiều người nghèo phải chịu đựng, những người đang sống trên bờ của ‘vùng biển chung’ này. Nếu không có sự hiệp thông và không có lòng trắc ẩn, liên tục được nuôi dưỡng bằng việc cầu nguyện, thần học không chỉ đánh mất linh hồn mà còn đánh mất sự sáng suốt cả nó cũng như khả năng diễn giải hiện thực theo cách thức Kitô giáo”.

Do đó, nó liên quan đến các sự kiện phức tạp về “những thái độ gây hấn và hiếu chiến”, “những âm mưu thực dân”, “những sự biện minh cho các cuộc chiến tranh” và “các cuộc đàn áp được thực hiện nhân danh tôn giáo”. Phương pháp đối thoại, được dẫn dắt bởi lòng thương xót, có thể làm phong phú thêm một sự diễn giải đối với lịch sử đau đớn này bằng cách thúc đẩy “ngược lại, những lời tiên tri về hòa bình mà Chúa Thánh Thần luôn khơi gợi lên”

“Bởi vì thực tế rằng Kitô giáo phương Tây đã học được từ nhiều sai lầm và chỉ trích trong quá khứ, nó có thể trở về những ngọn nguồn của mình, hy vọng có thể làm chứng cho Tin Mừng cho các dân tộc tại Đông và Tây, Bắc và Nam. Thần học (…) có thể giúp Giáo hội và xã hội dân sự quay trở lại con đường đồng hành cùng với nhiều người bị thất bại sụp đổ hoàn toàn, khuyến khích người dân Địa Trung Hải từ chối mọi cám dỗ đối với sự khép kín độc đoán”.

Lễ Ngũ tuần mang tính Thần học

Nhiệm vụ của thần học đó chính là làm cho hòa ợp với Chúa Giêsu Phục sinh và “vươn đến các khu vực ngoại vi”. Theo nghĩa này, các nhà thần học phải “khuyến khích sự gặp gỡ của các nền văn hóa với các nguồn của thần học sách Khải huyền và Truyền thống”; nhưng ĐTC Phanxicô cảnh báo, mặc dù “những tổng hợp thần học vĩ đại của quá khứ” là những nguồn mỏ của trí tuệ thần học, chúng “không thể được áp dụng một cách máy móc cho các vấn đề hiện tại”: “Đó chính là vấn đề của việc trân trọng chúng nhằm tìm kiếm những cách thế mới. Nhờ ơn Chúa, những nguồn mạch đầu tiên của thần học, nghĩa là Lời Chúa và Chúa Thánh Thần, là vô tận và luôn mang lại nhiều hoa trái; do đó, người ta có thể và phải nỗ lực hướng tới ‘lễ Ngũ tuần mang tính thần học’, vốn cho phép tất cả mọi người trong thời đại chúng ta lắng nghe ‘bằng ngôn ngữ của họ’ đối với một sự suy tư Kitô giáo vốn đáp ứng việc tìm kiếm ý nghĩa và cuộc sống trọn vẹn của họ”.

Để làm điều này, cần phải “bắt đầu lại từ Tin Mừng về lòng thương xót” bởi vì thần học được sinh ra giữa nhân loại cụ thể, gặp gỡ với ánh mắt của Thiên Chúa, Đấng đi tìm kiếm họ mới một sự yêu thương: “Thực hành thần học cũng chính là một hành động của lòng thương xót (…). Thậm chí ngay cả những nhà thần học tốt lành, như những vị Mục tử tốt lành, ngửi được mùi chiên, mùi của bụi đường, và với sự suy tư của họ, đổ dầu và rượu lên những vết thương của con người. Thần học cần phải trở thành biểu hiện của một Giáo hội vốn chính là một ‘bệnh viện dã chiến’, sống sứ mạng của sự cứu rỗi và chữa lành của mình trên thế giới!

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng “tự do thần học” là cần thiết bởi vì nếu không có khả năng của việc trải nghiệm những đường hướng mới, không có gì mới được tạo ra: “tất cả mọi thứ phải được định hướng” để “khuyến khích càng nhiều càng tốt sự tham gia của những người muốn nghiên cứu thần học”, chẳng hạn như những người giáo dân nam cũng như nữ, ngoài các chủng sinh và các Tu sĩ. “Tôi mơ về các khoa thần học, nơi mà người ta thể hiện sự vui mừng về những sự khác biệt, nơi mà người ta thực hành một nền thần học đối thoại và đón nhận, nơi mà người ta trải nghiệm mô hình đa diện của kiến thức thần học thay cho khối hình cầu tĩnh tại và kỳ quái, nơi mà nghiên cứu thần học có thể thúc đẩy một quá trình hội nhập vắn hóa đầy thách thức nhưng hấp dẫn và bắt buộc.

Thần học hậu ‘Veritatis Gaudium’, ĐTC Phanxicô kết luận, do đó, đối thoại với các nền văn hóa và tôn giáo “để xây dựng một sự chung sống hòa bình của các cá nhân và các dân tộc”.

Minh Tuệ (theo Vatican News)

Tin mới

mk-1

hk

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

IRAQ_-_VATICANO_-_visita_papa_rischio

shutterstock_479350555

Coptic_Christian_boy_lights_a_candle_at_a_church_in_Cairo_Credit_Christopher_Rose_via_Flickr_CC_BY_NC_20_CNA

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

5d2bf9e0e20ca_600

Prayer-Day-For-Victims-Of-Sexual-Abuse-In-Mexico-July-16-2019-©-CEM

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

chiesa-distrutta-cina-

Amazon-@-Jesuits.Global

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

Cardinal_DiNardo_addresses_the_USCCB_general_Assembly_Nov_12_2018_CNS_photo_Bob_Roller_CNA

1822855686176f493606

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422 (1)

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

fullsizeoutput_4b7

uk