Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên với một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Thứ Tư, 15-05-2019 | 20:33:21

Cuộc phỏng vấn với ĐHY Parolin đã được xuất bản vào tối  hôm 12/5 lúc 11 giờ 53 tối trên trang web của tờ Hoàn cầu Thời báo. Đối với nhà xuất bản, đó chính là dấu hiệu của “những tiến triển tích cực” trong mối quan hệ Trung Quốc-Vatican. ĐHY Parolin gửi một cái ôm huynh đệ trước hết tới “những người phải chịu đựng đau khổ nhiều nhất và phải tiếp tục chịu đựng”.

Pietro_Parolin-_speaking

Một bức ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô mỉm cười, một tiêu đề đầy tham vọng (“Đức Giáo Hoàng Phanxicô coi Trung Quốc như là một quốc gia vĩ đại, theo một Hồng y”): Đây là bài viết trên trang nhất của tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo của Bắc Kinh, liên kết với “Nhật báo Nhân dân”, cơ quan chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây chính là lần đầu tiên trong lịch sử của tờ báo, và có lẽ là của Trung Quốc, để thực hiện một cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề như vậy với một vị Hồng y và hơn nữa, với Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, ĐHY Parolin.

Ghi chú của nhà xuất bản giải thích rằng đó chính là “dấu hiệu của những tiến triển tích cực trong mối quan hệ Trung Quốc-Vatican” được khẳng định bởi “các hoạt động cử hành lễ Phục sinh diễn ra trong sự yên ổn gần đây” – có lẽ liên quan đến những căng thẳng đã né tránh được một cách thành công tại Mindong – và “đại diện của Vatican tại Triển lãm về Ngành trồng trọt Quốc tế”.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi các phóng viên Francesco Sisci và Zhang Yu. Sisci là nhà báo đã phỏng vấn ĐTC Phanxicô về Trung Quốc cách đây 3 năm trước, trong một cuộc trò chuyện đề cập đến tất cả mọi vấn đề ngoại trừ tình hình của Giáo hội tại Trung Quốc. Lần này, tuy nhiên, ĐHY Parolin đã đề cập đến một số vấn đề mà Giáo hội tại Trung Quốc gặp phải và đồng thời cũng gợi ý về những chủ đích làm nền tảng cho thỏa thuận Trung-Vatican, “vì lợi ích của toàn thể cộng đồng Công giáo Trung Quốc, mà tôi muốn gửi đến một cai ôm huynh đệ – trước hết tới những người phải chịu đựng sự đau khổ nhiều nhất và tiếp tục phải chịu đựng”.

Câu hỏi đầu tiên trong cuộc phỏng vấn tập trung vào cách thức tiến hành cuộc đối thoại Trung-Vatican. Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nhấn mạnh rằng có một “sự tin tưởng gia tăng giữa hai bên” và đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại này – theo giáo huấn của ĐTC Phanxicô – không muốn thảo luận về các lý thuyết liên quan đến các hệ thống tương ứng, “thay vào đó chúng tôi đang tìm những giải pháp thực tế liên quan đến cuộc sống của những người thực sự mong muốn thực hành đức tin của họ một cách hòa bình và đồng thời tạo ra một sự đóng góp tích cực cho đất nước của họ”.

Câu hỏi thứ hai liên quan đến “sự phản đối” đối với cuộc đối thoại này. Người phỏng vấn đã viện dẫn “những đối thủ trong Giáo hội”. Đáp lại, ĐHY Parolin nhận thấy rõ rằng có “những lời chỉ trích” và chúng “có thể phát sinh trong Giáo hội hoặc ở Trung Quốc hoặc từ những nơi khác”. Thật vậy, ai cũng biết rằng những sự chỉ trích mạnh mẽ nhất (và bạo lực nhất) đối với thỏa thuận này xuất phát từ chính Trung Quốc, và từ Văn phòng Tôn giáo và từ Mặt trận Thống nhất, vốn đang thực hiện một chiến dịch nhằm kiểm soát các giám mục, linh mục, các cơ sở thờ phượng , “Bất chấp thỏa thuận Trung-Vatican” (như đã được nhấn mạnh bởi tuyên bố của họ).

ĐHY Parolin nhận xét: “đối với tôi, con người và Kitô giáo dường như thể hiện sự hiểu biết, quan tâm và tôn trọng những người bày tỏ sự chỉ trích như vậy … Nhiều vấn đề vẫn cần phải được giải quyết và chúng ta hiện đang đối mặt với những vấn đề đó với một tinh thần tự nguyện và quyết tâm”. Mong muốn đó chính là “tìm ra những giải pháp lâu dài, được chấp nhận và tôn trọng tất cả các bên liên quan”.

Đức Hồng Y Parolin cũng đã trích dẫn những sự chỉ trích theo một hình thức hoàn toàn khác: những chỉ trích “vốn xuất phát từ những quan điểm định kiến và dường như đang tìm cách duy trì sự cân bằng địa chính trị cũ”. Đối với nhà xuất bản, đây chính là phần thú vị nhất, cung cấp tiêu đề cho toàn bộ cuộc phỏng vấn. ĐHY Parolin nói: “Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô – người nhận thức rõ về tất cả những sự việc đã xảy ra thậm chí ngay cả trong thời gian gần đây – mối bận tâm chính trong cuộc đối thoại đang diễn ra ở cấp độ mục vụ: Ngài đang thực hiện một hành động tuyệt vời về sự tin tưởng và tôn trọng đối với người dân Trung Quốc và nền văn hóa thiên niên kỷ của họ, với hy vọng có cơ sở về việc nhận được một phản ứng chân thành và tích cực tương tự”.

Hơn nữa – để trả lời câu hỏi thứ bảy – ĐHY Parolin nhắc lại rằng ĐTC Phanxicô “coi Trung Quốc không chỉ là một quốc gia vĩ đại mà còn là một nền văn hóa vĩ đại, giàu lịch sử và trí tuệ. Ngày nay, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý và quan tâm lớn ở mọi nơi, đặc biệt là trong giới trẻ”. Và Ngài hy vọng rằng Trung Quốc “sẽ không ngần ngại tham gia vào cuộc đối thoại với thế giới rộng lớn hơn” và đồng thời “sẽ có thể vượt qua sự ngờ vực và xây dựng một thế giới an toàn và thịnh vượng hơn”.

Những lời của Đức Hồng Y Parolin gợi lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bức thư mà Ngài gửi cho Tập Cận Bình vào hồi năm 2014 nhằm bày tỏ tầm nhìn tích cực của mình đối với Trung Quốc và hướng tới một thế giới đa cực, kết thúc bằng câu chuyện ngụ ngôn về một thế giới bị khuất phục bởi một siêu cường. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà cuộc phỏng vấn với ĐHY Parolin đã được xuất bản vài giờ sau thất bại trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà trong đó có hai phong cách và hai cách thức để nhận ra cuộc đụng độ về kinh tế quốc tế.

Việc giữ cho Giáo hội chặt chẽ hơn, điều quan trọng đó chính là chỉ ra sự khác biệt giữa các khái niệm “hội nhập văn hóa” và “Hán hóa”. Liên quan đến thuật ngữ đầu tiên, ĐHY Parolin đã đề cập đến nhà truyền giáo Matteo Ricci và đồng thời nhắc lại rằng đó là một sự trình bày đức tin “theo kinh nghiệm đặc biệt của mỗi người và mỗi văn hóa”. Hán hóa – nhưng điều này không được giải thích trong cuộc phỏng vấn – là một chiến dịch do Đảng đưa ra nhằm quy phục các tôn giáo vào văn hóa Trung Quốc để biến chúng trở thành những công cụ của Đảng. Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đòi hỏi từ lãnh đạo Trung Quốc khả năng tái khẳng định sự sẵn lòng của họ “để không làm suy yếu bản chất và giáo lý của mỗi tôn giáo”. Bày tỏ khả năng rằng thông qua việc hội nhập văn hóa và Hán hóa ” có thể mang tính bổ sung “, ĐHY Parolin tuyên bố rằng “các tác nhân chính của cam kết này đó chính là các tín hữu Công giáo Trung Quốc” (chứ không phải Đảng hay Mặt trận Thống nhất).

Các câu trả lời cho câu hỏi thứ tư và thứ năm chỉ ra các lĩnh vực hợp tác có thể có giữa Tòa Thánh và Trung Quốc. Đức Hồng Y Parolin viện chứng “hòa bình, cuộc chiến chống đói nghèo, tình trạng khẩn cấp về môi trường và khí hậu, vấn đề di cư, vấn đề luân lý của sự phát triển khoa học và tiến bộ kinh tế và xã hội của các dân tộc. Điều quan trọng hàng đầu đối với Tòa Thánh đó chính là trong tất cả các lĩnh vực này, phẩm giá của con người phải được đặt ở trung tâm, bắt đầu bằng việc thừa nhận thực sự đối với các quyền cơ bản của họ, mà trong đó chính là quyền tự do tôn giáo và công ích chung, vốn chính là điều đáng mong muốn của mỗi người và mọi người”.

Khi được hỏi về “điều mà ngài muốn nhắn nhủ” với “các nhà lãnh đạo chính trị”, Đức Hồng Y Parolin yêu cầu họ “đừng ngại nâng tầm nhìn của họ, ngoài những thành công ngay tức thì, để tìm kiếm các giải pháp lâu dài và sâu rộng mà không cần điều kiện tiên quyết vốn có thể góp phần xây dựng một tương lai nhân đạo hơn , công bằng hơn và xứng đáng hơn cho tất cả mọi người”.

Câu hỏi áp chót, câu hỏi thứ sáu, đề nghị ĐHY Parolin chia sẻ “những ký ức đẹp đẽ nhất và mạnh mẽ nhất của mình” trong tất cả những năm của cuộc đối thoại với các đại diện của Trung Quốc. Đức Hồng Y Parolin trả lời rằng những cơ hội đẹp đẽ nhất đó chính là “những khoảnh khắc đã trải qua của sự thân mật và tình bằng hữu với nhau, cho phép chúng ta tìm hiểu nhau và đánh giá nhau cao hơn và cuối cùng, tinh thần nhân ái vốn liên kết chúng ta vượt ra ngoài những khác biệt tồn tại giữa chúng ta”.

“Đây là những tình huống – ĐHY Parolin kết luận – có giá trị sâu sắc nhưng đồng thời cũng hết sức hữu ích trong việc tạo ra một bầu khí thuận lợi hơn trong các cuộc đàm phán”.

Minh Tuệ (theo Asia News)

Tin mới

Ảnh: Eliott Reyna/ Unsplash

HK_Prayer_meeting-_Carlos_Cheung

Ảnh: Helen Blakesley/CRS

Hình ảnh tập các giáo sĩ  dự tang lễ của người đứng đầu Giáo hội Công giáo hầm trú ở Thượng Hải, Đức Cha Joseph Fan Zhongliang vào ngày 22/3/2014. Một số tín hữu Công giáo thuộc cộng đồng Giáo hội hầm trú Thượng Hải cho biết Đức Giám mục tự phongZhang Tongli được cho rằng sẽ trở thành người kế vị Đức Cha Fan. (Ảnh: Peter Parks/AFP)

16080_nam_thanh_10

Đức Giám mục Sergio Buenanueva, Địa phận San Francisco, Cordoba, Argentina (Twitter)

Người biểu tình cầm áp phích trong một cuộc biểu tình tại Chartered Garden hôm 16/8/2019 tại Hồng Kông, Trung Quốc. Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images

HongKongAirport-848x400

images

Người dân thắp nến trong buổi canh thức cầu nguyện hôm 20/8 để phản đối vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo Chile bên ngoài Nhà thờ Chánh Tòa Santiago. (Ảnh CNS/Ivan Alvarado, Reuters).

ĐHY Charles Maung Bo, Tổng Giám mục Yangon, Myanmar

fullsizeoutput_4bd

Cina-_Mindong_training_-_2

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

_DSC1478

image

20190801visctorcodina

Đức TGM Salvatore Cordileone (Ảnh CNS / Debra Greenblat, Văn phòng Sự Sống & Phẩm giá Con người TGP San Francisco)

IMG_4187

48528877216_4b49192794_z