Đức Giám mục Bắc Kinh: Giáo hội tại Trung Quốc vẫn luôn là Công giáo

Thứ Tư, 15-05-2019 | 20:33:04

Trong bài phát biểu tại Đại học Công giáo Milano, Đức Cha Giuse Li Shan đã đề cập đến những sự kiện cơ bản có tầm quan trọng tuyệt đối đối với đời sống của Giáo hội, điều mà cho đến gần đây vẫn không rõ ràng: “Sau khi thỏa thuận [Vatican – Trung Quốc] được ký kết, tất cả các giám mục Trung Quốc đều lãnh đạo các giáo phận trong sự hiệp thông phẩm trật đầy đủ với Đức Giáo hoàng và Giáo hội hoàn vũ”.

Giám mục Bắc Kinh Li Shan, Giám mục Sán Đầu Huang Bingzhang, Hồng y Quốc Vụ Khanh Toà Thánh Pietro Parolin

Giám mục Bắc Kinh Li Shan, Giám mục Sán Đầu Huang Bingzhang, Hồng y Quốc Vụ Khanh Toà Thánh Pietro Parolin

Thỏa thuận tạm thời giữa Tòa thánh và chính quyền Bắc Kinh về việc bổ nhiệm giám mục trong tương lai, đã đưa “toàn bộ các giám mục Trung Quốc vào trong sự hiệp thông với Đức Giáo hoàng và Giáo hội hoàn vũ“. Điều này “là mong muốn của nhiều Đức Giáo hoàng và cũng là mong muốn của chúng tôi“. Và một điều nữa cũng có thể được nhận ra, là Giáo hội Công giáo Trung Quốc, bởi  được Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn”, ngay  trong những thập kỷ cộng sản, đã bầu chọn hơn hai trăm giám mục “luôn giữ kho báu đức tin” trong lòng, cho nên vẫn trung thành “với Giáo hội “duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền“. Đức Cha Giuse Li Shan, 54 tuổi, Giám mục Công giáo Bắc Kinh, đã lặp đi lặp lại điều đó bằng những lời lẽ rõ ràng và mạnh mẽ.

Bài phát biểu của Đức Cha Giuse Li Shan về những thành quả của việc chăm sóc mục vụ và loan báo Tin Mừng của Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc, là một trong những điểm nổi bật của hội nghị quốc tế “1919-2019. Hy vọng hòa bình giữa Đông và Tây” do Trung tâm Khổng Tử của Đại học Công giáo Thánh Tâm tổ chức tại Milano. Tham dự hội nghị khoa học này có Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh Vatican, cùng với các học giả và các nhà nghiên cứu của Cộng đồng Sant’Egidio, như nhà sử học Andrea Riccardi, giáo sư Agostino Giovagnoli và nữ giáo sư Elisa Giunipero.

Bài tham luận của Đức Cha Li Shan với sự hiện diện của Đức Hồng y Parolin, thể hiện sự đóng góp rộng rãi và rõ ràng nhất được thực hiện bên ngoài Trung Quốc bởi một thành viên của hàng giám mục Trung Quốc, sau khi thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục Trung Quốc được Bắc Kinh và Tòa thánh ký kết ngày 22 tháng 9 năm 2018.

Bài diễn văn của Đức Giám mục Bắc Kinh – người đã nhận chức vụ giám mục vào năm 2007, sau khi nhận được sự uỷ nhiệm tông đồ từ Đức Bênêdictô XVI – giúp nêu bật  các sự kiện cơ bản có tầm quan trọng tuyệt đối đối với đời sống của Giáo hội, cho đến gần đây vẫn hoàn toàn không được coi là điều hiển nhiên: sau khi thỏa thuận được ký kết, tất cả các giám mục Trung Quốc đều lãnh đạo giáo phận của họ trong sự hiệp thông phẩm trật đầy đủ với Đức Giáo hoàng và Giáo hội hoàn vũ. Và không có đau khổ mới nào – hiện tại hay tương lai – trên hành trình của Giáo hội tại Trung Quốccó thể bị khai thác để che giấu hoặc làm giảm thiểu sự thật khách quan này cũng như tác động rất hiệu quả của nó đối với đời sống của tất cả các cộng đồng Công giáo Trung Quốc.

Thỏa thuận Trung Quốc– Vatican về việc bổ nhiệm giám mục – như có thể thấy từ các đoạn chính trong bài phát biểu của Đức Cha Li Shan – đã được ký kết trong sự trung thành thực sự với đức tin tông truyền vốn chưa bao giờ mất đi trong Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc, ngay cả trong những năm tháng các cơ quan chính trị thúc ép các giáo phận chọn các giám mục mà không có sự đồng ý của Tòa thánh: “Về phương diện  đức tin – Đức Giám mục Bắc Kinh nhận xét – Giáo hội Trung Quốc bình đẳng với Giáo hội Công giáo của bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới: cùng một  đức tin, cùng một phép rửatrung thành với Hội Thánh “duy nhất, công giáothánh thiện và tông truyền”, hiệp thông với Giáo hội hoàn ”.

Ngay cả những bước đi mà Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc Cộng sản đã trải qua xung quanh câu hỏi về việc tấn phong giám mục, cũng đã được Đức Giám mục Bắc Kinh đặt ra và xem xét lại trong viễn cảnh của cả một quãng thời gian dài, như một giai đoạn đầy đau khổ của quá trình “thích nghi” với thế giới, theo hướng tìm cách làm chứng và thực hành các hoạt động thích hợp của Giáo hội  để loan báo Tin Mừng trong bối cảnh chính trị, xã hội và văn hóa của Trung Quốc như nó là.

Đức Cha Li Shan kể lại rằng vị giám mục Trung Quốc đầu tiên đã được tấn phong năm 1685, gần bốn trăm năm sau khi ngài Giovanni da Montecorvino, tu sĩ Phanxicô người Ý, đến Trung Quốc. Năm 1919, Đức Bênêđictô XV, trong Tông thư Maximum Illud, đã thúc đẩy sự hình thành hàng giáo sĩ và giám mục bản địa tại các vùng đất được gọi là xứ truyền giáo, bởi vì mục đích của việc truyền giáo “không phải là xây dựng một Giáo hội do các nhà truyền giáo nước ngoài quản lý, mà là xây dựng một Giáo hội địa phương do giáo sĩ địa phương lãnh đạo”. Ngoài ra, nhà thừa sai người Bỉ Vincent Lebbe – người đã kêu gọi ủy thác “Trung Quốc cho người Trung Quốc” và là vị Đại diện Tông toà đầu tiên tại Trung Quốc, Đức Tổng Giám mục (sau này trở thành Hồng y) Celso Costantini (1876-1958), đã được Đức Cha Li Shan coi là những người ủng hộ mạnh mẽ  sự “Hán hoá” Giáo hội tại Trung Quốc.

Bây giờ – Đức Cha Li Shan tiếp tục – Giáo hội tại Trung Quốc “được quản lý một cách dân chủ và tự trị” chính xác là để thích nghi với điều kiện văn hóa và xã hội của Trung Quốc ngày nay, hoàn toàn trung thành với đức tin của các Tông đồ và trong sự hiệp thông toàn diện và công khai với Đức Giám mục Rôma. Theo cách này – Đức Giám mục Bắc Kinh nhận xét – Giáo hội tại Trung Quốc đang tìm kiếm những cách thức thích hợp nhất để loan báo Tin Mừng trong xã hội Trung Quốc hiện nay, biến mình thành “tất cả cho mọi người”, theo gương của Thánh Phaolô. Một cách thích ứng với hoàn cảnh ngày nay là thỏa thuận với chiến dịch “Hán hóa” mà chế độ chính trị Trung Quốc hiện tại đang muốn đẩy mạnh trong các cấu trúc tôn giáo. Chính phủ Trung Quốc, “theo luật pháp” – Đức Cha Li Shan giải thích – “chỉ đạo các tôn giáo để họ thích nghi với chủ nghĩa xã hội và hòa nhập với thực tế xã hội, đào sâu và nâng cao ‘tất cả những yếu tố của đạo lý ủng hộ sự hòa hợp xã hội, sự tiến bộ, một nền văn minh lành mạnh’ và trong bối cảnh này, ngày càng gia tăng ‘vai trò tích cực của Giáo hội Công giáo trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội với bản sắc Trung Quốc”.

Hướng tương lai được Đức Giám mục Bắc Kinh đề ra, là loan báo Tin Mừng trong các điều kiện và với các điều kiện được quyết định bởi cấu trúc chính trị, tư tưởng và kinh tế hiện nay của xã hội Trung Quốc. Nhưng Đức ChaLi Shan cũng nói thêm rằng Giáo hội được kêu gọi “sử dụng văn hóa Trung Quốc để giải thích giáo lý và bày tỏ đức tin”, để “định hình một nền văn hóa Công giáo mang bản sắc Trung Quốc“. Một viễn cảnh gây choáng váng, được Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đặt ra vào thời của ngài: “Một Kitô giáo châu Á hay Trung Quốc sẽ được sinh ra” – vị Hồng y sẽ là Đức Bênêđictô XVI tự hỏi vào tháng 9 năm 1998 – như khi Kitô giáo được truyền từ người Do Thái sang dân ngoại, và Kitô giáo Hy Lạp và Latinh ra đời? Hay khi vào cuối thời cổ đại, một Kitô giáo Đức, Slavơ và châu Âu đã ra đời, sau đó được hình thành tại Châu Mỹ? “Bất cứ ai tin vào Chúa Kitô”– nhà lãnh đạo cựu Văn phòng Thánh vụ khi ấy đã viết trong lời tựa cho ấn bản Trung Quốc của cuốn sách phỏng vấn ngài có tựa đề ‘Muối cho đời’– “cũng có thể tin tưởng sâu sắc rằng Kitô giáo thực sự có tiềm năng này, và giống như các xã hội trên thế giới luôn tự tái tạo, Kitô giáo cũng có thể đạt đến một sự phát triển mới trong sứ mệnh của mình”.

Hoàng Tiến (theo Vatican Insider)

Tin mới

uk

Protests_in_downtown_Port_au_Prince_drew_nearly_2000_people_on_June_13_2019_Credit_Chandan_KhannaAFPGetty_Images_

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

This photo shows the inside of the European Court of Human Rights (ECHR) in Strasbourg, eastern France, on February 7, 2019. (Photo by FREDERICK FLORIN / AFP)

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422 (1)

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

timthumb

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

Lc-1025-37

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

20190305T1116-1354-CNS-NIGERIA-KAIGAMA-BRIDGE_800-690x450

20190604T0817-1906-CNS-CONFESSIONAL-PRIVILEGE-IMPORTANCE_800-690x450

primopiano_8314

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ

1562752086

5d259177615de_600

unnamed

Cardinal_Baltazar_Enrique_Porras_Cardozo_of_Merida_Venezuela_takes_possession_of_St_John_the_Evangelist_in_Rome_Italy_on_June_12_2017_Credit_Daniel_Ibanez_7_CNA