Hãy đi làm hòa trước đã (Mt 5,21-26)

Thứ Sáu, 15-03-2019 | 04:00:02

Trong bài Tin Mừng thứ Sáu tuần I Mùa Chay (15/3/2019), Đức Giêsu bắt đầu giáo huấn của Người về sự công chính hơn hẳn của người môn đệ bằng cách tập trung chú ý vào đề tài quan trọng: tránh xung đột với tha nhân.

You have heard that it was saidĐức Giêsu nói: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt” (Mt 5,21-22)

Đức Giêsu đặt điều răn không được giết người trong một quan điểm khác với “Luật dạy người xưa”.

Sẽ là chưa đủ nếu chỉ tránh hành động bề ngoài.

Thái độ độc ác bên trong và sự giận dữ cay nghiệt đối với người anh em, cũng đã là những cách hành xử đáng bị kết án rồi.

Các cách hành xử ấy được trình bày theo hướng ngày càng gia trọng, cả về tội phạm lẫn về hình phạt. Về tội: từ giận, sang mắng là đồ ngốc, sang chửi là quân phản đạo; về hình phạt: từ ‘bị đưa ra toà’ sang ‘bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng’ và cuối cùng là ‘đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt’.

Sau đó, Chúa Giêsu chuyển sang trình bày khía cạnh tích cực trong thái độ của các đồ đệ, những người có nhiệm vụ tác tạo hòa bình. Người nói:

“Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng” (Mt 5, 23-26).

Cần phải hết sức duy trì và bảo vệ sự hiệp nhất thuận hòa, chứ không chỉ là tránh xung đột.

Chính thái độ sống tích cực đó quyết định giá trị của việc thờ phượng.

Cách nói “hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ” không nên được hiểu sát mặt chữ, mà cần phải được hiểu là một kiểu nói diễn tả ý muốn hòa giải và tha thứ ngay trong lòng.

Sẽ là hoàn toàn vô ích việc đến gần Thiên Chúa đang khi vẫn còn hiện hữu trong sự chia rẽ, bất hòa.

Giuse Nguyễn Thể Hiện

Tin mới

Công giáo Trung Quốc bị chia rẽ giữa Hiệp hội Yêu nước Công giáo Trung Quốc do nhà nước giám sát và Giáo hội hầm trú tuyên thệ trung thành với Vatican. Ảnh: AFP

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

Candles_Credit_Unsplash_3_CNA

69104073_382776525981870_4267080249440731136_n

Những người ủng hộ việc bảo vệ sự sống tập trung tay cầm biểu ngữ bên ngoài Tòa nhà Quốc hội New South Wales, Sydney hôm 1/8/2019. (Ảnh: Giovanni Portelli/Right To Life NSW)

68876293_2372295022846265_7997901224584151040_o

Sông Amazon. Ảnh:  Eduardo Berdejo/ACI Prensa

hong-kong-proteste-cattolici.jpg.pagespeed.ce._13Gje1rQ-

Sự kiện ‘Corridori Umanitari’ tại sân bay Fiumicinio ở Rome, Ý, nơi 70 người tị nạn được chào đón vào ngày 24/10/2016. Ảnh: Lucia Ballester/CNA.

wind-farm-1200-800

IMG_0582

Một nhóm cực bảo thủ cực hữu của Công giáo Hoa Kỳ đã thúc đẩy một cuộc đảo chính chống lại ĐTC Phanxicô (Ảnh: ALESSANDRA TARANTINO/AP)

youcat

1565867280

Ảnh: Eliott Reyna/ Unsplash

HK_Prayer_meeting-_Carlos_Cheung

Ảnh: Helen Blakesley/CRS

Hình ảnh tập các giáo sĩ  dự tang lễ của người đứng đầu Giáo hội Công giáo hầm trú ở Thượng Hải, Đức Cha Joseph Fan Zhongliang vào ngày 22/3/2014. Một số tín hữu Công giáo thuộc cộng đồng Giáo hội hầm trú Thượng Hải cho biết Đức Giám mục tự phongZhang Tongli được cho rằng sẽ trở thành người kế vị Đức Cha Fan. (Ảnh: Peter Parks/AFP)

16080_nam_thanh_10

Đức Giám mục Sergio Buenanueva, Địa phận San Francisco, Cordoba, Argentina (Twitter)