Chúa đến gây chia rẽ hay kiện toàn luật Môsê ?

Thứ Ba, 09-05-2017 | 16:04:45

Thưa Cha, trong Tân Ước có chỗ Chúa Giêsu nói rằng : ” Ta đến để gây chia rẽ”, nhưng có chỗ Ngài lại nói : “Ta đến để kiện toàn luật Môsê”. Liệu hai điều này có mâu thẫn nhau không ?

Giải đáp

Anh thân mến.

Anh thắc mắc về câu nói của Chúa Giêsu khi Ngài tuyên bố : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà. (Mt 10, 34-36).

Chúng ta còn đọc thấy trong Tin Mừng thánh Luca :

“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết : không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha ; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.” (Lc 12, 51-53)

Để tìm hiểu một lời của Chúa mang ý nghĩa gì chúng ta phải đặt câu nói ấy trong bối cảnh mà Lời ấy được nói ra. Lời của Chúa Giêsu nói ở đây là trong bối cảnh tiên báo những cuộc bách hại mà các môn đệ sẽ gặp phải sau này. Có khi họ bị chính những người trong gia đình mình bắt bớ, chống lại …vì danh Đức Kitô. Vậy khi Chúa Giêsu nói Ngài đến để gây chia rẽ thì Ngài không có ý nói rằng đó là mục đích của việc Ngài đến trần gian nhưng việc Chúa đến và kêu gọi người ta đi theo Ngài sẽ dẫn đến một sự phân rẽ tự nhiên của những người theo Chúa và những người chống lại Chúa.

Như thế sự chia rẽ là kết quả của việc người ta lựa chọn theo Chúa hoặc khước từ Chúa Giêsu. Và từ sự phân rẽ ấy dẫn đến sự bắt bớ, bách hại. Khi nói đến sự chia rẽ là Chúa muốn cho các môn đệ thấy trước những gì sẽ đến để họ đừng hoang mang.

Còn câu nói của Chúa Giêsu :

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (Mt 5, 17)

Câu này không có gì mâu thuẫn với Lời Chúa ở trên vì Chúa Giêsu cho thấy những đòi hỏi của Phúc Âm còn đi xa hơn những gì luật Môsê đã đề ra. Thí dụ việc yêu thương kẻ thù, tha thứ, việc ăn chay, bố thí và cầu nguyện, không làm tôi tiền bạc…là những yêu sách quyết liệt dành cho những ai muốn làm môn đệ Chúa Giêsu.

Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích CSsR

Tin mới

Công giáo Trung Quốc bị chia rẽ giữa Hiệp hội Yêu nước Công giáo Trung Quốc do nhà nước giám sát và Giáo hội hầm trú tuyên thệ trung thành với Vatican. Ảnh: AFP

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422

Candles_Credit_Unsplash_3_CNA

69104073_382776525981870_4267080249440731136_n

Những người ủng hộ việc bảo vệ sự sống tập trung tay cầm biểu ngữ bên ngoài Tòa nhà Quốc hội New South Wales, Sydney hôm 1/8/2019. (Ảnh: Giovanni Portelli/Right To Life NSW)

68876293_2372295022846265_7997901224584151040_o

Sông Amazon. Ảnh:  Eduardo Berdejo/ACI Prensa

hong-kong-proteste-cattolici.jpg.pagespeed.ce._13Gje1rQ-

Sự kiện ‘Corridori Umanitari’ tại sân bay Fiumicinio ở Rome, Ý, nơi 70 người tị nạn được chào đón vào ngày 24/10/2016. Ảnh: Lucia Ballester/CNA.

wind-farm-1200-800

IMG_0582

Một nhóm cực bảo thủ cực hữu của Công giáo Hoa Kỳ đã thúc đẩy một cuộc đảo chính chống lại ĐTC Phanxicô (Ảnh: ALESSANDRA TARANTINO/AP)

youcat

1565867280

Ảnh: Eliott Reyna/ Unsplash

HK_Prayer_meeting-_Carlos_Cheung

Ảnh: Helen Blakesley/CRS

Hình ảnh tập các giáo sĩ  dự tang lễ của người đứng đầu Giáo hội Công giáo hầm trú ở Thượng Hải, Đức Cha Joseph Fan Zhongliang vào ngày 22/3/2014. Một số tín hữu Công giáo thuộc cộng đồng Giáo hội hầm trú Thượng Hải cho biết Đức Giám mục tự phongZhang Tongli được cho rằng sẽ trở thành người kế vị Đức Cha Fan. (Ảnh: Peter Parks/AFP)

16080_nam_thanh_10

Đức Giám mục Sergio Buenanueva, Địa phận San Francisco, Cordoba, Argentina (Twitter)